วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2562

กว่าจะได้เป็นเช่นวันนี้


กว่าจะได้เป็นเช่นวันนี้

เราทุกคนต่างกำลังตื่นเต้นรอคอยปลื้มปิติกับการเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายนนี้ คณะกรรมการจัดงานก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้การต้อนรับผู้แทนของพระคริสตเจ้า ที่จะมาประทับอยู่ท่ามกลางเราชาวไทย แต่ละขั้นตอนต้องทำด้วยความรอบคอบ แต่ละช่วงเวลา แต่ละสถานที่ที่จะเสด็จไปเยี่ยมเยียนได้มีการวางแผนเพื่อให้ทุกคนได้รับพระพรครั้งนี้อย่างทั่วถึง หลายฝ่ายกำลังเตรียมงานกันอย่างเข้มข้น ส่วนเราสัตบุรุษทั่วไปสิ่งหนึ่งที่เราจะทำได้คือการให้ความร่วมมือกับส่วนกลาง ทำตามการประกาศ และที่สำคัญคำภาวนาของพวกเรานี่แหละจะทำให้การณ์ครั้งนี้สำเร็จได้อย่างดียิ่ง โดยเฉพาะคำภาวนาสายประคำที่เราจะเริ่มต้นในเดือนหน้า 

และแน่นอน ยังมีหลายคนใจร้อนใจเร็ว ตามกระแสแห่งโลกวันนี้ จึงอยากจะให้เป็นดังใจ ต้องใจเย็น ๆ ลงบ้าง ทุกสิ่งทุกอย่างมีเหตุมีผลรองรับเสมอ สิ่งที่เราคิดหลายคนก็คิดเหมือนกันแต่ที่สุดความเป็นไปได้ก็ต้องมีการตัดสินจากคณะทำงาน อาจจะไม่ถูกใจตรงใจเราไปเสียทั้งหมด อาจจะไม่เป็นอย่างที่เราคิดไว้ เราต้องให้อภัยกันและร่วมใจกันเป็นหนึ่งเดียว ไม่ทำให้เสียบรรยากาศไม่ทำให้คนทำงานหมดกำลังใจ สิ่งนี้ต่างหากที่จะทำให้เกิดความยินดีร่วมกันในเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ อะไรเราควรที่จะเรียนรู้บ้างจากชีวิตของพระสันตะปาปาฟรังซิส เริ่มต้นจากการที่ถูกรับเลือกอย่างสุดความคาดหมาย
14 ปีที่แล้ว (ค.ศ.2005) หลังสิ้นสุดสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 คณะพระคาร์ดินัลได้ทำการลงคะแนนเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ผู้ที่ได้รับตำแหน่งคือ พระคาร์ดินัลโยเซฟ รัตซิงเกอร์ (สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16) ครั้งนั้น ส่วนคนที่ตามมาเป็นอันดับสองคือพระคาร์ดินัล ฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ พระอัครสังฆราชแห่งบัวโนวไอเรส ประเทศอาร์เจนติน่า


8 ปีต่อมา (ค.ศ.2013) หลังจากปฏิบัติหน้าที่พระสันตะปาปาสุดความสามารถ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ที่ 16 ก็ประกาศสละตำแหน่งแบบช็อกคนทั่วโลก โดยทรงให้เหตุผลว่า ด้วยพละกำลังและสุขภาพที่ถดถอยลงเรื่อย ๆ ในวัย 85 ชันษา พระองค์ไม่สามารถนำพาพระศาสนจักรคาทอลิกได้อีกต่อไปทำให้ต้องมีการจัดการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่อีกครั้ง ครั้งนี้ “ปาปาบิเล” (Papabile) หรือพระคาร์ดินัลตัวเต็งที่จะได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาองค์ต่อไปไม่มีชื่อของ พระคาร์ดินัล ฆอร์เค่ แบร์โกโญ่ ผู้ที่ได้คะแนนอันดับสองในการเลือกตั้งพระสันตะปาปาครั้งที่แล้ว สาเหตุที่สื่อมวลชนมองข้ามพระคาร์ดินัลชาวอาร์เจนไตน์ ไม่มีอะไรซับซ้อนนอกจาก “อายุเยอะเกินไป” นั่นเอง (ปี 2013 แบร์โกโญ่ อายุ 76 ปี)
การเลือกตั้งพระสันตะปาปาปี 2013 มีพระคาร์ดินัลที่เข้าร่วมการเลือกตั้งทั้งหมด 115 คน ผู้ที่ได้เสียง 2 ใน 3 หรือ 77 เสียงขึ้นไป จะได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปาองค์ใหม่
วันที่ 12 มีนาคม 2013 การเลือกตั้งพระสันตะปาปาได้เริ่มขึ้นเป็นวันแรก ผลการลงคะแนนรอบที่หนึ่ง การลงคะแนนเสียงยังไม่สำเร็จ จากผลคะแนนรอบแรก “พระคาร์ดินัลแบร์โกโญ่” กลับมาอีกครั้ง เช้าวันที่ 13 มีนาคม 2013 พระคาร์ดินัล 115 คนลงคะแนนรอบสอง ผลปรากฏว่า ยังไม่มีใครได้ถึง 77 เสียง
เกิดข่าวซุบซิบว่า “พระคาร์ดินัลแบร์โกโญ่ มีปัญหาสุขภาพ เพราะเหลือปอดข้างเดียว” เรื่องนี้พระคาร์ดินัลแบร์โกโญ่ปฏิเสธทันทีว่าไม่มีปัญหาสุขภาพ แต่ยอมรับว่า เมื่อปี 1957 ตนเคยเข้ารับการผ่าตัดปอดตอนอายุ 21 ปี แพทย์เอาปอดออกหนึ่งข้างจริง แต่จนถึงปัจจุบัน ปอดข้างเดียวที่เหลืออยู่ ก็ยังทำงานได้ตามปกติ ข่าวลือที่สองที่พยายามสกัดกั้นพระคาร์ดินัลแบร์โกโญ่ก็คือ “แบร์โกโญ่เป็นพวกเดียวกับเผด็จการทหารที่ปกครองอาร์เจนติน่าระหว่างปี 1976-1983” เรื่องนี้คำตอบที่ได้รับก็คือ “ข่าวลือนั้น เหลวไหลทั้งเพ!


พระคาร์ดินัลแบร์โกโญ่ เหมือนจะรู้อนาคตตัวเองเช่นกัน เนื่องจากบ่ายวันนี้พระคาร์ดินัลคนอื่น ๆ เข้ามาพูดคุยสอบถามเรื่องต่าง ๆ มากผิดปกติ ในที่สุด การเลือกตั้งก็เริ่มขึ้น พระคาร์ดินัล 115 คนกลับเข้าสู่วัดน้อยซิสติน พระจิตทรงทำงานในการลงคะแนนรอบที่ห้า ชื่อ “แบร์โกโญ่” ถูกกล่าวออกมาเป็นครั้งที่เจ็ดสิบเจ็ด เสียงปรบมือก็ดังสนั่นวัดน้อยซิสติน เพราะนั่นหมายความว่า พระคาร์ดินัลมีมติเป็นเอกฉันท์แล้วว่า พระสันตะปาปาองค์ใหม่เป็นใคร สิ้นสุดการนับคะแนน ทุกอย่างกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่กับพระสันตะปาปาองค์แรกจากลาตินอเมริกา และเป็นพระสันตะปาปาองค์แรกที่มาจากคณะเยสุอิต และเลือกใช้พระนามว่า ฟรังซิส 
เรื่องราวการเลือกตั้งพระสันตะปาปา 2013 สอนอะไรเราได้หลายอย่าง ถ้าพระเจ้าเลือกใครแล้ว ไม่ช้าก็เร็ว ผู้ที่ถูกเลือกก็ต้องได้ทำงานให้กับพระอยู่ดี  เป็นอีกครั้งที่ “มนุษย์มองแบบนี้ แต่พระเจ้ามองต่างออกไป” มนุษย์มักคาดการณ์กันไปเรื่อย คำนินทาและแผนใส่ร้ายป้ายสีทำอะไรเราไม่ได้ ถ้าเราไม่ได้เป็นตามที่เขากล่าวหา และเรามีจิตใจที่เด็ดเดี่ยวเข้มแข็งจริง ๆ(บทความบางส่วนจากเพจ PopeReport)
เพื่อเป็นการเตรียมตัวต้อนรับสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส คอลัมน์ “คนข้างวัด” จะพยายามนำเรื่องราว ข้อคิด คำสอน ของพระองค์ท่านมาแบ่งปันในครั้งต่อ ๆ ไป


ไม่มีความคิดเห็น: