วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ประกาศกดิจิตอล


ประกาศกดิจิตอล
หัวใจไทยสุกใสในค่ำคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อรายงานข่าวว่าพบเด็กหนุ่มกลุ่ม “หมูป่า อะคาเดมี” ที่หลงถลำลึกเข้าไปในถ้ำ ที่ถูกน้ำท่วมปิดทางออก เป็นเวลา 9 วัน 10 คืน จนทำให้เกิดปรากฎการณ์น้ำใจไทยกู้ภัยพาน้องกลับสู่อ้อมกอดของสังคม เป็นค่ำคืนที่คนไทยพร้อมใจกันนอนดึกดื่นตื่นเต้นยินดีกันทั่วหน้า น้ำในถ้ำลดลง ด้วยน้ำใจที่ทวีคูณจนล้นออกมาเป็นน้ำตาแห่งความเปรมปรีดิ์ และที่สำคัญเหนืออื่นใด เกิดปรากฎการณ์ใหม่ ในการช่วยกันให้คุณค่า ให้คำแนะนำที่งดงาม เกิดการทำงานที่เป็นระบบระเบียบ ไม่มีการเกี่ยงงอนถือยศถือตำแหน่ง เรียนรู้ที่จะช่วยกันทำเพื่อส่วนรวมโดยมิต้องเปิดหน้าโชว์ตัว ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ทำหน้าที่ผู้อำนวยการในเหตุการณ์ครั้งนี้ได้อย่างน่าชื่นชม หน่วย SEAL ผู้ปิดทองหลังพระ หน่วยกู้ภัยทั้งในและต่างประเทศที่ร่วมกันทำงาน จิตอาสาต่าง ๆ เอกชน ชาวบ้านร้านช่อง ต่างมีส่วนทำให้ชาวโลกทึ่งในความเป็นหนึ่ง ทุกคนทุกหน่วยทำตามหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ทำเสร็จหน้าที่ก็จบ เคารพในหน่วยอื่นที่มีหน้าที่รับช่วงต่อไป นี่ใช่หรือไม่ที่เรียกว่า ในเรื่องร้าย ๆ ก็มีความดีความงดงาม มีความรักในทุกกรณีที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้



การกล่าวโทษกันไปมาไม่มีประโยชน์อันใด น้อมรับในความซุกซนตามวัย ตามปัจจัย ของเด็กหนุ่ม การให้อภัยช่วยให้ชีวิตคนเราเข้มแข็ง วัฒนธรรมแบบเก่า ค่านิยมแบบเดิมที่เฝ้าหาคนผิดเพื่อมารับโทษนั้น หาได้มีประโยชน์ไม่ ในยุคสมัยใหม่ ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การสื่อสารที่กว้างขวางและรวดเร็วถูกนำมาใช้เพื่อให้ความรู้ เพื่อเสริมภูมิปัญญา พัฒนาจิตใจ ส่งเสริมแนวคิดกันและกันให้แพร่ขยายไปอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทำให้มีองค์ความเข้าใจที่ถูกต้องเหมือน ๆ กัน การสื่อสารแบบเดิมที่ต้องอาศัยนักข่าวถูกลดทอนบทบาทลงไป นี่จึงเป็นหน่อใหม่แห่งความสดใสของการอยู่ร่วมกันของมวลหมู่ชาวเรา ทำให้เราต่างตระหนักว่าในทุกวินาทีมีพระเจ้าอยู่เสมอ มีข่าวดีที่งอกงามอยู่ในทุกสถานที่ทุกสถานการณ์ แล้วสิ่งที่เกิดขึ้นนี้คงไม่ใช่เกิดมาเพื่อให้พ้นผ่านเลยไป ย่อมมีบทเรียนให้กับชีวิตในทุกเวลา
การบอกกล่าวกันแบบชาญฉลาดในสื่อออนไลน์กลายเป็นการแนะนำหนทางสังคมแนวใหม่เพื่อให้สังคมเดินไปในครรลองคลองธรรมอันเดิม ได้อย่างมีทิศมีทางมากยิ่งขึ้น ความมุ่งมั่นของนายเวอร์นอน อันส์เวิธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ เป็นคนแรก ๆ ที่พยายามเข้าไปช่วยเหลือเด็ก ๆ แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ กล่าวว่า จะทำทุกอย่างและจะไม่ละทิ้งเด็ก ๆ เขาได้แนะนำทางการไทยให้ขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญนักดำน้ำในถ้ำมาจากอังกฤษ จนนำมาสู่การพบเจอทีม หมูป่าจอห์น โวลัน, ริค สแตนตัน และ โรเบิร์ต ฮาร์เปอร์ มาถึงก็ทำงานทันที ไม่ยอมเสียเวลาในการให้สัมภาษณ์ใด ๆ


ในความกว้างไกลของการใช้สื่อใหม่ในมิติใหม่ ทำให้เราเห็นผู้ทำงานเบื้องหลังอีกหลายต่อหลายคน เป็นฟันเฟืองขับเคลื่อนภารกิจ และทุกคนล้วนมีความดีงามอยู่ในตัว ทำให้เราได้ข้อคิด อย่างเช่น คุณสุรทิน ชัยชมพู นายกสมาคมน้ำบาดาลไทย กล่าวไว้ว่า บทลงโทษ เด็กก็ได้รับไปแล้ว หนักหนาพอสมควร และอาจจะหนักหนากว่าที่บางคนเคยเจอมาตลอดในชีวิตนี้เลยก็ว่าได้ กับการอยู่ในถ้ำ 9 วัน 10 วัน แบบนั้น ไม่มีใครอยากจะเจอหรอกนะผมว่า จะให้เด็กออกมาโดนตำหนิติติงจนรู้สึกผิด คงจะไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้น ให้บอกพวกเขาเพียงว่า..จงรักชีวิตพวกเขาเองให้มาก ๆ รู้จักรักคนอื่นเป็นห่วงคนอื่น เหมือนกับที่คนอื่นคอยเป็นห่วงและรักชีวิตของพวกเขา ให้ใช้ชีวิตให้คุ้มค่า เป็นคนดี ให้เหมาะสมและคู่ควรกับสิ่งที่ทุกคนได้พยายามช่วยชีวิตเขาออกมา
     จันทร์ ใจจันทรา เจ้าของที่นากว่า 40 ไร่ ยอมรับน้ำจากถ้ำหลวงเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าต้องช่วยเหลือคนรอดชีวิตออกมาก่อน ข้าวตายปล่อยมันตายไป เราหว่านใหม่ได้ ดำใหม่ได้
            พอ วัชรดล หรือ รวินท์ มาศลือเลิศ ผู้อาสาซักผ้าฟรีให้กับทีมค้นหาเด็กติดอยู่ในถ้ำ ไม่ว่าต่างชาติ และ คนไทย หน่วยซีลทั้งไทย อเมริกา และ ชาติต่าง ๆ ส่งชุดเปื้อนโคลนให้เธอซัก ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทำงานท่ามกลางสายฝนตลอดเกือบจะอาทิตย์หนึ่งแล้ว ทุกคนมองข้าม แต่เธอมองเห็น รับซักผ้าค่ะ ให้เจ้าหน้าที่ทำงาน ซัก อบ หอม ๆๆ ให้เลย ถ้าจะให้ช่วยเรียกได้เลย ทำให้ฟรี ไม่คิดเงิน ซัก อบ แห้ง ช่วยในสิ่งที่ตัวเองถนัด
พี่ ๆ ที่มาจาก จังหวัดตรัง มีอาชีพรับจ้างปีนเก็บรังนก บนเกาะลิบง มาช่วยน้องๆทีมหมูป่า แม้ไม่มีเงินมา แต่รวบรวมเงินจากคนในหมู่บ้านเดียวกัน จากชาวบ้านเป็นค่าตั๋วเครื่องบินตอนกลับจะเอาเงินจากไหนพวกเขายังไม่ได้คิดขอแค่ว่ารีบมาช่วย เดี๋ยวไม่ทันการและอีกหลายคน หลายกลุ่ม ที่ทำให้เราเรียนรู้ความงามบนแผ่นดินนี้


การทำความดีถูกส่งต่อในโลกที่รวดเร็ว นี่คือการประกาศข่าวดี ความรัก ความเมตตา เสมือนเป็นประกาศกในยุคดิจิตอล และเราก็ยังเชื่อมั่นว่าความร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันในสังคมใหม่นี้ จะเป็นเกลียวเชือกที่แข็งแรงนำพาเหล่าเด็ก ๆ ผู้ซุกซนให้ออกมาขอบคุณทุกคนในเร็ววัน กลับสู่อ้อมกอดแห่งสันติสุขนี้ได้ พวกเขาจะกลายเป็นต้นกล้าที่จะนำพาสังคมให้เดินหน้าอย่างมั่นคงในวันพรุ่งแห่งอนาคตกาล เป็นประกาศกดิจิตอลสืบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: