วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2559

มีเหมือนกันแต่แตกต่างตรงที่...

มีเหมือนกันแต่แตกต่างตรงที่...
หลายครั้งในชีวิตเรา มักจะมองเห็นสิ่งที่คนอื่นมีสิ่งที่คนอื่นเป็น แล้วกลับมามองย้อนตัวเองว่า “ทำไมเราไม่มี ไม่เป็นอย่างเขาบ้าง?” บางคนก็โทษชะตาฟ้าลิขิต โทษเวรกรรมแต่ปางก่อนเก่า และนั่งเศร้าจมโศกในสิ่งที่มี ที่เป็น เดิม ๆ โดยไม่ได้ใช้ความพยายาม ไม่แสวงหาที่จะใช้พรสวรรค์ และสิ่งที่เราชำนาญ เพื่อค้นให้พบแนวทางของตัวเอง
มนุษย์เราถูกสร้างมาให้มีหลายสิ่งหลายอย่างเหมือน ๆ กัน แต่มีอิสรภาพในการใช้สิ่งเหล่านั้นที่แตกต่างกัน และความแตกต่างตรงนี้แหละนำมาซึ่งความงดงาม ก่อให้เกิดความสุข ความทุกข์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
ภาพ : http://issue247.com/wp-content/uploads/2015/04
เรามีดวงตาที่เหมือนกัน แต่กลับมี “มุมมอง” ที่ต่างกัน แต่ละคนมีสายตาที่มองเห็นสิ่งต่างๆไม่เหมือนกัน บางคนผ่านแค่สายตาแล้วตัดสินทันที กับบางคนมองทุกสรรพสิ่งสร้างผ่านทางหัวใจ ย่อมมีมุมมองที่ลึกและสัมผัสความเป็นจริงได้ดีกว่า
เรามีใบหูที่เหมือนกัน แต่กลับมี “วิธีฟัง” ที่ต่างกัน บางคนมีหูก็จริงแต่มักไม่ค่อยฟังใคร ถือเอาตัวเองเป็นที่หนึ่งที่ตั้ง มีหูแค่ได้ยินแต่ไม่ได้ใช้เพื่อการ “รับฟัง” บ่อยไปชีวิตต้องพังลงเพราะไม่เรียนรู้หาวิธีฟังเพื่อให้เข้าใจคนอื่น
เรามีปากที่เหมือนกัน แต่กลับมี “วิธีพูด” ที่ต่างกัน คำพูดที่ออกจากปากคือสิ่งที่ก่อให้เกิดสงครามก็มากมาย ก่อให้เกิดสันติสุขก็ไม่น้อย บางคนใช้ปากเปล่งวาจาเพื่อสร้างฐานให้กับชีวิต บางคนใช้วาทกรรมเป็นหอกทิ่มแทงคนอื่น ใช่หรือไม่คำพูดที่ออกจากปากเราควรจะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างกำลังใจ ปลุกแรงบันดาลใจให้ผู้สนทนาลุกขึ้นร่วมกันสร้างสิ่งดีงาม
เรามีเวลาเหมือนกัน เท่ากันในแต่ละวัน กลับมี “วิธีใช้” เวลาที่ต่างกัน บางคนตื่นเช้าเพื่อสูดรับวันใหม่ด้วยความเบิกบาน บางคนปล่อยวันและคืนผ่านไปปีแล้วปีเล่า ด้วยการเฝ้ารอคอยความช่วยเหลือจากผู้อื่น บางคนไม่มีเวลาสำหรับความดี แต่มีเวลาสำหรับเรื่องบันเทิงเริงใจ เวลาที่ผ่านมาผ่านไป ไม่เคยหยุดรอคอยมีแค่เดินก้าวหน้าตลอดไป 
ภาพ : http://www.omsschools.com/filesAttach/large/1433860114.jpg

เรามีดวงใจที่เหมือนกัน แต่กลับมี “วิธีคิด” ที่ต่างกัน วิธีคิดหรือทัศนคติต่อการมีชีวิตคือสิ่งที่จะทำให้เราค้นพบหนทางแห่งตน บางคนใช้ชีวิตเพื่อผู้อื่นเพราะคิดว่าภารกิจของชีวิตนี้มีเพื่อผู้อื่น บางคนคิดเพียงเพื่อตัวเอง เสพติดและหลงใหลในตัวเอง โอ้อวดว่าความสำเร็จของชีวิตคือการได้มีได้เก็บสะสม มีคนล้อมหน้าล้อมหลังไปไหนคนยกมือไหว้ หัวใจยังพองโตคิดไปเองว่าเรานี่คือสุดยอดไม่มีใครเทียบ มีอีกไม่น้อยที่ถ่อมตนแม้จะมีอำนาจ มีทรัพย์สมบัติ และเสียสละแบ่งปันสิ่งที่มีให้ผู้อื่นได้ใช้ประโยชน์ 

ในโลกนี้มีความยุติธรรมเสมอ ทุกอย่างเรามีเหมือนกัน ที่แตกต่างเพราะ “วิธีการ” ที่จะนำพาชีวิตของแต่ละคนไปในทิศทางไหน นี่คือเสรีภาพ อิสรภาพที่เราได้รับมาเหมือนกัน เพียงแต่ใครจะใช้อิสรภาพนี้เพื่อให้ความยุติธรรมนั้นเป็นไปตามครรลองและก่อให้เกิดความงามขึ้นในชีวิตได้มากกว่ากัน ....

ไม่มีความคิดเห็น: