วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2566

สูงต่ำธรรมชาติสอน

 

สูงต่ำธรรมชาติสอน

>>> น้ำไม่เคยแย่งชิงอะไรกับใคร น้ำไม่เคยวิ่งขึ้นสูง <<<

ยัง ยังไม่จบ รบกันเป็นปี สงครามในยูเครนยืดเยื้อยาวนานมาเป็นปี ก่อให้เกิดวิกฤติการเงิน ธนาคารใหญ่ ๆ ในโลกที่เคยแข็งแกร่งกลับต้องล้ม เลิกกิจการไปดื้อ ๆ คนฝากเงินก็ต้องสูญเสียเงินกันไป  และมีทีท่าว่าจะกระทบต่อ ๆ กันไปทั่วโลก สงครามเกิดจากความอยากของคน  ความขัดแย้งเกิดจากการใช้ความพยายามเพื่อสนองความต้องการของคนเรา  เมื่อความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นก็จะกลายเป็นสงคราม  การชิงดีชิงเด่นเป็นต้นเหตุที่จะนำไปสู่การเสื่อมทราม ชีวิตที่ปราศจากความโลภจึงเป็นชีวิตที่เป็นไปตามหลักธรรมชาติ



ท่ามกลางสายน้ำในวันพักผ่อนร่วมกันของเราผู้ที่ทำงานในวัดเซนต์หลุยส์ มีโอกาสนั่งชื่นชม นั่งแช่น้ำเย็น ๆ ละเมียดละไมในอารมณ์ยามแสงอัสดง ทำให้พบบทเรียนของ “น้ำ”  คุณธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเสมือนเป็นดั่งน้ำ  ที่หล่อเลี้ยงชีวิตมนุษย์ และสรรพสิ่งในโลกหล้า แต่น้ำก็ไม่เคยแย่งชิงอะไรกับใคร ใช่หรือไม่ คนเรานิยมแสวงหาตำแหน่งที่สูงกว่าเพื่อให้ได้พลังบางอย่าง ขณะที่น้ำมักจะไหลไปยังพื้นที่ต่ำเสมอเพื่อก่อให้เกิดพลัง  ภายใต้พลังความอยาก  เราจึงชอบสิ่งที่เราคิดว่ามีความเหนือกว่า และดูถูกคนอื่นที่ด้อยกว่า  แต่....น้ำไหลไปยังที่ต่ำเสมอ เพื่อหล่อเลี้ยง น้ำสร้างคุณูปการให้แก่โลกโดยไม่คำนึงถึงส่วนได้ส่วนเสียของตน แม้จะอยู่ในที่ต่ำ ที่เรียบ ที่สงบ วิถีของน้ำจึงแตกต่างไปจากวิถีของผู้คนที่มีความอยาก ความโลภ

ท่ามกลางความอ่อนโยนและความสงบ  ยามที่ต้องแสดงพลัง น้ำก็สามารถขจัดอุปสรรคทุกอย่างในโลก    ไม่มีสิ่งใดในโลกที่อ่อนโยนกว่าน้ำ  และก็ไม่มีอะไรที่มีพลังเหนือกว่าน้ำในการพิชิตความเข้มแข็ง  น้ำเป็นแบบอย่างแห่งความอ่อนโยนชนะความเข้มแข็ง  เพราะว่าน้ำปราศจากความอยากและไม่ต้องการแย่งชิงดีชิงเด่นอะไรกับใคร ไหลไปตามคูคลอง มีที่ให้ไปก็ไป มีที่ให้สงบก็สยบนิ่งยอมรับ แข่งกันได้อะไร รบกันเพื่ออะไร ทำไมไม่รักกัน สงบสันติ ให้ความร่มเย็นแก่กันและกันบ้าง สูงส่งเด่นดังเพื่ออะไร ไม่วันใดวันหนึ่งก็ล้มลงนอนราบเท่ากันทุกคน ....

ไม่มีความคิดเห็น: