วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ด้วยใจดวงนี้


ด้วยใจดวงนี้
เช้าวันพุธ 08.45 น. ท่ามกลางผู้คนมากมายบนรถไฟฟ้า เป้าหมายข้างหน้าคือโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ตามนัดหมายกับคุณหมอ ท่ามกลางระบบรถไฟฟ้าที่ขัดข้องมาสองวัน วันนี้จะเกิดขัดข้องขึ้นอีกไหม!!! ใจลุ้นระทึก เช็คข่าวแต่เช้า เหตุการณ์ปกติ แต่แล้ว...เมื่อขึ้นมาเห็นรถไฟจอดอยู่ รีบเข้าไปในขบวน ทันใดนั้นก็มีประกาศว่า ขณะนี้ระบบเกิดขัดข้องจะทำให้ขบวนล่าช้าไป 10 นาที หลายคนเดินออกจากขบวน ไม่นานรถก็ออก ในทุกสถานีรถจะจอดนานกว่าปกติ


09.15 น. ท่ามกลางคนไข้คนป่วยและญาติพี่น้องเต็มพื้นที่ ต่างรอตรวจรอพบหมอ หลายคนใจจดใจจ่อรอว่าเมื่อไรจะถึงคิว สำหรับคนที่เข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำจะทำใจรอได้ ในแต่ละนัดแต่ละการตรวจอย่างน้อยจะต้องเสียเวลาครึ่งค่อนวัน หมอมีไม่กี่คนแต่คนเจ็บป่วยมากเหลือเกิน นี่คือความจริงของโรงพยาบาลของรัฐที่ให้สวัสดิการแก่คนทั่วไป 
09.45 น. ท่ามกลางการรอคอยอย่างมีความหวัง นั่งอ่านข่าวที่คนไทยทั้งประเทศต่างตั้งจิตตั้งใจอธิษฐาน แม้แต่คนที่นั่งรอข้าง ๆ ก็ยังถามไถ่ถึงความคืบหน้าของเด็ก ๆ ทีมฟุตบอล หมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนนางนอน จ. เชียงราย ผ่านมา 4 วันแล้ว ก็ยังหากันไม่พบ หลายฝ่ายต่างระดมสรรพกำลัง เครื่องไม้เครื่องมือ เข้าไปให้ความช่วยเหลือ ฝนกระหน่ำลงมาทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานลำบากขึ้น แต่ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่นของทุกคนที่หวังว่าเด็กนักฟุตบอลทีมนี้จะปลอดภัย 


แต่ก็อีกนั่นแหละ...ท่ามกลางความห่วงใยของคนทั้งประเทศก็ยังมีบางคน บางข่าว โชว์เก่งโชว์กร่าง วิเคราะห์อวดภูมิ แถมยังมีบางคนพยายามเข้าไปถ่ายเซลฟี่ตัวเองต่อหน้าปากทางเข้าถ้ำ แทนที่จะช่วยชีวิตน้อง ๆ ที่กำลังประสบภัย กลับไปถ่ายรูปเล่นไม่น่าเชื่อว่าโลกเรามีคนประเภทไม่รู้กาลเทศะอย่างนี้มากมายเหลือเกิน ไม่ใช่เรื่องสนุกเลยกับความบอบช้ำทางจิตใจของคนอื่น มีอีกบางส่วนเขียนข้อความถึงความทุกข์คนอื่นเพียงเพื่อขอให้คนบริจาคเงิน หากินกับความทุกข์ลำบากของคนอื่น จิตใจแบบนี้ไม่คู่ควรค่าความเป็นคน หลายคนก็ดิ้นรนเข้าไปเพื่อให้อยู่ในพื้นที่ เพื่อแสดงตัวตนว่าเจ๋ง เสียสละ มีจิตอาสา แต่ทำไปทำมากลับเป็นการขัดขวางทำให้เจ้าหน้าที่และผู้เชี่ยวชาญทำงานไม่สะดวก หากเรามีจิตใจที่รู้จักกาลเทศะ มีจิตสำนึกความควรไม่ควร และวางตัวตนตามแบบที่ตัวเราเป็นยังจะดีเสียกว่า บางคนก็แค่อยากจะมีตัวตนบนโลกเสมือนจริง ทำอะไรก็ได้ที่ขัดแย้งกับคนอื่น เพื่อเรียกร้องให้คนเข้ามารุมเยอะ ๆ จะได้เป็นที่รู้จัก เรามีคนแบบนี้ในสังคมอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เป็นโรคจิตดิจิตอล


ใช่หรือไม่ ทุกเหตุการณ์ในโลกใบนี้ ต่างเกิดจากสิ่งเดียวเท่านั้น สิ่งนี้ทำให้เกิดทั้งสิ่งที่ดีงดงาม และสิ่งเลวร้ายถึงขั้นเสื่อมทรามนั่นคือใจคนเรานี่แหละ หากเราสามารถทำให้จิตใจเราคิดดีมุ่งสู่ความดี พลังดี ๆ ก็จะเกิดขึ้น
สานุศิษย์ผู้หนึ่งเอ่ยถามอาจารย์เซนอู๋เต๋อว่า ท่านอาจารย์ คนเรามีหัวใจดวงเดียว เหตุใดบางครั้งจึงใจกว้าง บางครั้งจึงใจแคบ?
อาจารย์เซนมิได้ตอบคำถามข้อนี้ แต่กลับบอกกับสานุศิษย์ว่า ตอนนี้เจ้าจงหลับตาลง แล้วสร้างภาพกำแพงเมืองแห่งหนึ่งขึ้นมาในใจของเจ้า สานุศิษย์ผู้นั้นหลับตาลงและปฏิบัติตามคำของอาจารย์เซน จากนั้นสักครู่จึงกล่าวว่า กำแพงเมืองสร้างเสร็จแล้ว
อาจารย์เซนจึงบอกว่า เช่นนั้น เจ้าจงหลับตาต่อไป คราวนี้สร้างภาพเส้นขนเส้นหนึ่งขึ้นในใจ สานุศิษย์ทำตามคำของอาจารย์ เวลาผ่านไปไม่นาน จึงกล่าวว่า เส้นขนสำเร็จแล้ว
จากนั้นอาจารย์เซนจึงให้สานุศิษย์ลืมตา ทั้งยังเอ่ยถามว่า ยามที่เจ้าสร้างกำแพงเมืองขึ้นมาในใจ เจ้าใช้ใจของเจ้าสร้างมันเพียงคนเดียว หรือใช้ใจของผู้อื่นมาร่วมสร้างด้วย?
ใช้ใจของข้าเพียงคนเดียวสานุศิษย์ตอบ
 แล้วตอนที่เจ้าสร้างเส้นขนขึ้นมาในใจเล่า เจ้าใช้เพียงเสี้ยวหนึ่งของใจ หรือว่าใช้ทั้งหมดของใจในการสร้างมันขึ้นมา?
สานุศิษย์ตอบว่า ใช้ทั้งหมดของใจ
ยามนี้อาจารย์เซนจึงกล่าวว่า เจ้าสร้างกำแพงเมืองทั้งหลังก็ใช้ใจเพียงดวงเดียว หรือจะสร้างขนแค่เส้นเดียวก็ต้องใช้ใจดวงนี้ดวงเดียวเช่นกัน แสดงว่าใจเพียงหนึ่งใจนั้นสามารถใหญ่ได้ เล็กได้ แคบได้ กว้างได้ ขึ้นอยู่กับเจ้าว่าจะเลือกให้มันเป็นเช่นไร


แม้ในที่คับแคบเพียงใด แต่ใจคนยังสามารถกว้างใหญ่ได้เสมอ ในทางที่มืดมนหากหัวใจผู้คนฉายแสงสว่างกระจ่างใส ความสงบสุขจะเกิดขึ้น แล้วเราจะผ่านความเจ็บปวด ความบอบช้ำไปด้วยกันอย่างมีความสุขและเป็นความทรงจำที่งดงามของสังคมไทย และไม่ว่าเหตุการณ์ที่เด็ก ๆ ทีมนักฟุตบอล หมูป่า จะจบลงอย่างไร(ในวันที่เขียนยังไม่มีความคืบหน้า) แต่คนไทยทั้งชาติต่างแสดงให้เห็นพลังอันยิ่งใหญ่ พลังที่เกิดจากใจแต่ละดวงของเราทุก ๆ คน ที่ไม่เคยทิ้งกันในวันที่ภัยมา หัวใจไทยยิ่งใหญ่เกรียงไกรเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น: