วันเสาร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2558

คนงามงามที่ใด

คนงามงามที่ใด
            เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมามีการประกวดนางงามจักรวาล หรือ มิสยูนิเวิร์ส 2014 ครั้งที่ 63 โดย PAULINA VEGA ( พอลิน่า เวก้า ) วัย 22 ปี ตัวแทนนางงามจากประเทศ Columbia ชนะใจกรรมการ คว้าตำแหน่ง มิสยูนิเวิร์ส 2014 ไปครอง ในโลกไซเบอร์ก็เต็มไปด้วยคำวิพากษ์วิจารณ์เหมือนเดิม บ้างว่าสวยงามเหมาะสม บ้างก็ว่าน่าจะเป็นคนนั้นคนนี้ที่เหมาะสมกว่า เอาเข้าจริงแล้ว ความงามในนามของแต่ละคนย่อมมีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะความงามทางด้านสรีระ ย่อมขึ้นอยู่กับรสนิยมของใครของมัน
            ความงามทางรูปร่างหน้าตาของสตรีกลายมาเป็นสินค้าชั้นยอดในระบบทุนนิยม การจัดการประกวดประชันจึงกลายเป็นมาตรฐานหนึ่งของโลกที่มาใช้วัดความงาม ทั้ง ๆ ที่ความงามย่อมมีอยู่ในทุกคน ใช่หรือไม่ ยุคที่เราสามารถที่จะถ่ายรูปตัวเองได้ เราทุกคนก็ย่อมรู้ว่าตัวเรามีมุมใดบ้างที่เรางามที่สุด ตัวเราย่อมรู้ว่าความงามทางร่างกายของเราอยู่ตรงไหน และถ้าพูดจริงจังสักหน่อย ความงามของคนเรามิอาจจะใช้เพียงรูปร่างหน้าตาวัดได้ ยังประกอบไปด้วยความงามทางด้านจิตใจ ที่ต้องใช้เวลา ใช้คุณธรรม ในการวัด
ภาพ :  อินเตอร์เน็ต
            ซีอีโอบริษัทแห่งหนึ่ง ต้องการลองใช้ชีวิตเหมือนกับคนทั่วไปที่นั่งรถเมล์ไปทำงานดูบ้าง รถเมล์สายที่วิ่งผ่านบริษัทของเขามาถึง มีที่นั่งว่างอยู่ เมื่อรถเมล์วิ่งไปได้สักพักก็มีผู้โดยสารมากขึ้น เขาหลับตาลงเพราะไม่รู้จะมองอะไรจู่ๆก็มีเสียงตะโกนขึ้นว่า แหม! หน้าตาก็ดี ไม่น่าแล้งน้ำใจเลยนะ ดูสิ!ทำเป็นแกล้งหลับ เมื่อเขาลืมตาขึ้นมอง ก็เห็นผู้หญิงคนหนึ่งอุ้มเด็กอยู่ แต่เสียงที่ตวาดเขาเมื่อครู่นี้ เป็นผู้หญิงหน้าตาธรรมดา ๆ คนหนึ่ง กำลังจ้องเขม็งมาที่เขา นี่คุณ คนที่ฉันพูดถึงก็คือคุณนั่นแหละ งง ๆ อยู่ได้ไม่อายหรือไง?” คนที่อยู่บนรถต่างพากันมองมาที่เขาเป็นสายตาเดียว เขาหน้าแดง โกรธและอายมาก จึงรีบลุกขึ้นยืนและให้แม่ลูกอ่อนคนนั้นนั่งแทน จากนั้นเขาก็ตัดสินใจกดกริ่งเพื่อลงยังป้ายถัดไป
            วันนี้เป็นวันสอบสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด คณะบริหารจำนวน 5 ท่าน รวมถึงเขาที่ทำหน้าที่สอบสัมภาษณ์ แล้วเขาก็ต้องมาสะดุดกับผู้มาเข้าสอบสัมภาษณ์เป็นหญิงคนหนึ่ง เธอเองก็จ้องมองมาที่เขา ด้วยสายตาตะลึงอย่างนึกไม่ถึงเหมือนกัน ที่แท้เธอก็คือผู้หญิงหน้าตาธรรมดาคนนั้นที่ต่อว่าเขาบนรถเมล์เมื่อเช้านี้เขาจึงคิดหาทางแก้แค้น เธอเองก็รู้สึกเสียววาบขึ้นมา เมื่อเห็นสีหน้าและรอยยิ้มเยาะของซีอีโอคนนี้
            “ผมขอให้คุณช่วยก้มลงเช็ดรองเท้าของคณะกรรมการทุกท่านที่อยู่ในห้องนี้ หากคุณทำได้ ผมตกลงรับคุณเข้าทำงานทันทีโดยไม่ต้องสอบสัมภาษณ์!”ทุกคนต่างพากันตะลึงกับคำพูดของกรรมการผู้จัดการ เธอเองก็ยืนนิ่งอยู่กับที่เช่นกัน พอเห็นเธอยืนนิ่งเป็นนานสองนาน ก็คิดว่าผู้หญิงคนนี้ไม่กล้าทำในสิ่งที่เขาเสนอเป็นแน่ แต่จู่ ๆ เธอก็ตอบตกลง ทำให้เขารู้สึกประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง เธอนั่งลงกับพื้นลงมือขัดรองเท้าให้คณะกรรมการทีละคน และเมื่อมาถึงเขาแกล้งยกเท้านั่งไขว่ห้าง และพูดออกมาเบาๆว่า คุณไม่ได้เก่งเหมือนเมื่อเช้าเลยนะ เธอไม่ได้พูดอะไร เอาแต่เช็ดและขัดรองเท้าให้ ยิ่งเธอไม่ตอบโต้ เขาก็ยิ่งรู้สึกละอายใจ เพราะเมื่อเช้านี้ เธอทำเพื่อผู้อื่น ไม่ได้เพื่อตัวเธอเอง เขาเอื้อมมือไปหยิบดูประวัติและข้อเขียนของเธอ จึงทำให้เขารู้ว่าเด็กผู้หญิงคนนี้ไม่ธรรมดา ผลการสอบข้อเขียนของเธอได้เป็นอันดับหนึ่ง
            เมื่อเธอเช็ดรองเท้าให้ทุกคนเสร็จ เขาจึงลุกขึ้นยืนและประกาศให้ทุกคนทราบว่าบริษัทรับคุณเข้ามาทำงาน คุณเริ่มงานได้ในวันพรุ่งนี้เธอไม่ได้แสดงสีหน้าดีใจอะไรเลย ได้แต่ก้มหัวให้คณะกรรมการทุกคนและกล่าวเพียงคำว่า ขอบคุณค่ะ
            เมื่อเธอเข้ามาทำงานในบริษัท เธอก็แสดงให้ทุกคนรู้ว่าเธอมีดี และตั้งใจทำงานและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่เข้ามาติดต่องานกับบริษัท อีกทั้งอัธยาศัยไมตรีของเธอ จึงทำให้ทุกคนในบริษัทต่างก็รักและชื่นชมในตัวของเธอ
            วันหนึ่ง กรรมการผู้จัดการได้เรียกเธอเข้ามาสอบถาม ที่ผมทำกับคุณตอนนั้น คุณรู้สึกคับแค้นใจไหม?” “ที่ดิฉันคุกเข่าลงในวันนั้น ก็เพื่อโอกาสที่จะได้เงยหน้าขึ้นในวันนี้ค่ะ”(คัดย่อมาจาก : www.facebook.com/NusonBooks)
ภาพ :  อินเตอร์เน็ต

            ใช่หรือไม่ หลายคนเสียเวลาและสาละวนอยู่กับความงามภายนอกมากเกินไปจนหลงลืมว่า ยังมีความงามอีกแบบหนึ่งที่สามารถสร้างโลกนี้ให้งดงามได้มากกว่า นั่นคือ ความงามทางด้านจิตใจ งามอย่างมีคุณค่า มีเมตตาต่อผู้อื่น ความงามแบบนี้แม้จะไม่มีการประกวดแข่งขัน แต่มีไว้เพื่อแบ่งปัน เพื่อคงความงามของดาวสีน้ำเงินดวงนี้ให้น่าอยู่ต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น: