วันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563

อย่าลืม


อย่าลืม
ปีใหม่จีนเวียนมาอีกคำรบหนึ่ง คนไทยกับคนจีนผสมผสานจนกลายมาเป็นชุมชนคนบ้านเดียวกัน กาลเวลาหล่อหลอมให้ทุกคนเป็นหนึ่ง และเป็นไปตามกระแสวิถีแห่งยุคสมัย แต่รากเง้าและวัฒนธรรมหลายอย่างยังคงได้รับการปฏิบัติสืบทอดกันมา แม้โลกเปลี่ยน สิ่งต่าง ๆ ขับเคลื่อนพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องและเป็นไปอย่างรวดเร็ว จนก่อให้เกิดวัฒนธรรมใหม่ ๆ ตามมา จนหลายคนกลัวว่าคนรุ่นใหม่จะหลงลืมรากลืมแก่นที่ปู่ย่าตายายสั่งสอนมา เรื่องของคุณธรรมและความขยันหมั่นเพียร คือสิ่งที่คนจีนยึดถือมายาวนานนับเป็นร้อย ๆ ปีควรที่จะเป็นสิ่งสอนใจเราตลอดไป คนจีนมักสั่งสอนว่า 5 คำต่อไปนี้ไม่ควรที่เราจะกล่าวออกมา

ภาพ : อินเทอร์เน็ต
“ยาก” หากเราคิดว่า “ยาก” จะเกิดการปิดกั้นความเป็นไปได้ของสิ่งที่เรากำลังทำในทันที และจะลดความสามารถในการลงมือลงหลายระดับ ลองคิดกลับกันว่าถ้าแทนที่จะพูดคำว่า “ยาก” เปลี่ยนเป็นคำว่าทำได้ หรือไม่ยากมากเกินไป อาจทำให้รู้สึกไม่เครียด และเอาชนะปัญหาได้ในที่สุด
ปัญหาหนึ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ในยุคที่เรามีเครื่องมือช่วยเหลือแทนเราหมด แต่เอาเข้าจริงในบางสถานการณ์เราก็มิอาจจะใช้เครื่องมืออุปกรณ์เข้ามาทำให้ชีวิตเราก้าวเดินต่อไปได้ เรามักจะได้ยินคำนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งว่ามันยากเกินไปทำไม่ได้หรอก มันยากเกินกำลังสำหรับคนอย่างฉัน แล้วก็มิกล้าลงมือทำ หรือเมื่อพูดว่ายาก ก็มักจะมีคนหยิบยื่นมาทำให้จนกลายเป็นคนที่ทำอะไรไม่เป็นต้องพึ่งพาคนอื่นอยู่ร่ำไป
“ทำไม่เป็น” 不会做 คำว่าทำไม่เป็นนั้นควรเก็บไว้ชั่วคราว ไม่ควรให้คำนี้ยืนหยัดกับชีวิตไปตลอด แน่นอนว่าไม่มีใครเกิดมาทำเป็นตั้งแต่เกิด หากต้องเรียนรู้พัฒนากันไป คนที่เก่งกว่าคนอื่นไม่ใช่เพราะเขาเก่งมาแต่เกิด เพียงแต่พวกเขาพยายามพัฒนามากกว่าคนอื่น ๆ
ด้วยว่าเทคโลโนยีสมัยใหม่ทำให้การดำเนินชีวิตดูง่ายขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น เราเพียงใช้ปลายนิ้วเขี่ยไปมาสิ่งที่เราต้องการมากองอยู่ตรงหน้า วิถีชีวิตแบบนี้บ่อยครั้งทำให้คนเรามิได้ฝึกฝนทักษะอย่างอื่น บางเหตุการณ์ที่ฉุกเฉินจริง ๆ ก็มักทำให้ชีวิตเราเดินต่อไปไม่เป็น เพราะว่าเราทำอะไรก็ไม่เป็น เมื่อถึงเวลานั้นเราก็มักท้อแท้และสิ้นหวัง เกิดความอ่อนแอในใจ

ภาพ : อินเทอร์เน็ต
“ท้อ” 灰心 คำว่าท้อเป็นคำที่ห้ามพูดเวลาที่เราเจอกับอุปสรรคในชีวิต เพราะจะทำให้เกิดความเบื่อหน่ายกับปัญหา รู้สึกว่ามันไม่ไหวแล้ว สู้ต่อไปไม่ได้อีกแล้ว คนที่ประสบความสำเร็จเขาเกิดความท้อแท้อย่างแน่นอน แต่พวกเขาไม่มัวแต่พูดว่า “ท้อ” แต่เก็บรวบรวมกำลังใจฮึดสู้เอาชนะอุปสรรคไปได้เสมอ
โรคซึมเศร้าเร้ารุมคนรุ่นใหม่ จนกลายเป็นโรคระบาดที่ไม่ได้เกิดจากการติดต่อ และเกิดมาจากการติดตัวของคนที่ไม่มีกำลังกายกำลังใจในการต่อสู้กับอุปสรรค มักท้อโดยยังมิทันสู้อะไรเลย เนื่องด้วยเพราะขาดภูมิ ไร้ความอดทนอดกลั้น อยู่กับตัวเองไม่เป็น กลัวและไม่กล้าที่จะเผชิญความจริง รับไม่ได้กับการผิดหวัง เพราะมักตั้งความหวังไว้ในอากาศ แต่ไม่เคยที่จะลุกขึ้นไขว่คว้าแสวงหา ความท้อมักจะคู่มากับความขี้เกียจ และไร้การฝึกฝนนั่นเอง
“ขี้เกียจ” คำว่าขี้เกียจนั้นอันตรายยิ่งนัก หากใช้บ่อยครั้งจะทำให้ชีวิตดิ่งลงเหวอย่างแน่นอน เราจะได้ยินเรื่องราวแห่งความพยายามอุตสาหะและขยันทำมาหากินอยู่เสมอ ด้วยเพราะไม่มีต้นทุนในชีวิตมาแต่เดิม มีแต่เพียงเสื่อผืนหมอนใบหอบข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากเมืองจีนทำให้คนจีนยุคก่อนจึงไม่มีความขี้เกียจอยู่เลย
บางทีเมื่อยุคสมัยเปลี่ยน คนยุคหนึ่งเคยลำบากลำบนจึงไม่อยากให้ลูกหลานต้องเป็นเช่นตัวเอง จึงมักเลี้ยงลูกอยู่บนความสบาย ความสบายจึงนำมาซึ่งความขี้เกียจ ทำอะไรนิดอะไรหน่อยก็ไม่สู้ ชอบอยู่สบาย ๆ  ไม่มีหนทางใดปราศจากกางเขน ไม่มีชีวิตของคนใดเลยที่ไม่เคยลำบากทุกข์ยาก คนที่ไปไม่เป็น ไม่ต่อไม่ไหว ล้มลงกลางทาง เพราะเหนื่อยง่าย บ่นเก่ง ชีวิตแบบนี้จึงไม่พบกับความสุขที่แท้จริง
“เหนื่อย” คนที่พร่ำบ่นว่าเหนื่อยออกมาจะทำให้พละกำลังของตนเองลดลงในทันที ชีวิตคนจีนสมัยก่อนต้องพบแต่ความยากลำบาก ต้องปากกัดตีนถีบ เรื่องเหนื่อยจึงต้องพบเจอเป็นประจำ แต่พวกเขาเลือกที่จะทำงานต่อไป โดยไม่พูดคำว่าเหนื่อยออกมา จนสามารถเลี้ยงดูครอบครัวให้สุขสบายได้
บางทีก็น่าเห็นใจคนที่ต้องรับภาระ ทำงานหลายอย่างต้องฝ่าการจราจรอันจลาจลทุกวัน กว่าจะได้มาซึ่งเงินทอง เพื่อใช้จ่าย ความอ่อนล้าทางกายย่อมมี แต่ก็มีหลายคนบ่นตลอดเวลา บางคนยังไม่ทันจะทำอะไรก็บ่นแล้วว่า “เหนื่อยจัง ตังค์ก็อยากได้” ก็เพราะเราทำทุกอย่างเพียงเพื่อสนองตัวเอง แต่สำหรับคนที่ต้องทำเพื่อคนอื่นด้วยความรัก มักจะไม่มีคำบ่นว่าเหนื่อยออกมาให้ได้ยิน มีแต่ความยินดีที่จะทำ เพราะความสุขที่แท้จริงอยู่บนรอยยิ้มของคนอื่น

ภาพ : อินเทอร์เน็ต
วันนี้ตรุษจีนได้นำสิ่งเหล่านี้มาแบ่งปัน เพื่อให้ชีวิตเราเติบโตขึ้นไปกับวันเวลาอย่างสมบูรณ์ ความอดทน ขยันมั่นเพียรและเพียงพอ ในยุคที่ทุกสิ่งกำลังเปลี่ยน วิถีชีวิตกำลังปรับ แต่คุณธรรมเหล่านี้ไม่ควรที่เราจะหลงลืม เราต้องทำทุกสิ่งด้วยความรัก เพราะหากเราไร้รักก็ไร้ใจที่จะทำให้ชีวิตพบกับสันติสุข ขอให้ทุกคนร่ำรวยความรัก ร่ำรวยความสุขทุกวันเวลา.

ไม่มีความคิดเห็น: