วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ยอดมนุษย์อายุสั้น

 

ยอดมนุษย์อายุสั้น

เมื่อตอนโรคโควิด-19 ระบาดใหม่ ๆ บรรดาคุณหมอและผู้ทำงานด้านการแพทย์พยาบาลถูกยกย่องให้เป็น “ยอดมนุษย์” ที่ออกมากอบกู้สู้กับโรคจนทุกคนปลอดภัย วันนี้เราอาจจะหลงลืมบุคคลเหล่านั้น เราอาจจะเห็นเป็นเรื่องธรรมดาปกติไปแล้ว ซ้ำร้ายบางทียังมีบ้างที่พอมีข่าวว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อ ก็ว่าร้ายบรรดาโรงพยาบาล แพทย์ จนลืมความทุ่มเท การอุทิศตัวเพื่อคนทั้งประเทศมาแล้ว ลืมมองดูว่าแท้จริงแล้วเราต่างหากที่เริ่มไม่ระมัดระวังตัว ไม่รักษามาตรการที่สาธารณสุขแนะนำ เราหละหลวมกันมากขึ้น และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของบรรดาบุคคลที่เราเรียกว่ายอดมนุษย์ให้ทำงานต่อไปอย่างเดียวดาย

ขบวนการยอดมนุษย์ไฟฟ้า 5 สี | A.C.SR. BAND 1986
ภาพ : อินเทอร์เน็ต

เมื่อพูดถึงยอดมนุษย์ นึกย้อนไปถึงรายการทีวีสมัยเด็ก ๆ มียอดมนุษย์เกิดขึ้นมากมาย ทั้งไทยทั้งเทศ ให้ได้ชมได้เลียนแบบ สนุกสนานตามประสานเด็ก ๆ ทำท่าทาง แต่งตัว คำพูดเดิม ๆ ประจำแต่ละตัว ถูกนำมาเลียนเล่นกันในหมู่เพื่อนฝูง เด็ก ๆ สมัยนี้เห็นเข้าคงหัวเราะว่าทำอะไรกัน!!!! ยุคสมัยเปลี่ยนไป ยอดมนุษย์ ฮีโร่ก็เปลี่ยนแปลงไป จากยอดมนุษย์ไฟฟ้า มดเขียว มดแดง กลายเป็นมนุษย์ถ้ำไปเสียแล้ว นี่เป็นสัจจธรรมของการเปลี่ยนผ่านยุคสมัย แต่...สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลย คือ การที่แต่ละคนแสวงหาตัวตนของเราเอง เพื่อให้ค้นพบในสักวันหนึ่งว่า แท้จริงแล้ว “เราเป็นใคร” เป็นยอดมนุษย์สำหรับใคร? เป็นฮีโร่คนตนต้นแบบให้กับใครบ้าง? หลายคนจึงพยายามสร้างตัวตนโดยอาศัยข้อมูล ความรู้ ที่นำไปสู่การอวดรู้

เทคโนโลยีมีบทบาทในการแก้ปัญหาสังคมอย่างไร | by Good Factory Team | Good  Factory
ภาพ : อินเทอร์เน็ต

ในยุคที่ความรู้ท่วมโลก ทุกคนต่างยึดโยงเอาข้อมูลความรู้ที่ได้รับมาให้กลายเป็นสิ่งชี้นำชีวิต พร้อมยอมรับคนที่ให้ข้อมูลที่ถูกใจเรา เป็นยอดมนุษย์ เป็นฮีโร่ออนไลน์ เพื่อจะได้นำไปสร้างฐานการมีตัวตน ข้อมูลที่ไหลหลั่งลงมาดั่งสายฝนจะมีสักกี่คนที่รับเอามาแล้วกลั่นกรอง ส่วนใหญ่ก็จะเลือกรับในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ ในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ หรือไม่ในกลุ่มเพื่อนฝูงคนสนิทใกล้ชิดบอกต่อ แล้วก็เชื่อตาม ๆ กันมา โดยมิได้นำข้อมูลความรู้มาคัดกรองให้เป็นข้อเท็จจริง ไม่ได้ใช้สำนึก ใช้มโนโซเชี่ยลอย่างเดียว เมื่อเรานำความรู้ที่ท่วมโลกเพียงด้านเดียว เราก็ย่อมต้องเอียงเอนเป็นธรรมดา สิ่งที่ร้ายกว่า คือ เมื่อต่างคนต่างยึดโยงข้อมูลตามความชื่นชอบของตัวเองแล้ว ก็มักจะไม่ยอมรับฟังสิ่งอื่นที่บอกกล่าว ทั้ง ๆ ที่มนุษย์เราไม่รู้อะไรเกินมากกว่าปลายจมูกของตัวเอง ยังมีสิ่งจริงเท็จ ยังสิ่งที่แอบซ่อนอยู่ในความรู้นั้นอีกมากมาย ยอดมนุษย์ที่เราเห็นและยอมรับกันอยู่วันนี้ จะกลายเป็นซากของกาลเวลาในอีกไม่ช้า ความฉลาดในการดำเนินชีวิตมิได้อยู่ที่การมีความรู้และการครองข้อมูลเพียงอย่างเดียว เพราะเวลาจะกลืนกินทุกอย่าง

รวมคำคมชีวิตคู่ ที่ช่วยให้คุณเข้าใจ "ความรัก" มากขึ้น
ภาพ : อินเทอร์เน็ต

สิ่งที่สำคัญกว่าความรู้ คือ ความรัก รักอย่างจริงใจ รักอย่างไร้ข้อแม้ รักแบบนี้จะนำให้จิตใจเราอ่อนโยน ซื่อสัตย์ เรียบง่าย ยอมรับในความต่างได้ง่าย แม้ว่าอาจจะดูไม่เก่งเท่าคนอื่น แต่สามารถอยู่กับคนอื่นได้อย่างมีความสุข สิ่งต่าง ๆ ย่อมเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ความรู้ข้อมูลย่อมมีการผลัดเปลี่ยน บางเรื่องถูกวันนี้วันต่อมากลายเป็นเรื่องโอ้ละพ่อ บางเรื่องจริงวันนี้ไม่นานกลายเป็นเรื่องไร้สาระ ชีวิตจริงเป็นเช่นนี้ อย่าไม่จริงจังเอาเป็นเอาตายกับการเชื่อถือข้อมูลในโลกออนไลน์มากนัก สิ่งที่ควรจะเชื่อและยึดมั่นเป็นสรณะ คือ ความดีที่กระทำให้กับผู้อื่น และเกิดผลสุขด้วยกันทั้งเราและเขา บางทีความรู้ก็สู้ความซื่อ ๆ ไม่ได้ ความรู้เยอะก็ใช่จะน่ารักเสมอไป เรามิได้เกิดมาเพื่อเป็นยอดมนุษย์ที่จะเก่งเกินใคร แต่เราเป็นเพียงมนุษย์ที่ต้องทำตัวตนให้สมบูรณ์จวบจนลมหายใจสุดท้ายต่างหาก

ก่อนล้มตัวลงนอนในแต่ละวันต้องถามตัวเองบ่อย ๆ ว่า “เราเป็นใคร” ต่อด้วยว่าและในสายตาคนอื่นล่ะ “เราเป็นใคร” เป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่? ทั้งนี้เพื่อว่าเราจะได้มีช่องว่างที่จะลดทอนความทะนงหลงตังตนลงบ้าง โลกต้องการคนเข้มแข็งฉันใด โลกเราก็ยังต้องอาศัยคนอ่อนน้อมถอมตนฉันนั้น ใช่หรือไม่ ยอดมนุษย์ คือ ยอดคนที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น แล้วเราวันนี้เราช่วยเหลือใครบ้าง? หรือเอาแต่เรียกร้องขอให้คนอื่นมาช่วย และไม่จำเป็นต้องไปช่วยเหลือในคนกลุ่มใหญ่เท่านั้น ทำตัวเราให้เป็นเพียงสิ่งเล็ก ๆ ที่มีคุณค่ามหาศาลในครอบครัว เป็นยอดมนุษย์ธรรมดาสามัญให้กับคนเคียงข้าง ไม่ต้องเก่งเท่าใคร แต่สามารถแก้ปัญหาเป็นที่พึ่งให้กับคนใกล้ชิดได้ ชีวิตแบบนี้จึงสมบูรณ์และดำรงอยู่ชั่วกาลนาน....

ไม่มีความคิดเห็น: