วันเสาร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2566

ชอบแบบไหน ?

 

ชอบแบบไหน ?

                             >>> ทำชีวิตให้ง่ายขึ้น ชอบสังคมแบบไหน ก็สร้างแบบนั้นขึ้นมา <<<

ในสังคมการทำงานเรามักจะประสบพบเจอคนสองประเภท พวกแรก คือ ทำงานขยัน แต่มักไม่ค่อยได้รับคำชื่นชมหรือได้รับรางวัล ก้มหน้าก้มตาทำไป ประจบสอพลอไม่เป็น อะไรทำได้ก็ทำอะไรที่ต้องฝืนทำก็ไม่รับปาก แต่จะใช้ความพยายามที่จะทำให้ได้ ประเภทที่สอง ก็ตรงกันข้าม คือทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน แต่ชอบเสนอหน้า เอาหน้า พูดจาดี เก่งต่อหน้าหัวหน้า เอาเข้าจริง คือ ของปลอม และเชื่อหรือไม่คนพวกนี้มักได้ดีในช่วงระยะแรกหรือช่วงที่ความจริงยังไม่ปรากฏ ที่สำคัญเป็นอะไรไม่รู้มันเหมือนกันค่อนโลกที่หัวหน้า เจ้าของบริษัท มักหลงเชื่อ หลงชื่นชม ให้ตำแหน่งกับคนประเภทหลังนี้เสียด้วย

แล้วเราชอบคนจำพวกไหน? ในเชิงทฤษฎีส่วนมากชอบคนจำพวกแรก แต่ในทางปฏิบัติจริง ๆ เกือบทั้งร้อยเลือกคนจำพวกหลัง เพราะเราล้วนแต่ชอบให้คนมาเอาใจ เราล้วนแต่ชอบมีบริวารล้อมหน้าล้อมหลังกันทั้งนั้น แต่ผู้เจริญแล้วย่อมเรียนรู้ที่จะใช้คนทั้งสองจำพวกให้เป็นตามกาลเทศะ และให้คุณค่าทั้งสองพวก ถ้าเราต้องการสร้างสิ่งแวดล้อมแบบไหน เราก็ควรเรียนรู้ที่จะเป็นแบบนั้นจะได้หล่อหลอมให้เราเติบโตขึ้นในลักษณะนั้นเสียก่อน


หากเราสร้างสังคมให้มีแต่เสียงติเตียนสังคมนั้นก็จะเต็มไปด้วยคนที่ชอบโทษคนอื่น หากเราไปอยู่ท่ามกลางความขัดแย้งของคนรอบข้าง ก็จะกลายเป็นคนชอบหาเรื่องกัน อยู่ในที่ที่มีความอิจฉาตาร้อน จะกลายเป็นคนชอบต่อต้านคนอื่น แต่ถ้า...เราร่วมกันสร้างสังคมที่เต็มไปด้วยใจที่ให้อภัย เราก็จะมีชุมชนคนที่มีจิตใจอดทน อยู่ท่ามกลางกำลังใจ จะกลายเป็นคนมองโลกในแง่บวก รู้จักซาบซึ้งน้ำใจคนอื่น เราก็จะได้สังคมแห่งความกตัญญูรู้คุณ รู้จักแบ่งปัน จะได้เพื่อนฝูงที่มีน้ำใจ มีความซื่อสัตย์ สร้างความเป็นมิตร จะได้รับการใส่ใจจากคนรอบข้าง สร้างความสงบสุข ก็มีจิตเมตตา มาสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับสังคมของเรา มีจริยธรรมและจิตใจที่งดงาม เพื่อเป็นความสุขนิรันดร์ แบบนี้เราไม่ชอบหรือ....????

ไม่มีความคิดเห็น: