วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2563

อยากมีตัวตน


อยากมีตัวตน
ช่วงระหว่างสัปดาห์ที่ผ่านมา ฝนโปรยลงมาเกือบทุกวัน สิ่งที่หลายคนเป็นห่วง คือ การระบาดของโควิด-19 อาจจะมีรอบสองเหมือนในหลายประเทศที่กำลังประสบอยู่ เพราะเชื้อไวรัสตัวนี้ชอบอากาศที่เย็น ๆ ชื้น ๆ เรายิ่งต้องช่วยกันมีวินัยให้มากขึ้น อย่าได้หล่ะหลวม ปล่อยตัวตามสบาย และประเทศไทยเราถือว่าสุดยอดมากในเรื่องนี้ ติดอันดับต้น ๆ ของโลกในการควบคุมโรคระบาดโควิด-19  เพราะเราช่วยกันปฏิบัติตามคำแนะนำของภาครัฐอย่างเคร่งครัด รักษาวินัยได้อย่างน่าชื่นชม และก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าระเบียบวินัยที่เราทำกันอยู่นี้จะกลายเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของเราต่อไป ไม่ปล่อยให้ชีวิตเป็นไปตามแบบเดิม ๆ เรากำลังก้าวสู่โลกยุคใหม่ ที่หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป วิถีการดำเนินชีวิตย่อมเปลี่ยนตามไปด้วย
เช็ค แชร์ ช้อป ออนไลน์ - บริการจัดทำเว็บไซต์ e-Commerce » บริการ ...
และด้วยวิถีชีวิตแบบใหม่ที่เราสามารถจับจ่ายซื้อของผ่านทางอากาศ ผ่านทางมือถือได้อย่างง่ายดาย ยิ่งมีเวลาอยู่บ้านกันมาก ๆ ในช่วงกักตัวให้ปลอดโรค หลายคนก็เกิดโรคอีกชนิดหนึ่งขึ้นตามมา คือ โรคเสพติดการสั่งซื้อของออนไลน์ ช้อปกระจายออนไลน์ สั่งเกือบทุกวัน แม้ราคาอาจจะไม่แพง ไม่กี่สิบกี่ร้อย ก็ขอให้ได้สั่ง บางทีสั่งมาแล้วก็ใช้ไม่ได้ ไม่ได้ใช้ก็มี ยิ่งเข้าไปดูสิ่งของที่มีมากมายให้เราเลือกได้เพียงปลายนิ้วเขี่ย เราก็ยิ่งอยากได้สิ่งนั้นสิ่งนี้มากขึ้น อันนี้ก็สำคัญ อันนั้นก็จำต้องมี เป็นความเพลิดเพลิน เจริญตาเจริญใจ เจริญกระเป๋าตังค์ หรือนี่อาจจะเป็นการส่งเสริมช่วยเศรษฐกิจเติบโตขึ้นไปในตัว บางคนสนุกกับการได้สั่งของ ได้จ่ายเงินโดยที่ไม่ต้องจ่ายแบบสด ๆ พอไม่เห็นเงินตัวเป็น ๆ เราก็คิดว่าเป็นสิ่งสมมุติ เหมือนการเล่นขายของกันในวัยเด็ก แต่ที่แน่ ๆ ยิ่งเราเปิดแอพพลิเคชันซื้อของดู เรายิ่งมีความอยากมากขึ้น สุดท้ายเงินในบัญชีค่อย ๆ ลดหายไปจนน่าใจหาย โควิด-19 วิถีทางใหม่ในความอยากได้แบบเก่า ๆ สิ่งหนึ่งที่ทุกคนมีเหมือนกัน คือ ความอยาก เราอยากมีนั่นมีนี่ จนมีหนี้ เราอยากได้นั่นได้นี่ จึงได้หนี้ 
และในช่วงที่เราคริสตชนต้องปฏิบัติตามคำแนะนำจากภาครัฐบาล จำต้องปิดวัดและใช้ระบบออนไลน์ในพิธีมิสซา วัดเซนต์หลุยส์เราถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จนทำให้มีคนติดตามเข้าร่วมมิสซาออนไลน์ต่อครั้งเป็นจำนวนมากพอสมควร น่าจะมากกว่าการมาเข้าวัดในช่วงสภาพปกติเสียอีก จนกลัวว่าบางคนเริ่มเสพติดมิสซาออนไลน์ และเริ่มออกแสวงหาดูวัดโน้นวัดนี้ บางครั้งไม่ได้ร่วมตลอดเวลามิสซา เป็นเสมือนการช้อปปิ้งมิสซาออนไลน์ อยากมีส่วนร่วมในความเชื่อเสียไปทุกที่ ความศรัทธาที่มาจากความอยากเช่นนี้บางทีก็ไม่ได้ทำให้จิตใจเรามั่นคง และมีสมาธิกับการร่วมมิสซาอย่างเพียงพอ วอกแวก กดเข้าเพจนั้นเพจนี้ จนจับใจความสำคัญของพิธีกรรมและพระวาจาในวันนั้นไม่ได้
บางทีช่วงเวลาที่ผ่านมาทำให้หลายคนสนุกกับการใช้เครื่องมือสื่อสาร ใช้สื่อสมัยใหม่จนเกิดความอยากอีกรูปแบบหนึ่ง โดยรู้ตัวบ้างไม่รู้ตัวบ้าง หรืออาจจะคิดเพียงว่าเป็นวงแคบ ๆ แค่คนที่เรารู้จัก เราจึงอยากแสดงตัวตน อยากมีบทบาทบ้าง จึงขอแสดงความคิดเห็นให้เป็นที่ประจักษ์ หรือบางคนหนักหน่อยอยากให้คนอื่นคิดเห็นแบบเราจึงพยายามชักนำ สร้างกระแสขึ้นมา กดดันเพื่อนฝูง เราจึงเห็นการใช้สื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือโอ้อวดตัวตนกันอย่างมากยิ่งขึ้น อยากเด่นอยากให้ผู้คนรู้จักสรรเสริญ เป็นสัจจะอย่างหนึ่งของโลกใบนี้ คนที่ได้รับการยกย่องและรับเกียรติมักจะได้รับผลตอบแทนแบบไร้ตัวตนบนโลก เพราะด้วยความดีที่พวกเขากระทำเกิดผลหลังจากวันเวลาผ่านไป ด้วยความรักที่แสดงออกแล้วไปปรากฏในจิตใจของคนทั่วไปต่างหาก คือ สิ่งทำให้เราเห็นตัวตนคน ๆ นั้น แล้ววันนี้เรายังหวังที่จะแสดงตัวตนกันเพื่ออะไร? ทำไมไม่มาทำความดีให้มีมากขึ้นจะไม่ดีกว่าหรือ?
เรากล้าหาญเพียงพอหรือไม่ ที่จะแสดงตัวตนให้คนอื่นเห็นพระคริสต์ในตัวเรา เรากล้าที่จะยืนยันหรือเปล่าว่าเราคือศิษย์พระคริสต์ ผู้ทรงเมตตาต่อทุกคน โดยไม่ต้องโอ้อวดในการกระทำใดใด ทำหน้าที่ด้วยหัวใจแห่งรัก หากว่าเรายังไม่มีความกล้าแบบนี้แล้วไซร้ ใยต้องแสดงออกด้วยการอวดอ้างเล่า!!! ใยต้องใส่ความหยิ่งทะนงตัวออกมาให้คนอื่นรับรู้ด้วยเล่า!!! สู้พยายามทำความดี ๆ แบบเงียบ ๆ สะสมพลังความงามเพื่อให้เบ่งบานในกาลเวลาอันสมควรมิดีกว่าหรือ ในโลกนี้เรามิได้เก่ง มิได้ดีเลิศแต่เพียงผู้เดียว เพราะมีคนมากมายที่มีความเป็นตัวของตัวเอง มีความต่าง นี่จึงเป็นการเสริมส่งให้เกิดความงาม และหากใครกล้ายืนยันตัวตนเพื่อความดีงามด้วยชีวิต ผู้นั้นแหละคือผู้สมควารแก่การสรรเสริญยกย่องอย่างแท้จริง


ไม่มีความคิดเห็น: