วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2554

วันที่แสงทองส่องทั่วฟ้า

วันที่แสงทองส่องทั่วฟ้า
วันนี้ (1 พ.ค. ปี 2011) คือวันที่พระศาสนจักรได้แสดงให้ทั่วโลกได้ประจักษ์ถึงความมั่นคงในคุณงามความดีอันเป็นนิรันดร์ เป็นศิลาที่แข็งแกร่งอยู่คู่โลกหล้า วันนี้เป็นวันที่สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ผู้ล่วงลับ แต่กลับไม่เคยจางหายไปจากหัวใจของผู้คนทั่วโลก ได้รับการสถาปนาเป็นบุญราศี  วันนี้จึงขอนำประวัติของพระองค์ท่านมาเพื่อเป็นบทสอนสำหรับเราผู้ที่ยังมีลมหายใจ
สมเด็จพระสันตะปาปา ยอนห์ ปอลที่ 2 ทรงเป็นพระสันตะปาปาลำดับที่ 264  เป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่เป็นชาวโปแลนด์และเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่ไม่ได้เป็นชาวอิตาเลี่ยนในรอบ 456 ปี นับจากพระสันตะปาปาอาเดรียนที่ 6 ......
สมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 มีพระนามเดิมว่า คาโรล  โจเซฟ  วอยติวา หรือ โลเล็ก  มีชีวิตในวัยเด็กที่แสนธรรมดา เหมือนกับเด็กคนอื่นๆ เกิดและเติบโตในประเทศโปแลนด์ จากครอบครัวที่ศรัทธา  ท่านมีความสามารถพิเศษในเชิงกวีนิพนธ์ กีฬาที่ทรงโปรดปราน คือ ฟุตบอล ซึ่งเล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตู คาโรล  มีน้ำใจดีต่อเพื่อนทุกคน จึงเป็นที่ชื่นชอบในหมู่เพื่อน ทั้งยังได้รับเลือกเป็นประธานนักเรียนอีกด้วย (แววออกตั้งแต่หนุ่ม)
คาโรล เกิดเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม  ปี 1920  ที่วาโดวิเช เมืองเล็กๆ ห่างจากเมืองคาร์คูฟ ประมาณ 50 กิโลเมตร เป็นบุตรชายคนที่สองในจำนวนพี่น้องสองคน ของนายคาโรล  วอยติวา และนางเอมิเลีย แคกโซรอฟสกา  นางเอมิเลียผู้เป็นแม่ ถึงแก่กรรมใน ปี 1929 ความเสียใจนั้นทำให้คาโรลใกล้ชิดพระนางมารีย์ และยึดเป็นที่พึ่งทางใจ เอ็ดมูนด์  พี่ชายเพียงคนเดียวซึ่งเป็นหมอก็มาถึงแก่กรรมใน ปี 1932  ต่อมาบิดาซึ่งเป็นทหาร ก็ถึงแก่กรรมใน ปี 1941 คาโรล จึงกำพร้าตั้งแต่อายุยังไม่ครบ 21 ปี
คาโรล ได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรกขณะมีอายุได้ 9 ปี  และรับศีลกำลังอายุ 18 ปี  เมื่อสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียน มาร์แซง วาโดวิตา ก็ได้สมัครไปเรียนระดับอุดมศึกษาที่มหาวิทยาลัย จาเยโลเนียน ใน ปี 1938  โดยเลือกเรียนคณะวิชาวรรณคดีและวิชาการละคร
ใน ปี 1939  ทหารนาซีเยอรมันครอบครองโปแลนด์  มหาวิทยาลัยถูกปิด  คาโรลจึงต้องไปทำงานในเหมืองถ่านหิน และต่อมาย้ายไปทำงานในโรงงานเคมีภัณฑ์ซอลเวย์ เพื่อหาเลี้ยงชีพและเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกควบคุมตัวส่งไปยังเยอรมนี
ใน ปี 1942 คาโรล รู้สึกถึงการได้รับกระแสเรียกให้เป็นพระสงฆ์ จึงสมัครเรียนกับพระคาร์ดินัล อดัม  สเตฟาน ซาปีเอฮา พระอัครสังฆราชแห่งคาร์คูฟ   เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง ท่านได้เรียนวิชาเทววิทยาที่มหาวิทยาลัยจาเยโลเนียน จนกระทั่งบวชเป็นพระสงฆ์ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ปี 1946 ที่เมืองคาร์คูฟ
จากนั้นไม่นาน พระคาร์ดินัล ซาปีเอฮา ได้ส่งคุณพ่อคาโรล ไปศึกษาต่อที่กรุงโรม ให้อยู่ในความดูแลของคณะโดมินิกัน จนสำเร็จปริญญาเอกทางเทววิทยา ใน ปี 1948  ระหว่างปิดภาคเรียนได้มีโอกาสไปทำงานอภิบาลผู้อพยพชาวโปลิช ที่อาศัยในฝรั่งเศส  เบลเยี่ยม และฮอลแลนด์
ปี  1948 คุณพ่อคาโรล วอยติวา เดินทางกลับโปแลนด์  ได้ไปทำงานอภิบาลงานในวัดหลายแห่งในคาร์คูฟ และเป็นจิตตาภิบาลนักศึกษาในมหาวิทยาลัย จนถึงปี 1951 จึงเรียนต่อวิชาปรัชญาและเทววิทยาที่มหาวิทยาลัยลูบลิน
4  กรกฎาคม ปี 1958 สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 12 ทรงแต่งตั้งคุณพ่อคาโรล โจเซฟ วอยติวา ให้เป็นพระสังฆราชผู้ช่วยแห่งคาร์คูฟ โดยพระอัครสังฆราชบาซิแอค ประกอบพิธีอภิเษก ณ อาสนวิหารวาเวล  เมืองคาร์คูฟ ในวันที่ 28 กันยายน ปี 1958 
13  มกราคม ปี 1964 สมเด็จพระสันตะปาปาเปาโล ที่ 6 ทรงแต่งตั้งพระสังฆราชผู้ช่วยวอยติวา ให้ดำรงตำแหน่งพระอัครสังฆราชแห่งคาร์คูฟ  พระองค์ยังทรงสถาปนาท่านให้เป็นพระคาร์ดินัล ในวันที่ 26 มิถุนายน ปี 1967
ในปี 1978 ซึ่งได้รับการจารึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็น ปีแห่งพระสันตะปาปา 3 พระองค์ พระสันตะปาปา ปอล ที่ 6 สิ้นพระชนม์อย่างกะทันหัน ระหว่างทรงพักผ่อนในฤดูร้อน ต่อมาพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 1 ได้รับตำแหน่งสืบทอดเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 1978 แต่สิ้นพระชนม์ด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 28 กันยายน 1978 ทรงอยู่ในพระสมณสมัยได้เพียง 33 วัน พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ได้รับเลือกในวันที่ 16 ตุลาคม 1978
 และวันที่ 22 ตุลาคม 1978  ซึ่งถือว่าเป็นวันเริ่มพระสมณสมัยของพระองค์ด้วยพิธีอภิเษกถวายมหาบูชามิสซาอย่างสง่า ณ บริเวณลานมหาวิหารนักบุญเปโตร ท่ามกลางสภาพระคาร์ดินัล คณะทูตานุทูต และผู้แทนสัตบุรุษจากทั่วทุกมุมโลก และนี่คือจุดเริ่มต้นพระสมณสมัยแห่งสันติภาพ
พระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ทรงเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่ได้รับฉายาว่า พระสันตะปาปานักเดินทาง และ พระสันตะปาปานานาชาติ ในขณะที่ทรงเริ่มดำรงตำแหน่งเป็นพระสันตะปาปา พระองค์ทรงใช้เวลามากกว่า 1 ปี เดินทางโดยเครื่องบิน ทรงเดินทางเพื่ออภิบาลงานนอกประเทศอิตาลี  104  ครั้ง  เดินทางภายในอิตาลี  146 ครั้ง  และในฐานะพระสังฆราชแห่งโรม พระองค์เสด็จไปยังวัดต่างๆ 317 แห่ง จากจำนวนทั้งสิ้น 333 แห่งมีผู้คนจำนวนมากมาต้อนรับพระองค์ด้วยความยินดี พระองค์ทำให้โลกนี้กลายเป็นวัดสากลในทุกที่ที่เสด็จไป โดยไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อยวันนี้แสงทองได้ส่องทั่วฟ้าด้วยว่าสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์น ปอล ที่ 2 ได้ประกาศให้โลกได้รับรู้ว่าความรักของพระเจ้ายิ่งใหญ่เสมอมาและตลอดกาล....  

ไม่มีความคิดเห็น: