วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สองด้านในสิ่งเดียวกัน

สองด้านในสิ่งเดียวกัน

ความรู้สึกรำคาญ ย่อมเกิดได้กับทุกผู้คน บางคนอาจจะมีอาการรำคาญเป็นนิจสิน บางคนก็จะรำคาญในเรื่องที่ไม่ได้ดังใจ อาการรำคาญเป็นอาการทางด้านจิตใจที่รู้สึกไม่พอใจ ไม่ดังใจ ไม่ได้ดังหวัง ถูกกระทำซ้ำซาก มีผลทำให้เกิดความหงุดหงิด โมโห และกวนใจ ก่อให้เกิดอารมณ์ต่าง ๆ เช่น ไม่พอใจและโกรธ ความเครียด ความเซ็ง จนนำไปสู่การตัดความรำคาญด้วยการใช้ความรุนแรง

แต่ละคนจะเกิดภาวะรำคาญแตกต่างกันไป รำคาญสิ่งแวดล้อมรอบๆข้าง รำคาญเพื่อนฝูงหรือคนใกล้ตัว ลูกรำคาญพ่อแม่ คนแก่รำคาญเด็ก รำคาญเพราะพื้นที่ที่เคยยึดครองถูกบุกรุก รำคาญจากการถูกรุกล้ำชายแดนส่วนตัว การที่เรามีโอกาสที่จะได้ยิน ได้ฟังอะไรซ้ำ ๆ ซาก ๆ แล้วรู้สึกว่าอารมณ์ไม่ได้เบิกบานไปด้วย เราก็จะรู้สึกรำคาญใจ ถูกบ่นถูกกล่าวโทษในเรื่องเดิมๆ ก็รำคาญ เมื่อถูกขอร้องให้ช่วยเหลือก็รำคาญ

หลายคนจึงตัดความรำคาญ ด้วยการเลิกยุ่งเกี่ยวกับสิ่งนั้น ปัดความรำคาญแบบขอไปที ..ใช่ ด้วยความที่เราต้องการอิสระเสรีภาพ ไม่ยอมอยู่ภายใต้อาณัติของใคร ด้วยอารมณ์ชั่วแล่นชั่ววูบเราก็ตัดรำคาญด้วยการตัดความสัมพันธ์ไปก็มี ตัดสายใยแห่งความรักต่อกันไปอย่างเย็นชา เมื่อตัดความรำคาญออกแล้ว จนกระทั่งห้วงเวลาหนึ่ง ชีวิตนี้แสนอิสระ แต่กลับต้องเดินอยู่คนเดียว รู้สึกเหงา รู้สึกว้าเหว่ เราก็ต้องการสิ่งแวดล้อมแบบเดิมๆ เราก็ต้องการเพื่อนคุย เพื่อนสนทนาพาที ต้องการความรักจากพ่อแม่ จากคนรอบข้าง โหยหา วันเวลาเก่าๆกลับคืนย้อนมา ก็เนื่องเพราะโลกของเรามักมีสองด้าน ชีวิตมักมีสองแบบ แบบที่ต้องการอิสระกับแบบที่ต้องการเพื่อนร่วมเคียงข้าง คนที่รู้จักควบคุมอารมณ์ คนที่รู้จักจัดวางความรู้สึกด้วยความสุขุมรอบคอบเท่านั้น ที่จะได้พบกับความสวยงาม แม้จะมีความน่ารำคาญพานพบอยู่บ้าง แต่รู้จักที่จะอยู่กับสิ่งที่ไม่ชอบใจเพียงชั่วครั้งชั้วคราว เพื่อความสุขที่ยั่งยืนยาวนานตลอดไปในชีวิต

กาลครั้งหนึ่ง นานมาแล้ว..... อาเธอร์ถูกจับและกำลังจะถูกประหารชีวิต แต่กษัตริย์เสนอให้เขาเป็นอิสระ ถ้าหากเขาสามารถตอบปัญหาที่แสนยากข้อหนึ่งได้ถูกต้อง อาเธอร์มีเวลาหาคำตอบ 1 ปีเต็ม ถ้าเขาตอบไม่ได้ เขาก็จะถูกประหาร

คำถามนั้นคือ ... สิ่งที่ผู้หญิงต้องการจริงๆ คืออะไร ? 

ปัญหาดังกล่าวช่างยากเย็น แม้นักปราชญ์ที่ฉลาดก็ยังงุนงง เขากลับไปยังอาณาจักรของเขาและเริ่มหาคำตอบจากทุกผู้คน แต่ไม่มีใครให้คำตอบที่น่าพอใจได้ คนส่วนมากจึงแนะนำให้เขาไปปรึกษาเรื่องนี้กับยายแม่มดแก่ ซึ่งน่าจะเป็นผู้เดียวที่จะรู้คำตอบ แต่ราคาค่าปรึกษาคงจะแสนแพง 

แล้ววันสิ้นปีก็มาถึง อาเธอร์ไม่มีทางเลือกอื่น 


จึงไปหาแม่มด ยายแม่มดตกลงที่จะให้คำตอบ แต่อาเธอร์ต้องยอมรับเงื่อนไขแลกเปลี่ยนก่อน นางแม่มดต้องการแต่งงานกับกาเวน อัศวินผู้ทรงเกียรติสูงสุดของเหล่าอัศวินโต๊ะกลม และเป็นเพื่อนที่สนิทที่สุดของอาเธอร์ 

อาเธอร์หนุ่มถึงกับสยองขวัญ เพราะยายแก่หลังโกง มีฟันเหลืออยู่ซี่เดียว ตัวก็เหม็นเหมือนโถส้วม ชอบทำเสียงประหลาดน่ารังเกียจ

เขาปฏิเสธที่จะให้เพื่อนรักแต่งงานกับหล่อน 

ฝ่ายกาเวนพอได้รับรู้ถึงข้อเสนอนั้นเขายอมแต่งงาน เพื่อชีวิตของอาเธอร์ และยายแม่มดก็ให้คำตอบต่อคำถามของอาเธอร์ สิ่งที่ผู้หญิงต้องการจริงๆ ก็คือการได้เป็นตัวของตัวเอง ทุกคนทราบได้ทันทีว่าแม่มดได้กล่าวอมตะวาจาอันยิ่งใหญ่ และอาเธอร์ก็รอดพ้นจากการประหารแน่นอน และก็เป็นเช่นนั้นจริง




แต่ทว่า........งานแต่งงานของกาเวนกับยายแม่มดช่างเหลือรับจริงๆ กาเวนสง่าผ่าเผยเช่นปกติทั้งสุภาพอ่อนน้อม ส่วนฝ่ายแม่มดเฒ่านั้นออกลายนิสัยเลวสุดเดช 

ทั้งกินมูมมามด้วยสองมือ ทั้งเรอ ทั้งผายลม ทุกผู้คนต่างรู้สึกอึดอัด รำคาญ และแล้วยามค่ำของวันส่งตัวก็มาถึง 

กาเวนพร้อมรับคืนสยอง เขาก้าวเข้าสู่ห้องนอนวิวาห์ ช่างไม่เชื่อสายตาตนเอง!!!! หญิงสาวแสนสวยที่สุด ที่เคยพบพานนอนรออยู่เบื้องหน้า กาเวนงุนงง ? สาวแสนสวยเฉลยว่า 

เพราะกาเวนช่างแสนดีกับหล่อน ( เมื่อยามเป็นแม่มด) ดังนั้น ครึ่งหนึ่งของวัน เธอจะอยู่ในสภาพพิกลพิการน่ารังเกียจ ส่วนอีกครึ่งหนี่งของวัน เธอจะอยู่ในร่างแสนสวยนี้ 

กลางวันเขาอยากให้เธอเป็นแบบไหน กลางคืนอยากให้เป็นแบบไหน ? 

เป็นคำถามที่ช่างโหดร้าย!!!

กาเวนเริ่มคิดไตร่ตรอง มีหญิงสาวสวยยามกลางวันเพื่ออวดต่อเพื่อนฝูง แต่กลางคืนเมื่ออยู่สองต่อสองเป็นยายแม่มด ? 

หรือว่าเขาควรจะเลือกยายแม่มดตอนกลางวัน แล้วอยู่กับสาวสวยยามค่ำคืนดี ?? กาเวนตอบว่า ขอมอบให้เธอเป็นผู้ตัดสินใจเลือกเองเมื่อเธอได้ยินดังนั้น เธอจึงประกาศก้องว่าเธอจะสวยตลอดเวลา เพราะเขาได้ให้ความเคารพและให้เธอเป็นตัวของตัวเอง

ในตัวเราย่อมมีด้านร้ายและดี แล้วเราจะจัดการกับความรำคาญ หงุดหงิดด้วยมุมไหน ฝากไว้ให้คิดต่อยอดกันต่อนะครับ.....

ไม่มีความคิดเห็น: