วันอาทิตย์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2566

สำเร็จที่ไม่เสร็จสิ้น

 

สำเร็จที่ไม่เสร็จสิ้น

>>> จงรักและไขว่คว้าโอกาสที่คุณมีในขณะนี้ อย่ามัวแต่เสียเวลา <<<

ท่ามกลางเปลวแดดและเสียงโฆษณาของนักเลือกตั้งร้อนแรงพอ ๆ กัน เรื่องร้อนแดดนี่ยิ่งทียิ่งร้อนขึ้นในทุก ๆ ปี ส่วนร้อนทางการเมืองก็ต้องสุดแต่ละคนที่จะต้องตัดสินใจ อย่างไรก็ขอให้เลือกคนที่เราเห็นชอบ เห็นว่าจะสร้างความร่มเย็นในสังคมตามแบบที่เราคิด อย่าได้ไปใส่ไฟให้กันและกัน ว่าคนนั้นไม่ดี คนนี้เป็นเช่นนั้นกันเลย เพราะเอาเข้าจริงไม่มีความสำเร็จไหนที่สมบูรณ์ เราเองเท่านั้นที่เป็นผู้ต้องหลบแดดร้อนด้วยตัวเอง หยุดที่จะไขว่คว้าอากาศ ฉวยโอกาสที่มีดีกว่า


กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว
มีครูกับลูกศิษย์นั่งอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ซึ่งใกล้กับสนามหญ้าอันกว้างใหญ่ ทันใดนั้น ลูกศิษย์คนหนึ่งก้อถามขึ้นมาว่า ลูกศิษย์ : อาจารย์ครับ ผมสงสัยจังเลยว่า เราจะหารักแท้ได้อย่างไงครับ ? อาจารย์ : (เงียบไปพักหนึ่ง ก่อนที่จะตอบ) อืม มันเป็นคำถามที่ยากนะ ในขณะเดียวกันมันก็เป็นคำถาม ที่ง่ายเหมือนกันนะ ลูกศิษย์ : (นั่งคิดอย่างหนัก) อืม?….งงอะไม่เข้าใจ

อาจารย์ : โอเค งั้น เธอลองมองไปทางนั้นนะ ตรงนั้นมีหญ้าเยอะแยะ เธอลองเดิน ไปหาหญ้าต้นที่สวยที่สุด แล้วเด็ดมา ต้นเดียวเท่านั้นนะ แต่ว่าเวลาเธอเดินเนี่ย เธอต้องเดินไปข้างหน้าอย่างเดียวนะ ห้ามเดินถอยหลังเข้าใจไหม

ลูกศิษย์ : ได้เลยครับ  ว่าแล้วก็วิ่งตรงไปยังสนามหญ้า ไม่นาน ลูกศิษย์ : ผมกลับมาแล้วครับ  อาจารย์ : อืม…แต่ทำไมครูไม่เห็นต้นหญ้าสวย ๆ ในมือเธอเลยหละ  ลูกศิษย์ : อ๋อ คือว่าตอนที่ผมเดินไปแล้วผมเจอต้นหญ้าสวย ๆ ผมก็คิดว่า เออ เดี๋ยวคงเจอต้นที่สวยกว่านี้ ดังนั้น ผมก็เลยไม่เด็ดมัน แล้วผมก็เดินไปเรื่อย รู้ตัวอีกที มันก็สุดสนามหญ้าแล้วครับ จะเดินกลับก็ไม่ได้ เพราะท่านสั่งห้ามไว้   อาจารย์ : นั่นแหละ คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นในชีวิตจริงหละ

เราวันนี้วิ่งวุ่นกับการหาโอกาสที่จะสำเร็จกันแบบไร้จุดหมาย มีเพียงว่าเป้าหมายนี้สำเร็จก็หาเป้าหมายต่อไปและต่อไป มิได้ซึมซับกับความสำเร็จ มิได้หยุดขอบคุณพระเจ้าและสวรรค์ที่ประทานโอกาสมาให้ เราเหนื่อยและยืนกลางแดดในสนามญ้าสวยกันอยู่ใช่ไหม?.....

ไม่มีความคิดเห็น: