วันศุกร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ใบไม้เปลี่ยนสีความดีเปลี่ยนคน

ใบไม้เปลี่ยนสีความดีเปลี่ยนคน
            จากบทความสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เขียนถึงความงามของดอกไม้หน้าบ้านในพื้นที่เล็ก ๆ ที่ให้ความสดชื่นยามตื่นนอนแล้วมารดน้ำทุกเช้าเป็นกิจวัตร มาครั้งนี้วิถีชีวิตต้องออกเดินทางไปต่างที่ต่างถิ่นอีกครั้ง เพื่อยลโฉมความงามของใบไม้เปลี่ยนสี ที่ประเทศเกาหลี ในจังหวะแรกที่ได้รับการเชิญชวนใจหนึ่งไม่ค่อยอยากจะไปสักเท่าไหร่ แต่อีกใจหนึ่งก็คิดว่าเราไปเพื่อจะได้ย้อนรอยการเสด็จเยือนขององค์สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ในงานชุมชุมเยาวชนเอเชีย ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ที่ประเทศเกาหลีแห่งนี้ก็น่าจะดี แต่เอาเข้าจริงการท่องเที่ยวครั้งนี้ไม่ได้มีการกล่าวถึงงานใหญ่ครั้งที่ผ่านมาเลย อาจจะเป็นเพราะนี่เป็นการท่องเที่ยวอย่างแท้จริงไม่อิงเรื่องวัดเรื่องศาสนา ทุกคนต่างปรารถนาอยากจะเห็นเพียงใบไม้เปลี่ยนสี ว่าจะสวยงามเหมือนดังซีรี่ย์ดังหรือเปล่า
          
  เกาหลี เป็นอีกแหล่งท่องเที่ยวอันสวยงาม โดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี (ตุลาคมถึงพฤศจิกายน) สีสันของใบไม้ในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี เป็นเวลาที่ดีที่สุดในการไปเที่ยวตามภูเขา ความงดงามตามธรรมชาติที่ใบไม้เต็มไปด้วยสีสันต่าง ๆ นานา หลายคนมาท่องเที่ยวอยากเห็นป่าเปลี่ยนสีเป็นสีแดงเพลิงทั้งป่า บรรยากาศเหมือนอยู่ในยุโรป ช่วงนี้อากาศไม่หนาวมากกำลังสบายใบไม้เปลี่ยนสีเตรียมทิ้งใบเข้าสู่หน้าหนาว ประเทศเกาหลีประกอบไปด้วยภูเขาถึง 70% เป็นการยากที่จะบ่งบอกได้ว่าภูเขาลูกไหนที่มีใบไม้สีสันสวยกว่ากัน จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวไปเยือน
            การเปลี่ยนสีของใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วง เป็นปรากฏการณ์ผลกระทบ ที่เกิดกับใบไม้ของต้นไม้ หรือไม้พุ่มผลัดใบที่โดยปกติแล้วมีสีเขียว เปลี่ยนสีกลายเป็นสีเหลืองถึงแดง โดยใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์ในฤดูใบไม้ร่วง ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า Fall colors และ Autumn colors (wikipedia.org)
            ประเทศเกาหลีมีธรรมชาติอันแสนงดงามในทุกฤดูจนเป็นที่นิยมในการใช้เป็นฉากในการถ่ายทำละครหลายเรื่องด้วยกัน เต็มไปด้วยขุนเขาซึ่งอุดมสมบูรณ์ด้วยป่าไม้ สายน้ำ และลำธาร ให้ได้เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศที่งดงามสองข้างทาง
            สำหรับผู้คนในประเทศจะเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายเป็นอย่างยิ่ง อาหารมักจะประกอบไปด้วยผักนานาชนิด ไม่นิยมรับประทานของหวาน จึงเห็นคนอ้วนน้อยมาก และแน่นอนผู้หญิงชาวเกาหลีมีใบหน้าที่สวยคล้าย ๆ กัน เพราะส่วนใหญ่ทำศัลยกรรม สิ่งหนึ่งที่ได้รับรู้คือคนเกาหลีหันมานับถือศาสนาคริสต์มากขึ้น มีวัดให้เห็นระหว่างทางก็ไม่น้อย จนหลายคนเข้าใจว่าคนส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์ แต่จำนวนกว่า 50 % เป็นคนที่ไม่นับถือศาสนาอะไรเลย จึงไม่แปลกที่ทำให้มีคนฆ่าตัวตายมากขึ้นเรื่อย ๆ (จากคำบอกเล่าของไกด์ชาวเกาหลี)

            อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ทั่วโลกรู้จักเกาหลีในฐานะแหล่งผลิตศิลปินแนวหน้า วัฒนธรรมเคป๊อป และสุดยอดผลงานละครดราม่า กลับมีเบื้องหลังการแข่งขันทางสังคมที่สูงมาก จนเชื่อว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ "อัตราการฆ่าตัวตาย" ของเกาหลีใต้ ขึ้นอันดับ 1 ในกลุ่มประเทศพัฒนาที่มีการฆ่าตัวตายสูงที่สุด ติดต่อกันถึง 9 ปี อัตราการฆ่าตัวตายสูงลิ่วนั้น เป็นผลกระทบมาจากการเปลี่ยนแปลงและความขัดแย้งในแง่บทบาทหน้าที่ทางเพศ ความยากลำบากทางเศรษฐกิจ และเหตุการณ์ความรุนแรงภายในบ้าน ที่สำคัญคือการเลียนแบบดารานักแสดงมีการฆ่าตัวตายบ่อยมาก
            ใช่หรือไม่ บางทีบางที่มีสิ่งสร้างที่สวยงาม มีธรรมชาติที่เอื้อเพื่อนำใจสู่ธรรม แต่คนเรามักสร้างสิ่งอื่นขึ้นมาเพื่อกดดัน สร้างสิ่งบันเทิงเริงรมย์เพื่อแข่งขัน สร้างตลาดการค้าเพื่อเอารัดเอาเปรียบกันแล้วก็ละเลยในการสร้างความดีต่อกัน ใบไม้เปลี่ยนสีตามกาลเวลา มีร่วงหล่นและก็มีเกิดขึ้นมาทดแทนอย่างงดงามต่อเนื่อง แต่กับสังคมของเราวันนี้จะหาความดีที่แตกหน่อเกิดขึ้นจากหัวใจของเราได้น้อยเต็มที หน้าที่ของคนเราคือสร้างความสวยงามให้ผู้คนได้พบเห็น สร้างความดี เปลี่ยนแปลงตัวเองสู่ความดีอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

            สีสันสวยงามของใบไม้หลากสี ที่ใกล้ร่วง แต่ยังสร้างความสวยงามให้กับมนุษย์เราได้เหมือนเดิม มีค่าแม้ในนาทีสุดท้าย แล้วเราเล่าเมื่อเวลาสุดท้ายมาถึงมีค่าอะไรเหลือให้ผู้อื่นเชยชมบ้าง ใบไม้มีสีสันให้ชื่นชม คนเราก็ต้องมีความดีให้กล่าวถึงบ้างมิใช่หรือ...

ไม่มีความคิดเห็น: