วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2560

ตากผ้าหน้าฝน

ตากผ้าหน้าฝน
ช่วงนี้ฝนตกเกือบจะทุกวัน นำความชุ่มฉ่ำมาพอได้คลายร้อน และแน่นอนฝนตกบางทีก็นำความทุกข์ร้อนมาให้โดยเฉพาะในการเดินทางสัญจรไปมา รถราที่ติดอยู่แล้วก็ยิ่งติดหนักมากขึ้น คนที่ต้องอาศัยรถสาธารณะก็ต้องเสียเวลายืนรออีกเป็นชั่วโมง ๆ นอกจากนี้ยังมีเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มาพร้อมกับฤดูฝน บางคนบางคันที่นำรถไปล้างมาใหม่ ๆ เจอน้ำกระเด็นกระจายใส่ เล่นเอาเซ็งในอารมณ์อยู่เหมือนกัน และสิ่งหนึ่งที่หนีไม่พ้นเลยคือการซักผ้าแล้วตากผ้าไว้ ในขณะที่ออกมาทำงานพอฝนตกเสื้อผ้าก็ไม่แห้ง บางคนมีชุดทำงานเพียง 2-3 ชุดก็ต้องบริหารจัดการให้ดี ๆ ไม่งั้นต้องใส่เสื้อผ้าที่อับชื้นเกิดโรคเชื้อราตามมา หรือบางทีตากผ้าไว้กำลังจะแห้งสายฝนสาดใส่ เก็บไม่ทันก็เหมือนกับต้องซักใหม่อีกรอบ


เมื่อพูดถึงฝนตกแล้ว ก็ต้องขอบคุณพระเจ้า เพราะในวันที่เราฉลองวัดครบ 60 ปี ทั้งในค่ำวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น ทุกอย่างผ่านพ้นไปด้วยดี  ถึงแม้ว่าในค่ำวันเสาร์ฝนจะตกหนักเกือบทั้งคืน แต่พอเช้ามาก็หยุดตกเพื่อให้เราร่วมกันฉลองวัดได้อย่างราบรื่นการช่วยกันในชุมชนวัดของเราทำให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียว ทุกคนมีส่วนร่วมตามความสามารถและความสะดวกของแต่ละคน นำมาหลอมรวมกันทำให้เกิดเป็นความงามและความเข้มแข็งในชุมชนความเชื่อแห่งนี้ เรามิได้มีความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัวใด ๆ ในการช่วยกันทำให้งานฉลองผ่านไปด้วยดี



ในขณะที่กำลังชื่นชมความเห็นแก่ส่วนรวมในวัดของเราอยู่ มองดูออกมาที่สังคมภายนอก แทบทุกอณูกำลังถูกแทนที่ด้วยความเห็นแก่ตัวอย่างสุดขั้ว จนน่ากลัวว่านี่จะเป็นต้นทางความขัดแย้งในระดับโลก ลองดูสิ การแข่งขันกีฬาทุกระดับเดี๋ยวนี้โกงได้เป็นโกง ไม่ได้สนใจไร้ยางอาย ขอให้ได้ที่หนึ่งเข้าไว้ ประเทศไหนเป็นเจ้าภาพประเทศนั้นมักจะหาหนทางที่จะกอบโกยเหรียญทองโดยไม่สนใจในกติกา แล้วเช่นนี้จะจัดกันเพื่ออะไร!!!หรือเพราะใช้คำว่าแข่งขันกับรางวัลที่เป็นเงินเป็นทอง ทุกคนเลยตั้งหน้าตั้งตาทำทุกวิถีทางให้ได้มา สังคมกำลังหล่อหลอมเราให้มีแต่ความเห็นแก่ตัว จนดูเหมือนว่าจะไม่มีวันที่จะกลับคืนสู่ความดีงาม เข้าทำนองที่ว่าตากผ้าหน้าฝน จะมีวันแห้งหรือเปล่า แต่สำหรับเราผู้มีความเชื่อและเป็นหนึ่งเดียวกัน เรามีหลักยึดเหนี่ยวเดียวกัน ต้องรู้จักที่จะหาวิธีการที่จะยืนอยู่ในสังคมภายนอกด้วยการคงเอกลักษณ์ความเมตตาเอาไว้ให้ได้ แม้จะต้องใช้เวลาและความอดทนในการรอคอย ตากผ้าหน้าฝนยังมีวันแห้ง แล้วใยความแล้งน้ำใจจะกลับคืนมาไม่ได้....

ไม่มีความคิดเห็น: