วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ธงแดงแฝงธรรมะ

ธงแดงแฝงธรรมะ
ถ้ามีความเชื่อชีวิตย่อมพ้นทุกข์ ถ้าวางใจย่อมรู้จักการปล่อยวาง และถ้ารู้จักที่จะจับจังหวะทุกย่างก้าวเป็น สติปัญญาก่อเกิดและควบคุมสภาพจิตใจให้สู่ความที่มีจิตวิญญาณที่เข้มแข็งได้ ลิ้นที่นิ่งสงบย่อมทำให้สมองปลอดโปร่ง นี่เป็นเพียงคำแนะนำที่กำลังพยายามทำให้เกิดขึ้นในการดำรงอยู่ของกายตนคนธรรมดาคนหนึ่ง เพื่อความสงบของจิตใจที่เคยแตกซ่าน ที่เคยกระวนกระวาย ทุรนทุราย ไปกับความโลภ โกรธ หลง วิตกกังวล และมองปัญหาเพียงมุมเดียว ทั้งที่หลายอย่างที่เห็นปรากฏเด่นเป็นสัญญาณว่า สิ่งนั้นอย่าดันทุรังทำ เพราะจะนำความทุกข์ยากมาให้ แต่เมื่อวันเวลาเปลี่ยนผ่าน รู้จักนิ่ง รู้จักฟังบ้าง มองเห็นสิ่งต่าง ๆ เกิดขึ้นไปตามครรลองที่ควรเป็นเสมอ


เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งใจว่าจะไปเยี่ยมเยียนผู้ใหญ่ท่านหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต ประจวบเหมาะกับสายการบินมีโปรโมชั่นในราคาที่ถูก เรียกว่าถูกกว่าการนั่งรถทัวร์มาก ขึ้นชื่อว่าเรื่องประหยัดเป็นงานถนัดของเรา ครั้นพอจองตั๋ว ได้วันเวลาลงตัวเรียบร้อย ก็ทราบข่าวว่าผู้ใหญ่ท่านนั้นมีนัดผ่าตัดเล็ก ๆ ไม่สะดวกในการพบปะกันต่างฝ่ายต่างเสียดายโอกาส อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นทุกจังหวะของชีวิตถูกวางไว้ให้เราแล้ว ก็มีผู้ใหญ่ใจดีอีกท่านหนึ่ง ทำกิจการรีสอร์ทอยู่แถวหาดกะรน เคยเชิญชวนให้ไปพักแต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เคยไปที่นั่นสักที ครั้งนี้เลยลองถามดูว่ายังจะพอมีห้องว่างบ้างหรือเปล่า???เนื่องจากเป็นวันธรรมดาและช่วงโลว์ซีซั่น เราจึงได้ห้องพัก ไม่ต้องทิ้งตั๋วราคาถูกนี้ไป ถือโอกาสนี้ไปพักผ่อนอีกคำรบหนึ่ง 



ยามเย็นฝนฟ้ากระหน่ำทำให้การบินไปภูเก็ตล่าช้า แต่แล้วเราก็มาถึงจนได้ โดยผู้ใหญ่ใจดีท่านนั้นจัดการให้มีรถมารับถึงสนามบิน (กราบขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง) ดูจากแผนที่ระยะทางไม่ไกลนักแต่ถนนบนเกาะภูเก็ตและการจราจรในเมืองก็ติดใช่เล่น ทำให้เสียเวลาเกือบสองชั่วโมง แต่ด้วยความที่ห่างหายจากการมาเยือนถิ่นนี้นานพอสมควร หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป สองข้างทางจึงไม่ก่อให้เกิดความจำเจ เมื่อถึงยังที่หมาย โรงแรม Karona Resort & Spa หาดกะรน ก็ได้รับการต้อนรับอย่างดี ได้เข้าพักในห้องที่กว้างขวาง สวยงาม จากนั้นถือโอกาสลงมาเดินสำรวจบริเวณรอบ ๆ มีร้านอาหารทะเลหลากหลายร้านแต่ไม่ค่อยจะคึกคักนัก และด้วยว่าเป็นเวลากลางคืนเราจึงยังไม่เห็นชายหาดและท้องทะเล 


            เช้าวันถัดมาเมื่อตื่นขึ้นมาเห็นความงามของท้องทะเลผ่านทางหน้าต่างห้องพักโดยมีต้นมะพร้าวเป็นฉากหน้า ช่างชวนให้ลงไปเดินเล่นเสียนี่กระไร ในฤดูฝนมรสุมเช่นนี้ คลื่นลมแรง บริเวณชายหาดจึงเห็นธงแดงโบกสะบัดทั่วพื้นที่ บริเวณหาดกะรนคนไม่มากนัก เราต่างเลือกมุมมองท้องทะเล และคลื่นลูกใหญ่ ๆ ที่สาดเข้าหาฝั่ง จนกลายหายเป็นฟองขาวบนหาดทราย ดังทะเลเจอมรสุมแปรปรวน ทุกคนล้วนมีชีวิตเป็นเช่นนั้น และไม่นานความทุกข์จะจางหายไป ความสดใสไหลเวียนมาอีกครา ในความรุนแรงมีความงาม ในความทุกข์มีความสุขแฝงอยู่ ยิ่งเมื่อเห็นธงแดงแรงตามลม เป็นสัญญาณว่าอย่าลงไปว่ายน้ำ อย่าหลงไปในความงามที่เป็นอันตราย บางสิ่งบางอย่างดูด้วยตาเห็นความงามไม่จำเป็นต้องไขว่คว้าให้ได้มา บางสิ่งบางอย่างชื่นชมอยู่ห่าง ๆ อย่าได้เข้าไปเกลือกกลั้ว บนหนทางชีวิตดำเนินด้วยความเชื่อ มิใช่ตามที่ตามองเห็น


นอกจากหาดกะรนยังมีโอกาสแวะเวียนไปหาดกะตะ หาดป่าตอง แม้จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นแต่ก็พอจะมีนักท่องเที่ยวมานอนอาบแดดอยู่ประปราย เตียงตั้งว่าง ๆ เต็มชายหาด ดูแปลกตา สวยงามไปอีกแบบ และเช่นกันทุกหาดล้วนมีธงแดงเตือนห้ามไม่ให้ลงว่ายน้ำ ถึงกระนั้นก็ตามยังมีคนฝ่าฝืนที่จะลงไปเล่นน้ำ ว่ายน้ำอยู่บ้าง ทำให้ต้องเดือดร้อนถึงเจ้าหน้าที่ที่ต้องเป่านกหวีดไล่ให้ทุกคนขึ้นจากทะเล เพื่อความปลอดภัย ในชีวิตจริงบางทีก็เป็นเช่นนั้นเราเห็นสัญญาณเตือนแล้ว แต่บางเวลาก็ยังดื้อรั้นไม่ยอมฟังเสียง ต้องรอให้มีคนอื่นมาตักเตือนอีกครั้ง เช่น บางคนใช้ร่างกายแบบไม่บันยะบันยัง ทำงานหนักหักโหม ร่างกายออกอาการเตือนว่าไม่ไหวแล้วนะ ก็ไร้ผลจนวันหนึ่งต้องมานอนบนเตียงให้หมอรักษา ใช่หรือไม่ ความจริง ก็คือ ความจริง แต่ความจริงมักมีสามมุมเสมอ ความจริงในมุมของเขา ความจริงในมุมของเรา ความจริงในมุมของความจริง แล้ววันนี้เรายืนอยู่บนความจริงในมุมไหนกัน



ตลอด 2 วันที่ภูเก็ตท่ามกลางคลื่นลมแรง มีเวลาเดินเล่นบนชายหาดมีเวลานิ่ง ๆ มีเวลาพูดคุยกับคนร่วมชายคาเดียวกัน มีเวลารับฟัง มีเวลามองดูคนอื่นที่ไม่เคยรู้จัก ใช่เราต่างมีหน้าที่สร้างความสุขแท้จริงแห่งสวรรค์บนโลกนี้ ด้วยการดำเนินชีวิตด้วยความเชื่อมั่นและกระทำความดี กิจการดีที่เรากระทำแม้ไม่มีใครเห็น ก็ก่อเกิดความสุขยิ่งใหญ่ลึก ๆ ในใจ นี่เป็นอีกหนึ่งเวลาที่ทำให้เราอยู่บนความจริงของชีวิต ที่มีเพียงสิ่งเดียวที่มั่นคงเสมอ นั่นคือรักของพระ ท้องทะเลนั้นกว้างนักหนาแต่รักของพระบิดาสุดขอบฟ้าลึกกว่าทะเล

ไม่มีความคิดเห็น: