วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

ขั้นเทพ

ขั้นเทพ

ในแต่ละยุคแต่ละสมัย ก็จะมีคนคิดประดิษฐ์ถ้อยคำขึ้นมาใช้กันอยู่เสมอๆ คำหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมใช้กันอย่างมาก เป็นการยกย่องคนเก่ง คงเริ่มมาจากวงการกีฬา คนไหนเล่นเก่งก็จะถูกเรียกว่า เล่นได้ขั้นเทพ จากที่เคยเรียกว่าเซียน และคำนี้ก็กลายเป็นคำฮิตติดปาก ใครที่เก่ง ชำนาญการ ก็จะถูกเรียกเป็นขั้นเทพ (ที่ไม่ใช่เทพ โพธิ์งาม)

ในขณะที่กำลังเตรียมตัวไปบรรยายพิเศษในหัวข้อนวัตกรรมใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก ยิ่งได้อ่านข้อมูล ยิ่งทำให้รู้ว่าปัญญาของมนุษย์นี้สุดยอด คิดอะไรแต่ละอย่างถึงขั้นเทพทั้งนั้น ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า จากการวิเคราะห์เทคโนโลยีในห้องปฏิบัติการ ประกอบกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน โลกของเราจะมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ 5 สิ่ง ด้วยกัน นั่นคือ

1.โมเดลคณิตศาสตร์ ช่วยโลกรับมือโรคระบาด

ประชากรส่วนใหญ่ของโลกอาศัยอยู่ในเขตเมืองมากกว่าชนบท ส่งผลให้เมืองใหญ่กลายเป็นแหล่งเพาะและแพร่กระจายเชื้อโรคได้ง่าย ฉะนั้นจะต้องมีระบบป้องกันและการสื่อสารด้านสุขภาพที่มีประสิทธิภาพ เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับชาวเมือง รวมทั้งมี อินเทอร์เน็ตเพื่อสุขภาพ ที่จะเป็นเครื่องมือเชื่อมโยงข้อมูลทางการแพทย์ระหว่างชุมชน โรงพยาบาล หน่วยงานภาครัฐ ได้อย่างทั่วถึง

2. รถพลังไฟฟ้า

ทุกวันนี้เริ่มมีรถยนต์ไฮบริดจ์ออกมาวิ่งตามท้องถนนบ้างแล้ว (แม้จะมีบางยี่ห้อกำลังถูกร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยอยู่) เนื่องจากเป็นนวัตกรรมใหม่ รถยนต์ไฮบริดจ์จึงยังมีราคาแพง คาดการณ์กันว่า ในอนาคตอันใกล้นี้รถยนต์ไฮบริดจ์ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานจากเชื้อเพลิงจะมีราคาถูกลง ยังคาดการณ์ว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า พลังงานทดแทนอื่นๆ ก็จะถูกนำมาใช้ผลิตไฟฟ้าเพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ด้วยเช่นกัน พลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่รองรับระบบขนส่งมวลชนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าก็จะได้รับการพัฒนาให้ก้าวล้ำและแพร่หลายมากขึ้น

3. อาคารอัจฉริยะ ตอบสนองทุกความต้องการของชีวิตคนเมือง

ตึกสูงระฟ้าเป็นสัญลักษณ์ของเมืองใหญ่ และมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้นในทุกปี ผู้คนในเมืองส่วนใหญ่ก็มีแนวโน้มใช้ชีวิตอยู่ในอาคารสูงกันมากขึ้น ในอนาคตอันใกล้นี้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอาคาร เพื่อเชื่อมโยงระบบต่างๆ ภายในอาคาร ทั้งระบบไฟฟ้า น้ำประปา อุณหภูมิ โทรคมนาคม และระบบรักษาความปลอดภัย โดยจะเชื่อมโยงกันและบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ ประหยัดพลังงาน และยังตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที

4. เทคโนโลยีอัจฉริยะช่วยป้องกันปัญหาอาชญากรรมในเมือง

ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า เทคโนโลยีขั้นสูงจะช่วยลดปัญหาอาชญากรรมในเมืองให้น้อยลงได้ และเพิ่มความปลอดภัยให้กับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้ดียิ่งขึ้น ด้วยระบบวิเคราะห์ข้อมูลอาชญากรรมจากสถิติและแนวโน้มเพื่อคาดการณ์ล่วงหน้า

5.ระบบจัดการน้ำอย่างชาญฉลาดบรรเทาปัญหาน้ำขาดแคลน

ความต้องการน้ำของมนุษย์จะเพิ่มขึ้นอีก 6 เท่าในอีก 50 ปีข้างหน้า ปัญหาขาดแคลนน้ำนั้นเป็นภัยคุกคามประชาชนแล้วหลายพื้นที่ โดยมีประชากรถึง 1 ใน 5 ของโลก เข้าไม่ถึงน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย นักวิทยาศาสตร์กำลังพยายามพัฒนาระบบอัจฉริยะที่ช่วยบริหารจัดการน้ำในเขตเมือง เพื่อลดการสิ้นเปลืองและสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ ด้วยระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับการรั่วไหลของท่อประปาและซ่อมแซมตัวเองได้โดยอัตโนมัติ รวมทั้งพัฒนาเทคโนโลยีกรองน้ำที่สามารถเปลี่ยนน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืด

นี่เป็นเพียงข้อมูลโดยคร่าวๆ จะเห็นว่ามนุษย์พยายามพัฒนาเทคโนโลยีเข้าสู่ขั้นเทพ พยายามจะให้มนุษย์อยู่อย่างเทพ ยิ่งได้อ่านและนั่งพิเคราะห์ดู แท้จริงแล้ว เราทุกคนมีภาพวาดอยู่ในจินตนาการตลอดเวลาว่า เราอยากเป็นเทวดากันทั้งนั้น คิดอยากมีปีกบินอย่างเทวดาก็คิดค้นทำเครื่องบิน คิดว่าสักวันหนึ่งเราจะอิ่มทิพย์ไม่ต้องตระเตรียมให้เสียเวลา ก็มีคนคิดค้นอาหารเสริม คิดอยากอยู่เหนือกาลเวลา มีการย่นระยะเวลา เทคโนโลยีระบบสื่อสารแบบไร้พรมแดนก็ตามมา และยังมีการคิดค้นทดลองเพื่อจะได้กลับไปสู่จุดกำเนิดของโลก (ซึ่งกำลังทดลองกันอยู่ภายใต้องค์กรที่ชื่อว่า CERN) ขั้นเทพจริงๆ

ทั้งหลายทั้งปวงแล้วเรากำลังก้าวสู่ขั้นเทพ แต่เป็นเทพเพียงแต่การพัฒนา แต่ไม่เคยจะวัฒนาขึ้นเลยทางด้านจิตใจ เราพยายามก้าวล้ำสู่อัจฉริยะ แต่ธรรมะในโลกกลับจางหายลงไปทุกวันๆ ยิ่งก้าวยิ่งไกล ยิ่งไกลยิ่งห่างหรือเปล่าจิตวิญญาณผู้คน และสำหรับเราจะดีไม่น้อย ถ้าเราจะค่อยๆพัฒนา และวัฒนาจิตวิญญาณแห่งคริสตชนไปจนถึงขั้นเทพ โลกนี้คงรื่นรมย์ น่าอภิรมย์ เป็นสวรรค์บนแผ่นดิน ที่ไม่ต้องรบกวนเบื้องบน ส่งพระบุตรสุดที่รักลงมารับโทษแทนเราอีกรอบ....

ไม่มีความคิดเห็น: