วันเสาร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2564

ทำดีบางทีก็ไม่ดี

 

ทำดีบางทีก็ไม่ดี

>>>ทุกคนต่างก็ปรารถนาอยากเป็นคนดี ของใครคนใดคนหนึ่ง

เราต่างพยายามทำดีที่สุด บ่อยครั้งผลก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คาดคิด

เพราะนั่นบางทีที่ทำดีนั้นก็เคลือบไปด้วยความเห็นแก่ตัวแบบที่เราไม่รู้ตัว<<<

นกผัวเมียคู่กำลังสร้างรังเพื่อฝักไข่ที่มุมสายไฟหน้าบ้าน แต่ละวันเฝ้าดูความคืบหน้าของรังน้อยนั้น ตัวผู้บินอย่างคล่องแคล่วคาบกิ่งไม้มา ตัวเมียรับต่อช่วยจัดวาง ตบแต่ง กิ่งก้านไม้ที่ถูกนำมาวันละหลายสิบชิ้น บางชิ้นก็หลุดล่วงลงมา ด้วยความหวังดีก็พยายามไปเก็บรวบรวมมากองไว้ เผื่อตัวผู้จะบินมาคาบจากตรงนี้ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เคยเห็นสักครั้ง จวบจนผ่านไปเป็นสัปดาห์รวงรังเริ่มเป็นรูปเป็น ตัวเมียนอนกกออกไข่ ตัวผู้ก็ขยันบินหาข้าว หาอาหารมาให้ผู้เป็นแม่ของลูกถึงที่ ต่างตัวต่างเอื้อเกื้อกูลกันทำตามหน้าที่ของตน


ส่วนคนอย่างเราแม้จะคิดว่า น่าจะดีไม่ใช่น้อยที่จะเตรียมนั่นเตรียมนี่ให้เพื่อนบ้านทั้งสอง แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะวิถีนกกับวิถีเรานั้นไม่เหมือนกัน แม้จะคิดว่าอยากทำดี ทำบุญกับสัตว์โลกสักหน่อย นกน้อยคู่นั้นมิได้สนสิ่งที่เราทำ ก็อดคิดมิได้ว่า เราเองอาจจะเอาความเป็นตัวเราไปใส่วิถีนก ทั้ง ๆ ที่นกมิได้จะเป็นเยี่ยงนั้น นกทำตามสัญชาตญาณ เป็นเราเองที่เห็นแก่ตัว หวังดีแบบไม่ได้คิดถึงวิถีคนอื่น บ่อยครั้งกับผู้คนรอบข้าง เราก็เป็นเช่นนั้น พยายามทำดีกับคนนั่นคนนี้ เพื่ออะไร? การให้ความช่วยเหลือผู้คนโดยมีจริตคิดไปเองว่า การทำดีของเราจะทำให้เรามีบุญกุศลเพิ่มขึ้น จะได้ไปสวรรค์ หรือไม่ บ่อยครั้งทำดีเพื่อให้คนอื่นยกย่องสรรเสริญ นี่จึงเป็นการเคลือบเร้นไปด้วยความเห็นแก่ตัวชนิดหนึ่ง คล้ายกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

ในอาณาจักรโบราณแห่งหนึ่ง มีชายผู้มั่งคั่งและมีอำนาจผู้หนึ่ง เกิดหลงรักนกนางนวลตัวหนึ่ง ทุกเช้าเขาจะลุกขึ้นมองทะเลซึ่งอยู่ใกล้กับคฤหาสน์ของเขา มองนานหลายชั่วโมง มีความสุขใคร่ครวญดูนกสีขาวที่ทำให้เขาหลงใหล

อยู่มาวันหนึ่งเขาพบนกนางนวลบนระเบียง เขาตกใจเมื่อพบว่าเธอบาดเจ็บ เขากอดเธอไว้ในอ้อมแขนด้วยความอ่อนโยน และสั่งให้แพทย์มารักษาเธอ แผลไม่ลึกมาก ไม่นานนกนางนวลก็มีอาการดีขึ้น

แต่ชายผู้มั่งคั่งต้องการปรนเปรอความสุขให้กับนกนางนวล เขาสั่งให้เตรียมอาหารที่ดีที่สุดสำหรับเธอ ... ไก่ฟ้า เนื้อแปลก ๆ ผลไม้แสนอร่อย และอาหารทุกชนิดเท่าที่จะหาได้ อย่างไรก็ตาม นกนางนวลก็มิได้กินอะไรเลย ชายผู้มั่งคั่งพยายามโน้มน้าวเธอ แต่เธอก็ไม่เชื่อฟัง สามวันผ่านไป นกนางนวลก็สิ้นใจตาย


บางครั้ง “ความดี” ที่เราทำ ในความเป็นจริง มันไม่ใช่ความดี แต่มันปนไปด้วย “ความเห็นแก่ตัว” หลายครั้งในชีวิตจริงเราพยายามทำทุกอย่างให้คนรอบข้างสบาย ทำให้เขาทุกอย่าง ทำอย่างดี แต่ทำไมผลลัพธ์ไม่เป็นอย่างที่เราต้องการ นั่นเพราะเรามิได้เห็นความต้องการของคนอื่นอย่างแท้จริง เราเอาตัวเองเป็นมาตรฐาน และไปวัดค่าของคนอื่น ทำดีแบบนี้มิใช่จะได้ผลดี  ชีวิตครอบครัวก็เหมือนกัน อย่าเอาตัวเราเป็นที่ตั้ง ไม่ใช่นั้นก็พัง แบบที่เราเห็นกันในวันนี้ ลดความเห็นแก่ตัวลงบ้าง จะมองเห็นความต้องการของคนอื่นด้วยหัวใจ

ไม่มีความคิดเห็น: