วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2559

ออกไปเพื่อให้ ไม่ใช่เพื่อหา

ออกไปเพื่อให้ ไม่ใช่เพื่อหา
หากคุณเอาแต่ตัดสินผู้อื่น คุณก็จะไม่มีเวลาสำหรับรักผู้อื่น
(คุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตตา)

ภาพ : Pope Report

วันนี้ 4 กันยายน วันที่พระศาสนจักรคาทอลิกจะมีนักบุญองค์ใหม่ นามว่า “เทเรซาแห่งกัลกัตตา” นับตั้งแต่คุณแม่สิ้นลมหายใจลงด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2540 (1997) ผู้คนทั้งโลกก็ยกย่องให้ท่านเป็นนักบุญไปแล้ว และกล่าวได้ว่าท่านได้รับขนานนามว่าเป็นนักบุญของผู้ยากไร้ตั้งแต่ท่านยังมีชีวิตอยู่ เพราะทุกลมหายใจ ทุกกิจการของคุณแม่เทเรซานักบุญองค์นี้ หัวใจท่านมีแต่ให้ ท่านเป็นเพียงผู้หญิงร่างเล็ก ๆ แต่หัวใจใหญ่และกว้างไพศาลยิ่งนัก ท่านได้เดินทางออกจากถิ่นเก่าบ้านเกิดตัวเอง เพื่อมอบความเมตตา ความรัก มอบความสุขและลมหายใจให้กับผู้ตกทุกข์ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่อยู่ชายขอบของสังคม ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อผู้อื่นอย่างไร้เงื่อนไข จากถูกหยามเหยียดกลายมาเป็นยอมรับ และยกย่องในที่สุด
กิจการแห่งเมตตาธรรมของท่านมีมากมาย และเป็นประจักษ์พยานถึงความรักของพระเจ้าต่อมนุษย์ทุกผู้คน ทุกสิ่งทุกอย่างที่ท่านนักบุญกระทำไว้ในโลกนี้ ถูกจารึกให้เราได้เรียนรู้อย่างกว้างขวาง โดยไม่ต้องเขียนบรรยาย แต่มีบางสิ่งที่อยากจะยกมานำเสนอเพื่อเป็นบทเรียนในชีวิตจริงของเรา ใช่หรือไม่ ไม่ว่าเราจะกระทำการดีเพียงใด จะเสียสละแค่ไหน เราย่อมหลีกหนีคำวิจารณ์ไม่พ้น เพราะนี่คือโลกมนุษย์ และเราควรทำเช่นไร...?
ในปี ค.ศ. 1979 คุณแม่เทเรซาได้รับรางวัลโนเบลสาขามนุษยธรรม แต่ท่านปฏิเสธการเข้าร่วมในงานเลี้ยงอันเป็นธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติกันมาเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ และท่านได้มอบเงินจำนวน 192,000 เหรียญสหรัฐ(5,760,000 บาท)ให้แก่คนยากจนในประเทศอินเดีย มีคำชื่นชมมากมาย แต่ก็ยังมีผู้ที่ผลิตสารคดีเกี่ยวกับเรื่องราวชีวิตของท่านได้ตั้งชื่อเรื่องนี้ว่า “ทูตจากนรก” คุณแม่เทเรซาไม่ได้แสดงอาการหวั่นไหวต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ใด ๆ ท่านบอกกับนักหนังสือพิมพ์ว่าท่านไม่ถือสา มันเป็นสิทธิ์ของคุณที่จะตัดสินใจว่าคุณต้องการจะดำรงชีวิตอยู่แบบไหน แต่สำหรับฉัน ฉันจะทำงานของฉันต่อไป  ฉันปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าโดยมีจุดประสงค์ที่ชัดเจน ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร เราควรจะยิ้มรับและก้มหน้าทำงานของเราต่อไป การทำงานด้วยใจถ่อมสุภาพจะไม่มีอะไรมาแผ้วพานเราได้เลย ไม่ว่าใครจะยกย่องหรือเหยียดหยามเราไม่ใช่ประเด็นที่สำคัญ เพราะเราย่อมรู้จักตัวเราดีว่ากำลังทำอะไรอยู่
ภาพ : https://doakatoliksalammaria.files.wordpress.com/2013/02/mother-teresa1.jpg?w=500


การดำเนินชีวิตและงานของคุณแม่เทเรซาต้องถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีสำหรับเรา เพราะวันนี้เรามักจะถูกกระแสโน้มนำ ถูกคำวิจารณ์ให้โอนเอียง และกลายเป็นความท้อแท้ที่จะทำความดีต่อไป เราหลงลืมที่จะออกจากตัวเอง เรายึดติดกับการแสวงหามากเกินไป เราใช้ชีวิตเพื่อตามหามาสะสมเพื่อให้เป็นผู้ชนะ แต่เราไม่ได้ใช้ชีวิตเพื่อให้ เพื่อเสียสละ เพื่อสร้างความดี ก่อความงามแก่กันและกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ควรเป็นเป้าหมายหลักของชีวิตเราทุกคน ลองปรับเปลี่ยนแนวคิดสักนิด ก่อนออกจากบ้านในแต่ละวันมีข้อตั้งใจว่า วันนี้เราจะให้ประโยชน์กับใครบ้าง และอย่าใส่ใจกับคำวิจารณ์ในการกระทำความดี...

ไม่มีความคิดเห็น: