วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

บอลโลกบอกเรา


บอลโลกบอกเรา
มหกรรมฟุตบอลโลกเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการมาได้สัปดาห์กว่า ๆ แล้ว โดยมีประเทศรัสเซียเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน แต่ละชาติแต่ละประเทศที่เข้ารอบมามี 24 ทีม ต่างหมายมั่นปั้นมือแสดงฝีเท้ากันอย่างเต็มที่ เรียกว่าดูแล้วสนุกสนานตื่นเต้น คนดูกูรูเกิดขึ้นเต็มบ้านเต็มเมือง คาดการณ์ว่าประเทศนั้นประเทศนี้จะคว้าถ้วยคว้าแชมป์ไปครอง ในใจก็ได้แต่คิดว่า โปรดช่วยนั่งดูเพื่อความสนุกสนานอย่าไปอะไรกับกีฬามากนัก เพราะเป้าหมายแห่งการแข่งขันกีฬาระดับโลกก็เพื่อให้มนุษยชาติมีอะไรร่วมกันทำร่วมกันอยู่อย่างสันติ ที่สำคัญสุดอย่าให้คนในครอบครัวของเราไปข้องเกี่ยวกับการพนันขันต่อเป็นเด็ดขาด เพราะจะนำมาซึ่งความทุกข์อย่างแสนสาหัส การแข่งขันทุกชนิดกีฬาขึ้นอยู่กับหลากหลายปัจจัย ดูเพื่อนำมาเป็นบทเรียน นำวิธีการแก้เกมมาแก้ไขปัญหาในชีวิต ให้ฟุตบอลโลก บอกเรานำเราสู่ทางออกจากทุกข์

ภาพ : อินเตอร์เน็ต

ในการแข่งขันรอบแรกทีมฟุตบอลของประเทศเยอรมนีที่ได้ครองแชมป์เมื่อครั้งที่แล้ว ต่างถูกคาดว่าจะได้เป็นแชมป์อีกสมัย แต่ผลการแข่งขันออกมากลับไม่ได้สดใสอย่างที่คิด คงต้องปรับเปลี่ยน ปรับแผนการเล่นกันในรอบต่อ ๆ ไป ใช่ว่าคนที่เคยรับชัยชนะต้องเป็นผู้ชนะเสมอไป กว่าจะถึงชัยชนะที่สมบูรณ์แบบก็ต้องผ่านหนทางแพ้พ่ายบ้าง เสมอตัวบ้าง และด้วยการปรับตัว ปรับหัวจิตหัวใจของนักสู้จะช่วยกอบกู้ให้ไปถึงเส้นชัยได้ ส่วนคนที่คิดว่าตนเองเก่งตลอดนั้นมักไปไม่รอด จอดอยู่กลางทาง ในชีวิตจริงของเราก็ย่อมผ่านพ้นประสบการณ์เหล่านี้กันมาทุกคน บางครั้งบางคน เราคิดว่าเราเก่งแล้ว ฉลาดล้ำเกินกว่าใคร ๆ วิธีการของเรานี่แหละสุดยอด ทอดยาวจนเห็นเส้นชัยลาง ๆ แต่เอาเข้าจริงบางสิ่งกลายเป็นภาพลวงตา เดินไปก็ชนนั่นชนนี่ เพราะคิดในแนวเดียว ไม่เปลี่ยนแนวทางก็มีแต่ต่ำเตี้ย ต้องตายลงไป การยึดมั่นในตัวเองเกินไปไม่รู้จักปรับตัวให้เข้ากับปัจจัยรอบตัวมักนำมาซึ่งความอับจน 
ในการทดลองหนึ่ง ที่ให้บทเรียนและสอนเราให้มีการปรับปรุงตัวเองเสมอ นักวิทยาศาสตร์จับผึ้งจำนวน 6 ตัว ใส่ในขวด และจับแมลงวัน 6 ตัว ใส่ในอีกขวดเช่นกัน จากนั้นวางขวดนอนลง โดยหันก้นขวดไปยังหน้าต่างที่มีแสงสว่างกว่าทางอื่น
ผลการทดลองพบว่า…กลุ่มผึ้งจะพยายามบินออกทางก้นขวด จนกระทั่งมันตายจากการขาดอาหารหรือว่าหมดแรง
ในขณะที่แมลงวัน จะบินวนอยู่ในขวดชนไปชนมา แต่ก็จะค่อยๆทยอยบินหาทางออกมาจากขวดได้ จากฝั่งคอขวด ที่อยู่ตรงกันข้ามกับก้นขวดซึ่งหันไปทางหน้าต่าง
ทำไมผลการทดลองจึงออกมาแบบนี้…

ภาพ : อินเตอร์เน็ต

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ผึ้งเป็นสัตว์ที่ฉลาด มีองค์ความรู้ พวกมันรู้ว่าหากบินไปในทิศทางที่มีแสงสว่างจะเป็นทางออกจากรัง แต่เมื่อมันต้องมาอยู่ในขวด ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ผึ้งไม่เคยประสบมาก่อนมันก็ยังคงเชื่อในความคิดแบบเดิม ๆ ไม่เปลี่ยนแปลง คือ ต้องบินออกทางแสงสว่างเท่านั้นแต่สำหรับแมลงวัน เป็นสัตว์ที่ไม่มีความคิดเป็นตรรกะอะไร ดังนั้นเมื่อมันถูกจับไว้ในขวด มันจึงบินชนผนังขวดแกะทางไปเรื่อยๆ จนในที่สุดก็พบกับทางออก
การทดลองนี้แสดงให้เห็นว่า คนฉลาดก็สามารถที่จะพลาดพลั้งล้มเหลวได้ หากมีความรู้แต่ยึดติดกรอบเดิม ๆ ในขณะที่ผู้ไม่รู้ หากทำในสิ่งที่แตกต่าง ก็อาจประสบความสำเร็จได้เช่นกัน โลกวันนี้กว้างขึ้นมาก หากเรายังจมอยู่กับกรอบเดิมๆ เราก็ไม่สามารถไปไหนได้ และอาจจะหมดแรงหมดไฟในการสร้างสรรค์วันเวลาให้มีคุณค่า
อีกประการหนึ่งการทำงานเป็นทีม ร่วมมือร่วมใจกันสร้างสรรค์จะช่วยผลักดันให้งานเดินหน้าไปได้อย่างสวยงาม และพบทางออกในการแก้ไขปัญหาได้เสมอ การแก้ไขปัญหาก็ต้องใช้ปัจจัยหลาย ๆ อย่างเอื้ออำนวยกัน คนที่เป็นโค้ชข้างสนามต้องมีแบบแผนสำหรับเล่นเกมรุกและเกมรับ ในความจริงของชีวิตบางช่วงบางตอนต้องใช้แผนตั้งรับเพื่อรับมือกับความทุกข์ยากที่ถาโถมเข้าใส่ และต้องรู้จักลุกขึ้นสู้ในวันที่อ่อนแอ สิ่งที่เสริมสร้างพลังให้กันและกันได้คือแรงใจ เสียงเชียร์ หาใช่เสียงแช่งด่า โลกนี้จะน่าอยู่ได้ด้วยกำลังใจที่ส่งต่อให้กันและกัน

ภาพ : อินเตอร์เน็ต

 เราเห็นนักฟุตบอลหลายคนพยายามเล่นบอลด้วยทักษะคนเดียว มันอาจจะได้ผลในบางช่วงบางเวลา แต่ไม่ใช่ตลอดเวลา ทักษะความชำนาญ ความฉลาดส่วนตัวถ้าจะก่อให้เกิดประโยชน์ต้องใช้เพื่อให้ส่วนรวมได้เดินหน้าต่อไปด้วยกัน หาใช่โชว์เพื่อตัวเองฝ่ายเดียว ความมุ่งมั่นในชัยชนะคือแรงขับดัน ความศรัทธาในความเชื่อคือแม่แรงยกจิตวิญญาณให้ผ่องใสขึ้น ฟุตบอลโลกแข่งขันเพื่อแพ้เพื่อชัยชนะ แต่ชีวิตในโลกนี้ต้องแบ่งปันเพื่อสันติสุข เราเกิดมามิใช่เพื่อตัวเอง แต่ต่างเกิดมาเพื่อกันและกัน ใยต้องคงความคิดตัวเองอยู่เสมอกันเล่าผู้คนยุคดิจิตัล

ไม่มีความคิดเห็น: