วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ร้าย-ดี อยู่ที่มุมมอง

ร้าย-ดี อยู่ที่มุมมอง

รู้สึกเช่นไรกับข่าวของคนสองคน??? ที่ได้ชื่อว่าเป็นคนสาธารณะ ที่ทำอะไรกันไว้ความจริงก็รู้กันอยู่เพียงสองคน แต่เรื่องราวบานปลายกลายเป็นว่า ต้องให้คนส่วนใหญ่สวมบทผู้พิพากษา (หลายคนชมชอบบทบาทนี้มาก) ออกมาให้ความเห็นเป็นฉากๆ มาถึงวันนี้มีความรู้สึกว่าเบื่อๆเหมือนกันที่ต้องรับรู้ข่าวนี้ทุกวัน และมันก็เกิดเรื่องประเภทนี้ซ้ำๆซากๆ เป็นดังละครบทเก่า ที่เปลี่ยนคนเล่นคนใหม่ แต่ทำอย่างไรได้เล่า เราก็ต้องอยู่กับข่าวฉาวประเภทนี้ต่อไป แต่สำหรับเราก็ต้องมีมุมมองใหม่ๆ ที่จะนำเหตุการณ์เหล่านี้มาเป็นบทเรียน นำมาเป็นบทสอนให้ลูกหลานที่จะสืบสานความงดงามของสรรพสิ่งสร้างให้คงอยู่ต่อไป

มุมมองแรก แทนที่เราจะมองหาใครผิดใครถูก แต่เรากลับไม่เคยพูดกันในวงสังคมเลยว่า ศักดิ์ศรีความเป็นหญิง ชาย วันนี้ คืออะไร ..เรานำความเป็นเพศที่แบ่งแยกเพื่อความสวยงาม ปะปนไปกับความเสพสุขหรรษาแห่งความใคร่เท่านั้นหรือ!!! เมื่อเราไม่เห็นคุณค่าแห่งเพศแม่ แม่ก็กลายเป็นแม่เพียงกายหาได้มีจิตใจแห่งการเป็นแม่ไม่ ชาย ฝ่ายที่ได้เปรียบทางสรีระ หาได้ปกป้องหญิงสาวแต่กลับนำมาบำบัดความกำหนัดสนองความคะนอง แท้จริงลิงยังดีเสียกว่า ความเห็นแก่ได้เห็นแก่ตัว เห็นแก่ตังค์ คนเราก็ผิดเพี้ยน คุณค่าความเป็นคนก็แปรเปลี่ยนเป็นสินค้ากันหมด

ประการที่สอง ความงดงามของเด็กน้อยที่พลอยถูกละเลยมองข้าม ทารกน้อยผู้ที่ยังไม่สามารถปกป้องตัวเอง หรือเลือกประการใดๆ ได้ว่า จะทำหรือไม่ทำอะไร และเพราะอะไร? ต้องมาแบกรับความเสื่อมทราม แสงไฟ แสงแฟรช ที่สาดใส่ ใช่การทำลายเด็กผู้นั้นให้มอดไหม้ไปหรือไม่...

ในโลกที่เต็มไปด้วยการแข่งขัน ไม่เว้นแม้แต่งานสื่อสารมวลชน และในยุคโลกไร้พรมแดน ประชาชนมีทางเลือกในการบริโภคข่าวสารหลายช่องทาง สิ่งที่แฝงมาคือความโหดร้ายของจิตใจ การมองโลกในอีกมุมหนึ่ง มุมที่งดงามก็อาจจะทำให้จิตวิญญาณความเป็นคนของเราสมบูรณ์ได้

เจอร์รี่ เป็นผู้จัดการของร้านอาหารแห่งหนึ่งเขามักจะอารมณ์ดีอยู่เสมอๆและมักจะมีมุมมองต่อเหตุการณ์ต่างๆในแง่ดี มีคนเคยถามเขาว่า เขาอยากเป็นอะไร อยากได้อะไรมากที่สุดในชีวิต เขามักจะตอบว่า ถ้าผมสามารถเป็นอะไรที่ดีกว่านี้ได้ ผมอยากจะมีฝาแฝด!

จากการเป็นคนมองโลกในแง่ดีและทัศนคติของเจอร์รี่ เขาเป็นผู้ผลักดัน เป็นคนที่ให้กำลังใจผู้อื่นได้อย่างดีเยี่ยม ถ้ามีลูกน้องคนไหนเจอกับเรื่องแย่ๆมา เจอร์รี่ จะอยู่กับเขาเสมอ พร้อมทั้งแนะนำลูกน้องคนนั้นให้ได้มองเห็นด้านดีๆ หรือสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากเรื่องราวแย่ๆที่เกิดขึ้น เจอร์รี่มักพูดว่า ทุกๆเช้า ผมตื่นขึ้นมา พร้อมกับบอกตัวเองว่า ผมมีทางเลือกสองทางสำหรับวันนี้ ผมเลือกที่จะมีอารมณ์ดีตลอดทั้งวันก็ได้ หรือจะมีอารมณ์เสียๆตลอดทั้งวันก็ได้เหมือนกัน ซึ่งผมมักจะเลือกอารมณ์ดี บางครั้งก็มีเหตุการณ์แย่ๆเกิดขึ้น เราก็สามารถเลือกได้นี่นาว่า เราจะเป็นเหยื่อของเหตุการณ์นั้น หรือว่าเลือกที่จะเรียนรู้มันผมมักเลือกที่จะเรียนรู้ทุกครั้ง

ใช่ ไม่ง่ายเลย ชีวิตล้วนเต็มไปด้วยทางเลือกเมื่อคุณตัดสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องทั้งหมดออกไปแล้ว ทุกสถานการณ์ต่างก็มีทางเลือกของมัน คุณเลือกได้ว่าจะตอบสนองกับเหตุการณ์นั้นอย่างไร คุณเลือกได้ว่าจะให้ผู้คนรอบข้างมีผลกับความรู้สึกของคุณได้อย่างไร คุณเลือกที่จะมีอารมณ์ดีหรือแย่ก็ได้ มันเป็นทางเลือกว่าคุณจะใช้ชีวิตของคุณอย่างไร

หลายปีต่อมาเกิดเรื่องร้ายแรงกับชีวิตเจอร์รี่ เขาลืมล็อคประตูด้านหลังของร้านในเช้าวันหนึ่ง และถูกปล้นโดยโจรสามคนที่มีอาวุธ ระหว่างที่เจอร์รี่กำลังพยายามเปิดเซฟ มือของเขาสั่นเนื่องจากความตื่นเต้น ทำให้เกิดพลาด โจรพวกนั้นยิงเขา โชคยังดีที่มีคนพบและนำเขาส่งโรงพยาบาลอย่างทันท่วงที หลังจากการผ่าตัดที่ยาวนานถึง 18 ชั่วโมงและได้รับการดูแลรักษาในโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด เจอร์รี่ ก็ได้ออกจากโรงพยาบาลพร้อมทั้งเศษกระสุนในร่างกาย

เขาเล่าถึงความรู้สึกหลังจากที่โจรออกไป หลังจากที่โดนยิง และผมล้มลงบนพื้น ผมก็ยังคงจำได้ว่า ผมมีสองทางเลือกนี่นา มีชีวิตต่อไปหรือว่าตายเสียในตอนนั้นผมเลือกที่จะอยู่ต่อไป เจอร์รี่เล่าต่อ เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยแพทย์ทำหน้าที่อย่างดีมาก พวกเขาคอยบอกว่าผมจะปลอดภัย แต่เมื่อพวกเขาเข็นผมเข้าไปในห้องฉุกเฉิน และผมได้เห็นความกดดันบนใบหน้าของหมอและพยาบาล ตอนนั้นผมเริ่มรู้สึกกลัวขึ้นมาจริงๆ ในสายตาของพวกเขา มันเต็มไปด้วยคำพูดที่ว่า เขาตายแล้ว ผมรู้ทันทีว่าผมต้องทำอะไร ผมต้องแสดงปฏิกิริยาอะไรซักอย่างให้พวกเขารู้ว่าผมยังอยู่...มีนางพยาบาลคนหนึ่งตะโกนถามผมว่า ผมแพ้อะไรหรือเปล่า ผมตอบว่า มี... นางพยาบาลและหมอต่างก็หยุดทำงานรอฟังคำตอบจากผม ผมหายใจลึกๆและตอบว่า กระสุน! หลังจากที่พวกเขาหัวเราะ ผมก็บอกพวกเขาว่า ผมเลือกที่จะมีชีวิตอยู่ โปรดช่วยรักษาผมอย่างคนมีชีวิต ไม่ใช่คนตาย เจอร์รี่ใช้ชีวิตด้วยความรู้สึกขอบคุณความสามารถของหมอแต่มันก็เป็นเพราะทัศนคติต่อชีวิตอันแสนจะน่าทึ่งของเขา www.thaireaderclub.com

ในทุกๆวันเรามีทางเลือกของชีวิต เลือกที่จะรักหรือว่าเกลียดสิ่งต่างๆในชีวิตขึ้นอยู่กับความคิดและทัศนคติ ร้าย ดี อยู่ที่เลือกที่จะมองโลกมุมไหน อยู่ในโลกใบนี้ใครจะห้ามเรามองโลกในมุมที่แตกต่างจากคนอื่นได้เล่า...

ไม่มีความคิดเห็น: