วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เพียงดอกไม่ได้บอกถึงราก

เพียงดอกไม่ได้บอกถึงราก
            หลังจากออกกำลังกายยืดเส้นยืดสายในทุก ๆ เช้าแล้ว อีกหนึ่งกิจวัตรที่เพิ่มเข้ามาในชีวิตนั่นคือ การรดน้ำต้นไม้ ถึงแม้ว่าหน้าบ้านจะมีพื้นที่เล็ก ๆ ปลูกต้นไม้ได้ไม่กี่ต้น และด้วยนิสัยที่ไม่เคยปลูกดูแลรักษาต้นไม้อย่างจริง ๆ จัง ๆ มาก่อน คิดว่าปลูกไว้เล่น ๆ อีกไม่นานก็คงจะเหี่ยวเฉาตายหมด พอเอาเข้าจริง หมั่นรดน้ำทุกเช้า ปรับเปลี่ยนกระถางบ้าง เปลี่ยนดิน ทำตามคำแนะนำของคนขายและผู้รู้ที่ว่าต้นไหนควรให้น้ำมากน้อยเพียงใด ต้นไหนควรถูกแดด พันธุ์ไหนชอบอยู่ในร่ม และเฝ้าสังเกตดู แน่ล่ะ บางต้นบางพันธุ์ตายไปก็มี แต่ระยะหลัง ๆ เริ่มเป็นงาน หลายต้นจึงผลิดอกออกมาให้ได้ยลโฉม ก็แอบชื่นใจเล็ก ๆ และมีความสุขที่ได้เห็นดอกงามยามเช้า

            แม้ว่าบางดอกให้ความงดงามยามเบ่งบาน แต่ก็อยู่ได้ไม่นานวันก็ร่วงหล่น โรยราไป เช่น บัวที่เลี้ยงในบ่อปูนเล็กๆหน้าบ้าน บานเร็วกลีบดอกก็ร่วงเร็วเหลือเกิน เพียงแค่ 2-3 วันก็กลายเป็นฝักบัวเสียแล้ว การที่เฝ้าดูในแต่ละเช้าทำให้จิตใจเราพลอยสดชื่นตามไปด้วย แต่กระนั้นก็ตามยามที่เห็นดอกงอกงามเรากลับไม่รู้เลยว่า รากเหง้าของต้นนั้นเป็นเยี่ยงไร ลำต้นสร้างผลงานเช่นไร รับรู้มาเพียงทฤษฎี แต่ไม่เคยเห็นกระบวนการผลิตดอกใบเลย นี่คงคล้าย ๆ กับหลายสิ่งหลายอย่างในชีวิต เช่น ความเชื่อ ความรัก ความศรัทธา รู้ว่ามีอยู่จริง แต่ไม่เคยมองเห็นเป็นเช่นสิ่งของ
            คนเราก็เป็นเช่นนี้ เรามักมองที่ผลสำเร็จอันสวยหรู แต่ไม่เคยรับรู้ถึงระหว่างทางว่าเป็นเช่นไร แน่ล่ะเราไม่สามารถรับรู้ทั้งหมดทั้งสิ้น แต่เราก็ควรที่จะเรียนรู้ว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ของคนที่ประสบผลสำเร็จไว้บ้างจะไม่ดีหรือ ไม่เช่นนั้นก็คงเป็นเพียงความพยายามที่จะเลียนแบบเพื่อได้แค่ดอกและใบที่อยู่ได้ไม่ยั่งยืน แม้ว่ามันจะสวยงามเพียงใดไม่นานก็ต้องจางหายไป สิ่งที่สำคัญนั้นจึงอยู่ที่ รากฐาน ที่ถูกปลูกฝังไว้ นักกีฬาระดับชาติ ทีมชาติ หลายคน กว่าจะได้ถึงแชมป์ย่อมต้องฝึกฝน ฝึกซ้อม พัฒนาร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงเป็นแรมปี และมีศรัทธาในสิ่งที่ตัวเองทำ

            ในยุคสมัยที่เรามักจะชื่นชมผู้คนเพียงเพราะความสำเร็จ แล้วก็เกิดกิเลสอยากจะเป็น อยากจะได้ดั่งเขา แต่บางครั้งก็ไม่ยอมที่จะรับรู้ถึงขั้นตอนในระหว่างทางสู่เส้นชัย ใช่หรือไม่ หากเราหมั่นทำให้รากเข้มแข็ง แข็งแรง ดอกใบอันงดงามนั้น ก็จะผลิออกมาได้นับครั้งไม่ถ้วน หรือเราหวังเพียงแค่นำกิ่งดอกมาปักลงดิน แล้วเห็นดอกสวยอยู่เพียงชั่วครู่ชั่วยามเช่นนั้นหรือ เราจึงเห็นผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เคยพบความสุขอย่างแท้จริง มีแต่เที่ยวสร้างสุขชั่วคราวแบบสิ้นเปลืองไปวัน ๆ หากเราไม่หมั่นสร้างรากฐานให้แข็งแรง ยามเจอพายุ ลมแรงซัดสาด ดอกงามใบสวยก็มีอันต้องกระเด็นหลุดลอยไป ลำต้นฉุดรากที่ลอยให้พัดไปในกระแสลมพายุได้อย่างง่ายดาย ในวันนี้เราจึงพบแต่ความสำเร็จรูปมากว่าความสำเร็จแท้
            เด็กหนุ่มสาวหลายคนที่เจริญชีวิตสู่หนทางแห่งการสร้างเนื้อสร้างตัว แต่มักไม่ค่อยสมหวัง เพราะว่ารากลอยเกินไป รากที่มีไม่แข็งแรง ไม่ได้รับการฝึกฝนอบรมอย่างเข้มข้นและต่อเนื่อง หากจะเปรียบเทียบง่าย ๆ พระเอกในหนังจีนกำลังภายใน กว่าจะมีวิทยายุทธที่แกร่งกล้า ต้องฝึกแล้วฝึกอีก เจ็บตัวแล้วเจ็บตัวอีก มีแต่ความอดทน อดกลั้นกัดฟันสู้ทนอยู่ในถ้ำ อยู่ในสำนัก จนเมื่อถึงเวลากายพร้อมใจพร้อม เดินสู่ทางผู้กล้า และได้เป็นเจ้ายุทธภพในที่สุด แต่วันนี้ในสมัยสำเร็จรูปพิมพ์นิยม เราจึงพากันหาทางลัดและพัดหลงกันไปก็มากมาย ชีวิตจริงของคนเราใช่ว่าจะอยู่ที่ผลสัมฤทธิ์สำเร็จเพียงมิติเดียว ชีวิตที่มีคุณค่าจึงต้องประกอบไปด้วยหลากหลายมิติ ต้องมีราก ลำต้น กิ่งก้านใบที่สอดประสานกันอย่างลงตัว แล้วเราจะได้ดอกผลที่งดงาม ครั้งแล้วครั้งเล่าตลอดไป
           
อีกหนึ่งข้อคิด ใช่หรือไม่ เราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกอย่าง ควรเรียนรู้ในสิ่งที่จะส่งเสริมชีวิตของเราตามครรลองที่เราเป็น เราเลือก เดินหน้ามุ่งไปอย่างมั่นคง ชีวิตเราไม่จำเป็นที่จะต้องเก่งเหมือนคนอื่น แต่ต้องพยายามหาคุณค่า เพิ่มคุณภาพในความดีให้มีอยู่ในชีวิต หมั่นดูแล รักษาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อความสมบูรณ์ของความเป็นมนุษย์ลูกของพระเจ้า

            ที่สุดแล้ว แม้ว่าวันหนึ่งเราจะมีผลดอกออกมาอย่างงดงาม เราก็ต้องรู้จักที่จะสำนึกในรากเหง้า ที่คอยประคองให้เราเติบโตขึ้นจนประสบความสำเร็จ ใช่หรือไม่ ทุกสิ่งสร้างย่อมเติบโตได้ด้วยรากแห่งรัก ที่เป็นพลังผลักดัน เป็นแรงหนุน ทำให้มีวันแห่งความสุขสมหวังได้ เรารักรากเหง้าของเราฉันใด ดอกใบที่ได้ย่อมให้ร่มเงาและความสดชื่นแก่ผู้อื่นฉันนั้น และดอกใบแห่งรักนี้จะคงอยู่ไม่มีวันจางหายไปไหน มีแต่จะเพิ่มพูนมากขึ้นในหัวใจของคนหนึ่งต่อไปอีกคนหนึ่งอย่างไม่มีที่สิ้นสุด... 

ไม่มีความคิดเห็น: