วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2563

โลกน่ากลัวหรือโรคตื่นกลัว

 

โลกน่ากลัวหรือโรคตื่นกลัว

จำนวนผู้ที่ติดเชื้อโควิด -19 ทั่วโลกเพิ่มขึ้นทุกวัน สูงขึ้นถึง 19 ล้านคน (ในสัปดาห์แรกเดือนสิงหาคม) สหรัฐ บราซิล อินเดีย ยังเจอคนป่วยรายใหม่เกินห้าหมื่นคนต่อวัน ประเทศในเอเชียหลายประเทศเริ่มมีระบาดระลอกสอง ในขณะที่วัคซีนเพิ่งจะเริ่มเพียงมีข่าวว่าค้นพบและทดลองได้ผล กว่าจะถึงขั้นตอนผลิตก็คงใช้เวลานานพอสมควร ในประเทศไทยหลายฝ่ายก็ยังกังวล “กลัว” ว่าจะเกิดการระบาดขึ้นอีกครั้ง และถ้าหากเรายื่นมือมาช่วยกัน ให้ความร่วมมือกันอย่างจริงจัง จากความกลัวก็จะทำให้ประเทศเราแข็งแกร่งยิ่งขึ้น แน่ล่ะ ในขณะที่เรากลัวโรคระบาด เราก็ยังกลัวผลกระทบจากเศรษฐกิจที่มาจากการล็อกดาวน์ ทำให้สายการผลิตหยุดชะงัก มีการปิดกิจการ ปิดโรงงานกันเป็นจำนวนมาก ยิ่งนานยิ่งมีผลกระทบความเป็นอยู่ จึงเกิดอาการที่ว่า กลัวโรคก็กลัวแต่กลัวอดตายมากกว่า

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

ยิ่งเมื่อเห็นเหตุระเบิดเกิดขึ้นที่โกดังแห่งหนึ่งที่ท่าเรือกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน ซึ่งเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรท เอาไว้ถึง 2,750 ตัน เกิดระเบิด ส่งคลื่นกระแทกไปไกลนับ 10 กิโลเมตร เหมือนการล้างโลกในภาพยนตร์ สร้างความเสียหายไปทั่วเมือง เบื้องต้นคาดว่า มูลค่าความเสียหายในครั้งนี้อาจสูงถึง 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แม้จะยังบอกไม่ได้อย่างชัดเจนว่า เหตุระเบิดครั้งนี้สร้างความเสียหายขนาดใหญ่ ท่าเรือกรุงเบรุต ถึงกับแหว่งหายไปส่วนหนึ่ง กลายเป็นหลุมกว้างถึง 405 ฟุต (ราว 123 เมตร) ขณะที่โกดังหลายแห่งโดยรอบ ถูกทำลายเหลือแต่ซาก พอได้อ่านข่าวนี้ยิ่งเพิ่มความกลัวถึงอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากความสะเพร่าของคนด้วยกันเอง เราสร้างสารเหล่านี้มาเพื่ออะไร? เพื่อทำร้ายกันหรือ จากคนไม่กี่คนส่งผลให้อีกหลายร้อยหลายพันชีวิตต้องติดกับดักแห่งความทุกข์ยากลำบาก บางทีความกลัวก็ถูกสร้างขึ้นมาจากน้ำมือมนุษย์ด้วยกันเอง

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

ช่วงเย็นของวันพฤหัสที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา หลายแห่งในกรุงเทพฯและปริมณฑลได้รับรู้ถึงความสั่นสะเทือนผิดปกติ แม้แต่บริเวณวัดเซนต์หลุยส์ก็รับรู้ได้ ตามเช็คข่าวแผ่นดินไหวก็ไม่พบเห็น มาเห็นข่าวเล็ก ๆ ชิ้นหนึ่งซึ่งยังไม่มีการยืนยันว่าเกิดอะไรขึ้น มีการคาดการณ์กันว่าอาจจะเกิดจากดาวตกขนาดใหญ่ พุ่งผ่านท้องฟ้าด้วยความเร็วสูง (เร็วกว่าเสียง) ทำให้เกิดเสียงดังสนั่นสามารถได้ยินได้ในหลายพื้นที่ และเกิดแรงสั่นสะเทือนที่สามารถรับรู้ได้ บางแห่งได้รับแรงกระแทกจนหน้าต่างสั่นไหว นี่ก็เป็นเรื่องที่น่ากลัวที่เกิดจากธรรมชาติที่เราไม่อาจจะควบคุมได้ อาจจะทำให้หลายคนตื่นกลัวถึงขนาดว่าอาจจะเป็นยุคแห่งการสิ้นสุดของโลกนี้

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

จากทั้งสามเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น ถูกมองว่าปีนี้มักมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้นบ่อย ๆ และแต่ละเหตุการณ์ก็ดูน่ากลัวไม่น้อย ในขณะที่เราหวาดหวั่นในโควิด -19 ก็มีนั่นมีนี่ให้เห็นเกิดขึ้นทั่วโลก ดูเหมือนชีวิตติดกับความน่ากลัวตลอดเวลา เพราะอะไร? นั่นก็เพราะจิตใจเรายังไม่สงบ เพราะเมื่อเห็นเหตุนั้นเหตุนี้ เราก็คิดกลัว หวาดหวั่นไม่มั่นคง แต่ถ้าหากชีวิตเราเรียนรู้ที่จะอยู่ความสงบ ต่อให้มีคลื่นลมลูกใหญ่พัดผ่านก็ไม่สามารถที่จะทำอันตรายเราได้ หรือถ้าเกิดขึ้นกับตัวเราก็แค่น้อมรับที่จะอยู่กับสิ่งเหล่านั้นให้ได้ ซึ่งกว่าใครคนหนึ่งจะบรรลุหนทางเช่นนี้ย่อมต้องผ่านการฝึกฝนตนเองมาอย่างเข้มข้น ต้องผ่านประสบการณ์ฝ่าความกลัวมาหลายครั้งหลายหนจนแข็งแกร่ง หนทางที่จะลดแรงกลัวในชีวิตได้ นั่นก็คือ การวางใจในความช่วยเหลือจากพระเจ้า ปล่อยให้ชีวิตอยู่ให้อุ้งมือของพระองค์ เพราะพระองค์ไม่เคยที่จะปล่อยให้ใครต้องจมลงต่อหน้าต่อตา พร้อมที่จะยื่นมือมาช่วยประคองเราเสมอ ผ่านทางเพื่อน ๆ คนใกล้ชิด และดังนี้เอง เมื่อเราแข็งแรงพอที่จะต้านความกลัวได้ เราต้องพร้อมจะยื่นมือออกไปเพื่อฉุดรั้งผู้อื่นให้ยืนขึ้นด้วยเช่นกัน ที่สุดเชื่อเถอะ ความกลัวมักแพ้พ่ายต่อความรักและมีความเมตตาต่อกันเสมอ เพียงแค่ยื่นมือออกความกลัวก็พลันมลายหายสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น: