วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2559

ผลสอบมิใช่คำตอบ

ผลสอบมิใช่คำตอบ
ก้าวสู่ต้นเดือนตุลาคม เดือนที่เด็ก ๆ หลายคนเฝ้ารอคอย เพราะจะถึงเวลาที่ได้ปิดเทอม เป็นเวลาที่พวกเขาจะได้พักจากการเล่าเรียน เป็นเวลาที่จะได้พักผ่อนและทำในสิ่งที่ตัวเองชอบ แต่ก่อนหน้านั้นคือช่วงเวลาที่ทุกคนต่างคร่ำเคร่ง เตรียมสอบต้องอ่านหนังสือ ทบทวนความรู้เพื่อสู่สนามสอบ เพราะคิดว่าต้องทำคะแนนให้ดีที่สุด หลายครั้งสถานการณ์แบบนี้ก็นำความเครียดมาสู่พวกเขาโดยไม่รู้ตัว พ่อแม่มักคาดหวังให้ลูกหลานของตนสอบได้คะแนนดี คะแนนมาก ๆ เด็กก็เลยจำต้องแบกรับความคาดหวังนั้นเอาไว้ พอๆกับการแบกกระเป๋าที่เต็มไปด้วยตำรับตำราเวลาไปเรียนหนังสืออย่างไงอย่างนั้นเลย แน่ล่ะบางทีเราก็คิดว่าการสอบได้คะแนนสูงจะเป็นหนทางที่จะนำเด็ก ๆ ไปสู่อนาคตที่ดี จะได้มีหน้าที่การงานที่มั่นคง จะได้เป็นใหญ่เป็นโต เป็นเจ้าคนนายคน นี่เป็นแนวคิดที่ถูกปลูกฝังมาอย่างยาวนาน
 ภาพ : http://www.tlcthai.com/
แต่ในสภาพความเป็นจริง หลายครั้งเมื่อเติบใหญ่ขึ้นเราก็มักค้นพบความจริงว่า สิ่งที่เล่าเรียนมานั้นบางครั้งแทบไม่ได้นำมาใช้เลย แต่ละคนมีสิ่งที่ชื่นชอบและชำนาญในสาขาอาชีพที่แตกต่างกัน ที่นั่งเรียนนั่งท่องนั่งสอบมานั้นแท้จริงแล้วเป็นแค่การพัฒนาสมองเพื่อเพิ่มความเฉลียว เพิ่มวิธีคิดให้เราสามารถเลือกสู่หนทางแห่งตนได้ ผลสอบบางครั้งมิใช่เป็นคำตอบของการสู่โลกแห่งความเป็นจริง ฉะนั้นแล้ว สิ่งสำคัญสำหรับความเป็นพ่อเป็นแม่ของเรา คือการที่เราต้องช่วยกันให้กำลังใจและอธิบายถึงความสำคัญในการเล่าเรียน ไม่ใช่ไปเน้นที่ผลสอบ อย่าไปเพิ่มความกังวลให้พวกเขามากเกินไป จะทำให้เด็กไม่พบความสุขในวัยแห่งการเรียนรู้ เรื่องแบบนี้กำลังเกิดขึ้นในหลายๆที่ ในหลายประเทศ อยากให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนได้อ่าน จดหมายจากผู้บริหารโรงเรียน แห่งหนึ่งในสิงคโปร์ถึงผู้ปกครองนักเรียนช่วงก่อนสอบ เป็นคำแนะนำและเตือนสติพ่อแม่ได้อย่างยอดเยี่ยม
            เรียนท่านผู้ปกครองทั้งหลาย
            ช่วงเวลาแห่งการสอบของเด็กๆ ใกล้เข้ามาแล้ว เรารู้ว่าพวกท่านคงรู้สึกวิตกกังวล อยากให้เด็กๆ ของท่านทำได้ดีในการสอบ แต่โปรดอย่าลืมว่า ในบรรดาเด็กนักเรียนทั้งหลายที่จะต้องมานั่งทำข้อสอบเหล่านี้ อาจมีว่าที่ศิลปิน ผู้ซึ่งไม่จำเป็นต้องเข้าใจลึกซึ้งในวิชาคณิตศาสตร์ อาจจะมีว่าที่เจ้าของธุรกิจส่วนตัว ผู้ซึ่งไม่จำเป็นต้องสนใจในวิชาประวัติศาสตร์ หรือวรรณกรรมภาษาอังกฤษ อาจมีว่าที่นักดนตรี ซึ่งผลคะแนนในวิชาเคมีไม่ได้มีความสำคัญกับเขา อาจจะมีว่าที่นักกีฬา ผู้ซึ่งความแข็งแกร่งของร่างกายสำคัญกว่า ทฤษฎีกายภาพ
 ถ้าบุตรหลานของท่านทำคะแนนสอบได้ดี นั่นก็ยอดเยี่ยมมาก แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น ได้โปรดอย่าพรากความมั่นใจในตนเองของพวกเขา  โปรดบอกพวกเขาว่าไม่เป็นไร มันก็แค่การสอบครั้งหนึ่ง พวกเขายังมีสิ่งอื่นที่ยิ่งใหญ่กว่าอีกมากมายในชีวิต บอกพวกเขา ไม่ว่าคะแนนสอบจะออกมาเป็นเช่นไร คุณจะรักเขาและไม่ตัดสินใดๆ
 โปรดทำเช่นนั้น และคอยเฝ้าดูพวกเขาประสบความสำเร็จในเส้นทางของเขาบนโลกใบนี้ การสอบเพียงหนึ่งครั้ง หรือผลคะแนนที่ต่ำจะต้องไม่ทำลายความฝันและพรสวรรค์ของพวกเขา และโปรดอย่าคิดว่า หมอกับวิศวกรเท่านั้นคือคนที่มีความสุขบนโลกใบนี้
ด้วยความนับถือ
ผู้อำนวยการจาก : Forward LINE
           

ภาพ : http://www.tlcthai.com/education/wp-content/uploads/2015/02/onet.jpg
ในโรงเรียนนั้นนอกจากมีการเรียนการสอน การสอบตามตำราแล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งที่ช่วยหล่อหลอมให้เด็กๆโตขึ้นเป็นคนที่มีค่าต่อสังคม โรงเรียนคือสถานที่ฝึกการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะ มีการช่วยเหลือกัน เป็นที่ที่ฝึกฝนเพื่อให้เห็นถึงความเป็นตัวตน เป็นสถานที่ฝึกฝนเรื่องคุณธรรม จริยธรรมที่จะนำทางชีวิตในวันข้างหน้า บางทีเราก็หลงไปกับกระแสแห่งการแข่งขัน เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบความเป็นที่หนึ่งแบบไม่รู้ตัว และก็ใส่ลงไปในความคิดของคนรุ่นใหม่ ถ่ายทอดไปยังรุ่นต่อรุ่น ทำให้เกิดสังคมแห่งการเอารัดเอาเปรียบ สังคมที่มือใครยาวสาวได้สาวดี แท้จริงแล้วชีวิตที่งดงามมิได้อยู่ที่ผลสอบ มิได้อยู่ที่ผลการแข่งขัน แต่อยู่ที่ผลของคุณธรรมในหัวใจของทุกคน อย่าลืมที่จะนำทางลูกหลานในเรื่องเหล่านี้เพื่อสังคมที่ดีงามและน่าอยู่มากขึ้น...

ไม่มีความคิดเห็น: