วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

จัดบ้านจัดใจ

จัดบ้านจัดใจ

ในช่วงโรคระบาดโควิด -19 หลายคนคงมีเวลาที่จะอยู่กับบ้านนานพอสมควร หลายคนก็คิดหากิจกรรมใหม่ๆ ทำร่วมกันในครอบครัว เป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์จะได้ไม่ฟุ้งซ่าน หรือเบื่อหน่าย จนทำให้คิดมากหงุดหงิด พาลคนนั้นคนนี้ ทำให้บ้านไม่น่าอยู่ คนในบ้านไม่เป็นสุข คนใกล้ตัวอยากหนีห่าง แต่ไปไหนไม่ได้เพราะภาวะจำยอม สิ่งเหล่านี้คงเกิดขึ้นไม่มาก เพราะเท่าที่เห็นส่วนใหญ่ปรับตัวปรับใจ ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันได้อย่างผาสุก และมีมุมมองใหม่เกิดขึ้นในชีวิตเดิม ๆ ของเรา นี่อาจจะเป็นบรรทัดฐานที่เราจะใช้ในการอยู่ร่วมกันในสังคมต่อไป

และด้วยประสบการณ์ส่วนตัวสิ่งที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ต้องเก็บตัวอยู่กับบ้าน พยายามหาอะไรทำไปเรื่อย ๆ ทำให้ทุกวันเวลาหมดไปอย่างรวดเร็ว กิจกรรมหนึ่งที่ยิ่งทำแล้วยิ่งมีความสุขนั่นคือ การจัดบ้านเพื่อให้เกิดมุมใหม่ ในที่เดิม ๆ กับสิ่งที่มีอยู่ ใช่หรือไม่ บ่อยครั้งเราก็ใช้ชีวิตในมุมเดิม จำเจมานาน บ้านจัดไว้อย่างไรก็อยู่มันอย่างนั้น ต่อเนื่องมาเป็นสิบยี่สิบปี อาจจะเป็นเพราะไม่มีเวลาจะจัด อาจจะเป็นเพราะคิดว่ามันเข้ามุมแบบนี้ดีอยู่แล้ว หรืออาจจะเป็นเพราะกลัวว่าจัดแล้วจะยิ่งรกมากกว่าเดิม เพราะข้าวของเครื่องใช้มีมาก กลัวว่าเปลี่ยนไปแล้วจะหาของจากที่เดิม ๆ ไม่เจอ จึงไม่กล้าเปลี่ยน ทั้งหลายทั้งปวง นี่คือสิ่งที่วนอยู่ในหัวเราจนไม่กล้าเริ่มต้นที่จะขยับเขยื้อนเลื่อนนั่นเลื่อนนี่ มาวันนี้วันที่มีเวลา ตัดสินใจลงมือเปลี่ยนมุม จัดบ้านใหม่ แรก ๆ ก็ยังมืดแปดด้าน ไม่รู้จะเคลื่อนตู้เคลื่อนของไว้ตรงไหน เพราะถูกมุมเดิมเข้าครอบงำ ต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยน หามุมนั้นมุมนี้อยู่หลายครั้ง พอเริ่มต้นได้ก็เริ่มเห็นว่า แท้จริงแล้ว ของสิ่งเดียวกัน หากจัดระเบียบให้ดี ๆ เราก็จะได้พื้นที่ที่กว้างดูสะอาดโล่งขึ้น เพียงแค่เปลี่ยนทิศเปลี่ยนทาง ขยับมุมสลับที่วาง พอยิ่งจัด ยิ่งสนุก เริ่มคิดออกว่าสิ่งนี้น่าจะวางตรงนั้น สิ่งนี้น่าจะอยู่มุมนี้ ถ้ายังไม่เข้าท่า ก็ลองปรับไปอยู่มุมอื่น จัดไปจัดมาบ้านน่าอยู่ขึ้น ข้าวของเครื่องใช้มากมายที่นอนจมอยู่ถูกรื้อออกมา จำได้บ้างไม่ได้บ้าง ในชีวิตเราก็แปลกดีมีของที่เกินมากกว่าของที่ใช้ เสื้อผ้าในตู้มีมากมาย แต่จะมีสักกี่ตัวที่เราชอบใส่ และใส่เป็นประจำ

จากการได้มีเวลาจัดบ้านจัดสิ่งของเครื่องใช้ เราก็พบส่วนเกินความจำเป็นสำหรับเรามากมายทีเดียว มีไม่น้อยที่ยังคงสภาพดี เสื้อผ้าหลายตัวใส่เพียงไม่กี่ครั้ง สิ่งเหล่านี้คงมีประโยชน์สำหรับอีกหลายคน และก็เป็นเช่นนั้น เพราะเมื่อเรานำสิ่งที่เราไม่ค่อยได้ใช้ มาวางไว้หน้าบ้านก็มีคนมาถามว่าจะทิ้งหรือ ก็บอกว่าหากอยากได้ก็เอาไปเลย ไม่ขายต่อ แต่ให้ฟรี ทำให้รู้สึกตัวเบาขึ้น ยิ่งทำให้เรามีมุมในการจัดปรับเปลี่ยนมุมได้ง่ายขึ้น สิ่งหนึ่งที่ต้องคิดก่อนลงมือทำคือ การวัดขนาด ว่าของสิ่งนี้น่าจะลงตรงมุมนั้นได้หรือไม่ เพราะถ้าเราไม่วัดหรือวางแผนก่อน เมื่อเคลื่อนย้ายตู้ ย้ายโต๊ะ หรือสิ่งของอาจจะเกินขนาดพื้นที่ ยิ่งจะทำให้ลดพื้นที่ว่างลงไปอีก หรือถ้าเราขยันสักหน่อยอาจจะออกแบบมุมบ้านด้วยการจำลองภาพ ก็จะยิ่งทำให้เราใช้เวลาก่อให้เกิดความสุขได้ดีทีเดียว

การจัดบ้านจัดห้อง ก็ไม่ต่างกับการจัดจิตจัดใจจัดชีวิตของเรา ใช่หรือไม่ เรามีส่วนเกินมากมายในชีวิตที่เราไม่กล้าที่จะจัดการ บ่อยครั้งเราก็มักชอบสะสมสิ่งไม่งาม ความเห็นแก่ตัวก็ดี ความอวดเก่ง การดูหมิ่นดูแคลนคนอื่น การเอาเปรียบ การใช้อำนาจที่เกินขอบเขต การข่มเหงรังแกด้วยหน้าที่การงาน จนทำให้หัวใจเราไม่มีที่ว่างเพียงพอที่จะรักและเห็นใจคนอื่น เราพยายามที่จะจัดระเบียบเคร่งครัดกับผู้อื่น แต่กลับปล่อยปละละเลยตัวเอง ที่รกไปด้วยความอยากความบ้าคลั่ง ทุกเวลานาทีต้องรีบต้องเร่ง ต้องเบ่ง ต้องโชว์ จนในวันนี้วันที่ทุกคนมีค่าเท่ากัน มีโอกาสที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19ได้เท่าเทียมกัน บางทีการเกิดโรคระบาดเช่นนี้ก็ทำให้เรากลับมานั่งคิด กลับมาริ่มต้นจัดระเบียบ จัดมุมมองของพวกเรากันใหม่ เอาเข้าจริง ในโลกนี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร ไม่มีใครเหนือกว่ากัน การช่วยเหลือกันเติมเต็มให้กันต่างหากคือสิ่งที่เราต้องช่วยกันจัดการ วางตัวตนของเราให้ถูกที่โลกก็จะสวยงามขึ้น สังคมก็จะมีพื้นที่ว่างเพื่อรองรับสิ่งดีงามจากกันและกัน เราไม่ใช่เจ้าของโลก เราเป็นเพียงผู้อาศัยที่ต้องช่วยจัด ช่วยปรับเปลี่ยนเพื่อคนอื่น วันนี้ผ่านมาเจ็ดสิบกว่าวันแล้ว ที่เราตกอยู่ในภาวะวิถีใหม่ เราได้เริ่มจัดระเบียบให้กับตัวเองบ้างหรือยัง? วางแผนและไตร่ตรองว่าสิ่งที่ควรทำที่สุดในชีวิตเราคืออะไร? วิถีชีวิตแบบเดิม ๆ ใช่คำตอบเพื่อชีวิตในวันข้างหน้าหรือไม่? หรือเราจะใช้ชีวิตเดิมในหนทางใหม่ได้อย่างไร? ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการจัดวางตัวของเรานี่แหละ

สันติสุขในโลกจะเกิดขึ้นได้ก็เริ่มจากสันติสุขในหัวใจเรา อย่าให้อคติและความอวดเก่งบดบังหนทางใหม่และแสงสว่างแห่งสันติเหมือนที่ผ่านมา จัดจิตจัดใจเพื่อเห็นแก่พระเจ้าที่สถิตในเราแต่ละคน เพื่อมีพื้นที่วางให้กับองค์พระจิตเจ้า...


ไม่มีความคิดเห็น: