วันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ตัวไกลใจใกล้


ตัวไกลใจใกล้
เหตุการณ์ที่ชายผิวดำถูกเจ้าหน้าที่ใช้เข่ากดทับ จนสิ้นลมหายใจ ทั้ง ๆ ที่ได้วอนขอชีวิตตลอดเวลา เป็นภาพที่สะเทือนใจคนทั้งโลกและนำมาซึ่งการประท้วงที่รุนแรงในหลายเมืองที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ภาพนี้สะท้อนความรู้สึกของคนเราที่ยังมีการเหยียดหยามกันอยู่ในเรื่องสีผิว เรื่องชนชาติ เรื่องฐานะ และเรื่องอุดมคติทางความคิดทางการเมือง นำความเหลื่อมล้ำ ความแตกต่างมาให้สังคมแตกร้าว เราสามารถที่จะลบเลือนสิ่งเหล่านี้ได้  ด้วยความเข้าใจและด้วยความรัก
ประท้วงในอเมริกา : พิธีรำลึก จอร์จ ฟลอยด์ ครั้งแรกในเมืองมินนีแอ ...
ในช่วงเวลาการระบาดของโควิด-19 หากมองในอีกด้านหนึ่งเราพบว่าการรักษาระยะห่างบางทีก็ทำให้เราเข้าใจคนอื่นมากขึ้น เข้าใจในความต่าง ปัญหาจึงไม่ใช่เรื่องระยะห่าง หลายคนอาจคิดว่าเป็นคนรักคนใกล้ชิดกันต้องชอบพออะไรเหมือน ๆ กัน ไม่จริงเสมอไป ในความสัมพันธ์ของเรา บางครั้งไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกัน การคิดต่างนำมาซึ่งการพัฒนาก็มาก ความคิดต่างเป็นการต่อยอดความคิดเดิม ๆ ที่สำคัญอยู่ตรงที่ต้องรู้จักปรับตัว ต้องไม่กล่าวถึงความชอบของอีกฝ่ายว่าไม่ดีหรือแย่กว่าที่ตัวเราชอบ ตัวเราคิด คนเรามักจะยัดเยียดรสนิยมของตัวเองใส่คนอื่น พอคนอื่นไม่เป็นดังใจก็รังเกลียด พูดจาดูถูก มองด้วยสายตาดูแคลน หรือไม่ก็รังแกบังคับข่มขู่ สภาพเช่นนี้ในสังคมมีให้เห็นไม่น้อยเลยทีเดียว
เมื่อสังคมกำหนดกรอบใหม่การรักษาระยะห่าง ในกายภาพเราก็ปฏิบัติตาม การทำอะไรร่วมกันเหมือนแต่ก่อนก็น้อยลง เอาเข้าจริง ก่อนหน้านี้เราก็มีระยะห่างกันมาแล้วด้วยกันทั้งนั้น กี่ครอบครัวที่คุยกันไม่รู้เรื่อง เพื่อนร่วมงานไม่มองหน้ามองตากัน จนกระทั่งความสัมพันธ์ในสังคมออนไลน์ หลายครั้งเราเองก็ unfriend เพื่อนกันไปหลายคน ห่างหายกันไป ไม่ทักทาย เราปล่อยให้ความเห็นต่างมาทำลายสิ่งที่เรามีร่วมกันไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งในครอบครัวและในประเทศของเรา สังคมจึงเจ็บช้ำจากความขัดแย้งนี้และทางเดียวที่จะเดินต่อไปข้างหน้าต้องร่วมใจเราให้เป็นหนึ่งเดียว เปิดใจรับฟัง คงไม่ถึงกับชีวิตต้องพังไปหรอก
มนุษย์ทุกคน ล้วนมีความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นความแตกต่างทางกายภาพ ความแตกต่างทางฐานะทางสังคม ความแตกต่างทางจิตใจ ความแตกต่างทางความคิด ทางอุดมการณ์ ในทุกความแตกต่างล้วนมีที่มาที่ไป ความแตกต่างมีติดตัวเรามาตั้งแต่กำเนิด ความแตกต่างทางความคิด ฐานะ จิตใจ เราสามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ เรื่องบางเรื่องเราสามารถลงมือทำได้ แต่ละคนล้วนมีความตั้งใจในทางบรรลุเป้าหมายในชีวิตแตกต่างกันออกไป ทุกเป้าหมายคือ ทุกคนอยากเป็นคนดี อยากจะทำดี แต่หนทางจะไปถึงเป้าหมายนั้น ย่อมแตกต่างกัน วิธีการอาจจะต่างกัน แต่ผลลัพธ์นั้นคือสิ่งเดียวกัน
ใช่หรือไม่ ในขณะที่เรากำลังฟังเรื่องราวเรื่องเดียวกัน ดูหนังเรื่องเดียวกัน ฟังเพลงเดียวกันในเวลาเดียวกัน แต่กลับคิดไม่เหมือนกัน มองคนละมิติ มองตามภูมิทัศน์ภูมิหลัง ของใครของเขา ความคิดจึงย่อมแตกต่างกัน ไม่มีใครสามารถแยกประเภทความแตกต่างมนุษย์ได้ เรารู้ได้แค่เพียงว่าคนนี้น่าจะเป็นอย่างนี้ในความคิดของเรา ซึ่งบ่อยครั้งเราก็ไม่รู้ตื้นลึกหนาบาง พื้นฐานการเติบโตของคน ๆ นั้นเลย แม้กระทั่งความเป็นอยู่ทั้งหมดในชีวิตเขา เรามักมองด้านมุมของเรา ไม่ต้องอื่นไกลเลย แม้แต่ตัวของเรา บางครั้งเรายังมีความแตกต่างในตัวเราเอง พระเจ้าสร้างความแตกต่างขึ้นมา เพื่อให้โลกใบนี้เรียนรู้ ให้ค้นหา  ให้แสวงหา เพื่อพัฒนา ทุกอย่างมีเหตุผลในตัวของมันเอง เรื่องบางเรื่องอย่าพยายามไปหาเหตุผล เพียงใช้หัวใจที่มีรัก เราก็พบความสุขแล้ว

ในขณะที่เราต้องอยู่ไกลกันเพื่อรักษาระยะห่าง แต่เราต้องมองให้เห็นความเป็นจริงในหลายสิ่งหลายอย่าง และนี่คือการดำเนินชีวิตสำหรับเราคริสตชนโดยอาศัยความรักเป็นศูนย์กลาง เราสามารถที่จะมีความแตกต่างกันได้ โดยที่ไม่ต้องมีความแตกแยก ในสังคมต่าง ๆ ที่เกิดความไม่เข้าใจกัน จนนำไปสู่ความเกลียดชัง ข่มเหงกัน สาเหตุคงไม่ใช่เพราะว่า เรามีความแตกต่างกันเพียงอย่างเดียว แต่คงจะเป็นเพราะว่า เรายังรักกันไม่มากพอต่างหาก ให้ความรักเชื่อมต่อรอยแผลแห่งความเกลียดชัง ให้อภัยเป็นตัวประสาน ให้เมตตาเป็นเครื่องนำพาหัวใจเรา เพื่อลดความแตกต่าง และรวมใจให้เป็นหนึ่งเดียว เพื่อช่วยกันฟื้นฟูสภาพของสังคมมนุษย์ให้งดงามดังเดิม....

ไม่มีความคิดเห็น: