วันเสาร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2566

อานุภาพของคำพูด

 

อานุภาพของคำพูด

>>> คำพูดง่าย ๆ หนึ่งคำ สำคัญอยู่ที่ว่า ได้ก่อเกิดประโยชน์ต่อผู้ฟังมากน้อยเพียงใด <<<

ความขัดแย้งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงของเรา มักเริ่มมาจากคำพูดที่ฟังแล้วขัดหู ขัดใจ คำพูดที่ทำให้จิตใจว้าวุ่น หดหู่ แต่ก็มีหลายจังหวะชีวิตที่เราได้รับคำพูดที่ดี ๆ ที่ชื่นชมเราอย่างจริงใจ เป็นพลังขับเคลื่อนชีวิตให้เดินก้าวต่อไปอย่างร่าเริงและเข้มแข็ง ใช่หรือไม่ เราทุกคนก็รู้ว่าคำพูดที่ส่งเสริมกันมักจะทำให้เกิดพลังที่ดี แต่เรามักทำในสิ่งตรงข้ามกันเพราะความอิจฉา เพราะอคติที่จะเอาชนะกัน เพราะความดื้อรั้น ไม่สนใจใส่ใจใครทั้งนั้น ต่างก็ก่อมลพิษทางจิตใจกันและกันไม่หยุดหย่อน เราจึงมีสังคมที่เต็มไปด้วยความตรึงเครียด


ความล้มเหลวและความสำเร็จของคนเรา อาจจะมาจากคำพูดเพียงคำเดียว คำพูดหนึ่งประโยคที่มีประโยชน์ ดีกว่าคำพรรณนามากมายที่ไร้แก่นสาร มีผู้คนมากมายที่กลายเป็นบุคคลแห่งประวัติศาสตร์เพียงเพราะคำพูดเพียงแค่ประโยคเดียว ดังเช่น เดล คาร์เนกี้ นักพูดผู้มีศิลปะในการพูดและสร้างแรงบันดาลใจ เปลี่ยนคนหลายล้านคนให้มีคุณค่ามากขึ้น มันเริ่มมาจากตอนที่คาร์เนกี้เป็นเด็ก ที่ซนมาก ๆ เมื่อเขาอายุได้ 9 ขวบ พ่อก็พาแม่ใหม่เข้าบ้าน (ปัญหาแม่เลี้ยงกับลูกเลี้ยงเป็นเหมือนกันทั้งโลก) พ่อของเขาบอกกับแม่เลี้ยงคนใหม่ว่า

“หวังว่าคุณจะระวังเด็กแสบคนนี้ให้ดี เขาทำให้ผมกลัดกลุ้มมาก ไม่แน่นะ พรุ่งนี้เช้าเขาอาจเอาก้อนหินปาใส่คุณ หรือทำอะไรร้าย ๆ กับคุณก็เป็นได้!”

แต่สิ่งที่แม่ใหม่ปฏิบัติต่อ คาร์เนกี้ นั้นเกินกว่าที่ คาร์เนกี้และพ่อของเขาคาดคิดไว้มากมายนัก แม่ใหม่ได้แต่อมยิ้ม และเดินเข้ามาลูบหัวของเขา จากนั้นก็สำรวจเด็กชายตัวน้อย แล้วก็หันไปพูดกับสามีว่า

“คุณผิดแล้วค่ะ เขาไม่ใช่เด็กแสบอะไรเลย แต่เขาเป็นเด็กที่แสนฉลาด เพียงแต่ว่าเขายังไม่มีโอกาสได้แสดงความสามารถที่แฝงอยู่ในตัวเขาเท่านั้นเอง”


เมื่อเด็กชายตัวน้อยได้ยินแม่ใหม่พูดถึงเขาอย่างนี้ น้ำตาของคาร์เนกี้ก็ไม่อาจเก็บอั้นไว้อีกต่อไปได้ เด็กชายปล่อยให้น้ำตาหลั่งไหลออกมาตามที่หัวใจมันเรียกร้อง เพราะคำพูดของแม่ใหม่ประโยคนั้น ได้เชื่อมสัมพันธภาพระหว่างเธอและคาร์เนกี้ให้สนิทชิดเชื้อกันมากขึ้น และก็เพราะประโยคนั้นของเธอ ทำให้คาร์เนกี้ได้จุดประกายพลังในการตั้งความมุ่งมั่นขึ้นในหัวใจ และเพราะคำพูดของเธอประโยคนั้น ทำให้คาร์เนกี้ได้เสริมสร้างผู้คนให้ประสบผลสำเร็จในชีวิตมากมายทั่วโลก

แค่เพียงหนึ่งพาทีดี ๆ ที่เราพูดไป สร้างร้อยล้านกำลังใจให้มี พูดคำดี ๆ สักประโยคหนึ่งแก่ผู้คนรอบข้าง จะทำให้ชีวิตที่กำลังอับเฉาแห้งแล้งได้ชุ่มฉ่ำหัวใจ เพียงคำให้กำลังใจก็ทำให้หัวใจที่อ่อนล้าใกล้หมดแรงได้มีพลังฮึกเหิมลุกขึ้นก้าวต่อไป ในเมื่อคำพูดมีอานุภาพได้ขนาดนี้ เหตุใดเราไม่พูดสิ่งที่ดีๆต่อกันเล่า? หันกลับมาพูดคำดี ๆ ให้มาก พูดคำร้าย ๆ ให้น้อย คิดก่อนแล้วค่อยพูด เพื่อสร้างโลกให้สดใส ใยไปคิดอะไรให้ใหญ่โตเกินตัว....

ไม่มีความคิดเห็น: