วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ในเก่ามีใหม่ ในใหม่มีเก่า

ในเก่ามีใหม่ ในใหม่มีเก่า
ระหว่างที่กำลังครุ่นคิดออกแบบปกบทเพลงฉลองครบ 60 ปีวัดเซนต์หลุยส์อยู่นั้น คุณพ่อชาญชัย พ่อเจ้าวัดได้จุดประกายว่าน่าจะใช้ภาพมุมเดียวกันของภาพสมัยเมื่อ 60 ปีที่แล้วกับภาพสมัยใหม่ จึงเกิดความคิดที่จะนำรูปเก่าขาวดำเข้าไปอยู่ในโทรศัพท์มือถือที่เป็นอุปกรณ์บันทึกภาพสมัยใหม่โดยมีพื้นภาพสีของสมัยใหม่ ส่วนด้านหน้าใช้ภาพเก่าเป็นพื้น แล้วนำภาพสมัยใหม่มาใส่ในกรอบรูป ให้เหมือนในสมัยหนึ่งเวลาที่เราจะระลึกถึงใคร เหตุการณ์ใด เราก็มักจะนำรูปถ่ายเก่าที่เก็บใส่อัลบั้มออกมาดู ภาพทุกภาพที่เราถ่ายเก็บไว้ล้วนมีความหมายในวันเวลาที่ผ่านไปด้วยกันทั้งนั้น การกระทำทุกอย่างก็เช่นกันล้วนมีความหมายทั้งต่อตัวเองและคนรอบข้างด้วย นี่จึงเป็นความทรงจำที่เราเป็นผู้สร้าง เป็นผู้ร่วมก่อ เป็นผู้ร่วมมือไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง



ในการฉลองครบ 60 ปี ของวัดเซนต์หลุยส์ เรามิได้มาฉลองความเก่าแก่ แต่เรามาฉลองความสดใสในความเชื่อที่เติบโตขึ้น เรามาร่วมกันเป็นหนึ่งเดียวในความรักที่ถูกยึดโยงด้วยความศรัทธา แม้ว่าวันเวลาจะเปลี่ยนไป วินาทีที่ผ่านไปจะกลายเป็นอดีต ก็ไม่ได้ทำให้วิหารในตัวตนของเราสั่นคลอนลง แน่ล่ะ ยุคสมัยใหม่แม้จะมีอะไรที่สะดวกสบายง่ายขึ้น จนทำให้คุณค่าของความทรงจำในสิ่งรอบข้างห่างหายไป ภาพที่บันทึกผ่านมือถือถ่ายเป็นร้อยเป็นพันภายในวันหนึ่ง ๆ จนไม่อาจจะเลือกเก็บไว้ได้ รอจนหน่วยความจำเต็มและก็ลบทิ้งไป อย่างมากก็อัพขึ้นเก็บไว้ใน social media เมื่อครบปีภาพเหล่านั้นก็จะถูกระบบย้อนมาเตือนความทรงจำเราเอง ถึงแม้เทคโนโลยีเปลี่ยนไป สังคมเปลี่ยนแปลง แต่เนื้อหาและความทรงจำของเราต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้นมิมีวันเปลี่ยนแปลงได้
ในชีวิตจริงของเราหลายคน เรามักหลงลืมความเก่า ซ้ำร้ายมีบ้างบางคนดูแคลน มองว่าเป็นความล้าหลัง หากนั่งพินิจพิจารณากันอย่างจริง ๆ จัง ๆ เราผู้อยู่ในวันนี้ที่ถือว่าเป็นสมัยใหม่ เป็นคนยุคใหม่ เราต่างก็เก็บเกี่ยว เติบโตมาจากความเก่าที่เป็นรากลึกที่ชอนไชลงในดิน เพื่อหล่อเลี้ยงให้ต้นได้เติบโตมิใช่หรือ สิ่งที่ใหม่ในวันนี้ พรุ่งนี้ก็กลับกลายเป็นของเก่า บางสิ่งบางอย่างจึงไม่ควรที่จะไปยึดโยงดูถูกดูแคลนความเก่าความใหม่ เพราะในสิ่งเก่าก็มักมีสิ่งใหม่เกิดขึ้นในนั้นได้เสมอ มีหลายสิ่งในโลกใบนี้ที่ไม่มีการยึดโยงความเก่าใหม่ตามกาลเวลา นั่นคือ ความรัก ความเมตตา ความดี การเสียสละ ในทุกสมัยสิ่งเหล่านี้ต่างหากที่ขับเคลื่อนสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างผาสุกตลอดมา



วัดเซนต์หลุยส์ในวันที่เริ่มต้นนั้นมาจากความลำบากและการมองการณ์ไกล ความทุ่มเทเสียสละของบรรดามิชชันนารี ในสมัยหนึ่งชุมชนไทยอาศัยแม่น้ำลำคลองเป็นที่ก่อร่างสร้างเมือง วัดวาอารามทั้งหลายมักตั้งอยู่ริมน้ำ แต่เมื่อยุคสมัยเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง ถนนหนทางเริ่มเกิดขึ้น การสัญจรไปมาต้องใช้รถ จากคลองสาธรก็กลายเป็นถนนสาทร เพื่อรองรับกับการเจริญเติบโต พวกท่านจึงคิดว่าในสถานที่แห่งนี้แหละจะเป็นร่มไม้ใหญ่ให้กับผู้คนในวันข้างหน้าด้วยทุนทรัพย์ส่วนตัวในการซื้อที่ และการสร้างวัดที่สวยงามที่เห็นเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ พวกท่านทำทุกอย่างให้ออกมาในนามของความรักที่มีต่อองค์พระผู้เป็นเจ้า ยิ่งได้อ่านเรื่องราวเก่าๆที่พวกท่านได้บันทึกไว้ ก็ได้รับบทเรียนใหม่ ๆ เพื่อเพิ่มพูนความเชื่อให้มากยิ่งขึ้น
ข้าพเจ้าหวังว่า กิจการเหล่านี้คงจะได้ดำเนินไปในไม่ช้า เหตุว่าข้าพเจ้ามอบการก่อสร้างไว้ในพระหัตถ์ของพระและในมือของพวกท่านด้วย  ท่านคงจะไม่ปล่อยให้งานชิ้นนี้ดำเนินไปตามยถากรรม  ท่านคงไม่สามารถลงทุนอะไรที่จะดีไปกว่า การลงทุนอิฐสักก้อนหรือหลาย ๆ ก้อนก็ได้ เพื่อนำไปก่อสร้างพระวิหารของพระเป็นเจ้า มีผู้กล่าวไว้ว่า “ความจำของก้อนอิฐก้อนหิน ถาวรยิ่งกว่าความจำของมนุษย์”  ที่ว่าก้อนอิฐพูดได้นั้น พูดได้จริง ๆ  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ก้อนอิฐที่นำมาอุทิศถวายให้แด่พระเป็นเจ้า...
ประวัติศาสตร์ของโลกเรา และประวัติส่วนตัวของแต่ละคน ล้วนเป็นเรื่องราวของการก่อร่างสร้างตัว จะว่ากันไปแล้ว เราทุกคนก็เปรียบเสมือนก้อนอิฐทรงชีวิต ที่มุ่งหน้าตรงไปยังพระผู้เป็นเจ้าองค์เดียวกัน  อิฐหินทุกก้อนยึดติดอยู่กับพระองค์โดยอาศัยการสักการะนมัสการนั่นเอง (บางส่วนในสารของพระสังฆราช หลุยส์ โชแรง : โอกาสเริ่มการก่อสร้างวัดเซนต์หลุยส์ 1 พฤศจิกายน ค.ศ.1955)




ก้อนอิฐแม้จะเก่าก็ขัดเกลาทำความสะอาดให้ใหม่ได้ หลายครั้งในวัดแห่งนี้ที่ทำให้เรากลับกลายเป็นคนใหม่ เป็นคนดีขึ้น เข้มแข็งขึ้น เติบโตมากขึ้น วัดหลังนี้มีความร่มเย็นมีความสงบ แม้จะอยู่กลางเมืองในถนนที่วุ่นวายสายหนึ่ง ใช่หรือไม่ หากชีวิตเรามีความแข็งแรง มีความมุ่งมั่นยึดความดีเป็นหลักปฏิบัติ ต่อให้สิ่งแวดล้อมรอบข้างจะวุ่นวายเพียงใดใจเราก็สงบเยือกเย็น และมีสันติสุขได้เสมอ สิ่งที่สำคัญขึ้นไปอีกใครที่พบเห็นพบเจอก็จะพบสันติสุขด้วย ขอให้วันเวลาที่ผ่านไป ผ่านเข้ามา จะได้เป็นการเริ่มต้นของวันใหม่ ๆ ที่งดงามมาจากรากเหง้าของวันเก่าเสมอไป...

ไม่มีความคิดเห็น: