วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

เรียน(เลียน) คำสอนพ่อ ๖

เรียน(เลียน) คำสอนพ่อ ๖


บทที่ ๖.พูดจริง ทำจริง
“ผู้หนักแน่นในสัจจะพูดอย่างไร ทำอย่างนั้น จึงได้รับความสำเร็จ พร้อมทั้งความศรัทธาเชื่อถือและความยกย่องสรรเสริญจากคนทุกฝ่าย การพูดแล้วทำ คือ พูดจริง ทำจริง จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมเกียรติคุณของบุคคลให้เด่นชัด และสร้างเสริมความดี ความเจริญ ให้เกิดขึ้นทั้งแก่บุคคลและส่วนรวม”(พระบรมราโชวาท ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๔๐)
เมื่อได้ไตร่ตรองในเรื่องของการ พูดจริง ทำจริง มีสองสิ่งที่ผุดขึ้นมานั่นคือ “ใจนักเลง” และการยึดมั่นต่อ “คำสัญญา”
ความเป็นนักเลงที่จะนึกถึงไม่ใช่นักเลงในด้านลบที่เที่ยวตบตีวิ่งปล้น หรือประเภทที่ยกพวกรุมทำร้ายผู้อื่น แบบนั้นเป็นพวกนักเลงที่เพียงอวดเบ่ง อวดอำนาจ และคิดเพียงว่าความร่ำรวยจะช่วยให้ตัวเองอยู่เหนือทุกสิ่งได้ ตรงกันข้ามความเป็นนักเลงในด้านบวกที่จะกล่าวถึงคือการกล้าทำดี กล้ายอมรับผิดรับชอบ กล้าที่จะยืนเคียงข้างความถูกต้อง ปกป้องคนที่อ่อนแอแต่จะมีสักกี่คนที่ทำแบบนี้ได้หากไม่ได้รับการฝึกฝนภายในมาดีพอ เรามักเห็นคนพูดดีมากกว่าพูดจริง บางคนพูดดีเพียงเพราะเป็นคนพูดเก่งพูดมาก พูดถ้อยคำที่มีประโยชน์แต่ปฏิบัติตามถ้อยคำที่พูดไม่ได้พูดเสียงดังเป็นนักเลงอวดใหญ่
วิธีสังเกตคนได้ดีอย่างหนึ่ง คือ การดูคำพูด คนดีแต่พูดมักพูดให้คนเคลิบเคลิ้ม พูดใหญ่โตพูดให้คนลุ่มหลง พูดเกินความจริง พูดเอาดีเข้าตัว คนดีจริง ทำได้จริงแล้วจึงค่อยพูด อะไรที่ทำได้มากก็พูดแต่น้อย อะไรที่ทำไม่ได้ก็ยอมรับไม่โอ้อวด ไม่พูดเกินความจริงส่วนคนดีแต่พูดนั้น พูดไม่จริงทำไม่จริง ทำไม่ได้อย่างที่เคยพูด ไม่นานพอผู้คนรู้เท่าทันความจริง ต่างก็ถอยห่างหนีหายกันหมด แต่สำหรับคนดีจริง พูดจริง ทำจริง ทำดีตามที่พูดผู้คนย่อมสรรเสริญ พบแต่ความเจริญ เป็นนักเลงตัวจริงที่ไม่ต้องพึ่งพิงอำนาจบาตรใหญ่ ไม่ต้องใช้คำพูดเป็นอาวุธ มีแต่ความจริงใจเป็นเกราะป้องกัน
อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องระลึกถึงคือการรักษาคำมั่นสัญญา ที่ต้องอาศัยความซื่อสัตย์ ที่รวมไปถึงความซื่อตรงต่อหน้าที่ คือการปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา โปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่เห็นแก่อามิสสินจ้างไม่ใช้อํานาจหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว สังคมที่ทรุดพังเพราะความคดโกง รุกล้ำรุกรานเพียงเพื่อความสุขของตัวเองและไม่ซื่อตรงต่อภารกิจรับใช้ และเพื่อเราจะทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมายให้บรรลุผล เราต้องซื่อตรงต่อเวลา การตรงต่อเวลาเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นผู้มีความรับผิดชอบ ไม่ทําให้เสียงานไม่ทําให้ผู้ที่นัดหมายเสียความรู้สึก ทําให้ได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากผู้คน ท้ายที่สุดเพื่อที่จะรักษาสัญญาให้คงมั่นตลอดไปเราต้อง ซื่อตรงต่อตนเอง คนเรานั้นจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อมีความจริงใจ ความสุจริตใจ มีความเป็นธรรม สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อเราต้องซื่อตรงต่อตนเองตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรม รู้จักตัวเอง ซื่อตรงต่อตนเองในการดำเนินชีวิตบนหนทางแห่งความดีงาม
ใช่หรือไม่ ในบรรดาความดีงามทั้งหลายทั้งปวงนั้นความซื่อสัตย์สุจริตเป็นสิ่งสําคัญที่สุดเมื่อไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตแล้วก็ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นคนดีได้ นิสัยพูดจริง ทำจริง เป็นนิสัยประจำตัวของบุคคลที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ในสิ่งที่มุ่งหวัง นิสัยพูดจริง ทำจริง นอกจากจะช่วยให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้ว ยังจะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ คนรอบข้างมีความเชื่อถือ เชื่อมั่น และที่สำคัญคนที่พูดจริงทำจริงมักคิดถึงส่วนรวมเป็นที่ตั้ง

ภาพ : https://s3-ap-southeast-1.amazonaws.com

ท่ามกลางวันเวลาแห่งกลลวง ข่าวลือ สร้างข่าวสร้างคนสร้างผลงาน เราจึงมักเห็นแต่คนพูดอย่างทำอย่างมีให้พบเห็นอยู่ทั่วไป และการที่เราจะเป็นคนพูดจริง ทำจริง ให้ได้นั้น เราต้องทำตามที่ได้ให้สัญญาเอาไว้ เป็นการทำให้จิตใจมีความเข้มแข็ง เพราะสัจจะคือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้การดำเนินชีวิตเป็นไปในทางที่ถูกที่ควร และแน่นอนการให้สัญญาอะไรกับใครนั้นสิ่งแรกที่เราจะต้องประเมินว่าสิ่ง ๆ นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องอันพึงกระทำหรือไม่ เป็นสิ่งที่ดีที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ต่อมา ต้องประเมินว่า เรามีความสามารถพอที่จะทำสิ่งเหล่านั้นได้หรือไม่ อย่าไปสัญญาพร่ำเพรื่อ เพราะหากเราทำไม่ได้เราจะเสียคน และผลสุดท้ายเมื่อเราประเมินแล้วว่าสามารถทำได้จริง ก็เพียงทำตามที่ได้พูดได้กล่าวได้สัญญา แต่หากสิ่งที่จะต้องทำเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ผิดธรรมเนียมประเพณี เป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควร ก็ต้องรู้จักที่จะปฏิเสธและถอยห่างออกมา

หากคุณเป็นคนดีตามที่พ่อหลวงได้ทรงสอนไว้ ก็จะต้องรักษาคำพูด พูดจริง ทำจริงไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่ พ่อแม่ที่เคยให้สัญญากับลูกหลานก็ต้องทำตามนั้น อย่าเพียงแต่พูดเพื่อปัดความรำคาญ ยิ่งเราสัญญากับพระเอาไว้ก็อย่าลืมและซื่อสัตย์ต่อคำสัญญานั้น แล้วเราก็จะเป็นคนที่ น่าเชื่อถือ คนที่พูดจริงทําจริงซื่อตรงต่อคํามั่นสัญญาจะได้รับความเชื่อถือไว้วางใจจากทุกผู้คน รวมถึงทุกคนจะได้รับความรักความเมตตาจากพระเจ้าผ่านการกระทำของเราด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: