วันเสาร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2562

เลือกตั้งตน


เลือกตั้งตน
หวังว่าวันนี้พี่น้องชาวไทยทุกท่านคงได้ออกไปใช้สิทธิ์ของเรากันอย่างทั่วหน้า หรือถ้าใครยังไม่ได้ไปก็อย่าลืมไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันด้วยนะครับ ส่วนการจะเลือกใครนั้นย่อมเป็นเสรีภาพ เป็นรสนิยม เป็นความศรัทธา ตามฐานข้อมูลของแต่ละคน อย่าได้ไปเบียดเบียนก้าวก่ายกันให้เกิดความแตกแยก เรื่องนี้เป็นเรื่องทัศนคติของใครของเขา เหมือนกับการทานอาหาร เรายังชอบรสชาติและอาหารไม่เหมือนกัน แม้จะอยู่ในครอบครัวเดียวกัน หลายครั้งเราต่างก็มีสิ่งที่ชอบสิ่งที่ถูกใจไม่เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความเป็นพี่น้อง ความเป็นครอบครัวลดน้อยห่างหายไป การเลือกตั้งก็เป็นกลไกของระบบที่ทุกคนในสังคมยอมรับ เลือกคนอื่นเพื่อทำหน้าที่แทนเรา เลือกเพื่อให้คณะบุคคลบริหารจัดการให้เรา แต่ในด้านการดำเนินชีวิตของเราทั้งด้านชีวิตภายนอกและภายในของเราแต่ละคนที่จะต้องเลือกเองว่าจะตั้งตนอยู่บนหนทางเช่นไร?ไม่มีใครเลือกที่จะให้เราเป็น หรือ ถ้ามี เราก็มักไม่ชอบและเกิดอาการขัดขืน...


และเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีโอกาสเดินทางไปกับหลานสาวและเพื่อนร่วมคณะยังดินแดนสุริยันจันทรา ประเทศไต้หวัน เพื่อให้เด็ก ๆ  ได้มีโอกาสเปิดโลกกว้าง หลังจากที่ต้องเคร่งเครียดกับการเล่าเรียน ปลดปล่อยความคิดและมองวิถีของผู้คนที่แตกต่างไป ที่สำคัญเป็นการเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ฝึกฝนใช้ภาษาและไหวพริบไปในตัวด้วย โลกเปิดกว้างให้เราได้ศึกษา ได้ท่องเที่ยว ได้เรียนรู้ง่ายขึ้น ผู้คนบนโลกนี้ต่างผูกโยงด้วยการมีเมตตาต่อกันเสมอ เราพบเจอคนต่างแดนที่พยายามช่วยบอกหนทางในยามที่งงงันในเส้นทาง เราพบเจอคนไทยที่บอกกล่าวถึงการทานอาหารและแหล่งที่อร่อย โลกกว้างเพียงใดใจเมตตาของคนต่างกว้างใหญ่เกินกว่าหลายเท่า เราเลือกที่จะเป็นจะไปตามคำแนะนำได้ ไปแล้วอาจจะไม่ถูกจริตก็ไม่เป็นไร หรือไปแล้วถูกใจ ยังไงก็รู้สึกขอบคุณคำแนะนำเหล่านั้น และเก็บไว้เพื่อบอกต่อ 
ทะเลสาบ Sun Moon Lake เป็นแหล่งน้ำที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไต้หวัน เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมาก ทะเลสาบสุริยันจันทราตั้งอยู่ที่จังหวัดหนานโถว เมืองหยวีฉือ บริเวณโดยรอบของทะเลสาบเป็นบ้านเรือนของชาวเซ่า () หนึ่งในชนเผ่าพื้นเมืองในไต้หวัน ทะเลสาบล้อมเกาะเล็ก ๆ แห่งหนึ่งไว้ที่เรียกว่า ลาหลู่ (拉魯) ทางด้านฝั่งตะวันออกของทะเลสาบคล้ายกับมีพระอาทิตย์ ในขณะเดียวกันทางด้านตะวันตกคล้ายกับมีพระจันทร์ จึงเป็นที่มาของชื่อทะเลสาบสุริยันจันทรา ทัศนียภาพของพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกเป็นที่ดึงดูดทุกคนที่ได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้


บันทึกวรรณคดีอังกฤษของ มิชชันนารี จอร์เจียส แคนดิเดียส ในสมัยศตวรรษที่ 17 เรียกทะเลสาบนี้ว่า ทะเลสาบแคนดิเดียส ช่วงตอนกลางของทะเลสาบ คือ เกาะลาหลู่ เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของชนเผ่าเซา ชาวเซาเป็นนักล่าสัตว์ที่ค้นพบทะเลสาบสุริยันจันทราขณะที่กำลังไล่ล่ากวางขาวผ่านบริเวณหุบเขา และนั่นเอง กวางได้นำพวกเขาไปยังทะเลสาบ นอกจากจะค้นพบทะเลสาบที่สวยงามแล้ว พวกเขายังค้นพบแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ด้วยปลา ทุกวันนี้กวางขาวตัวนั้นยังเป็นตำนานที่ไม่มีวันลืมโดยมีรูปปั้นหินอ่อนเป็นสัญลักษณ์บนเกาะลาหลู่(วิกิพีเดีย)

มีโอกาสได้เดินเล่นรอบ ๆ เกาะ นั่งเรือข้ามไปยังเกาะต่าง ๆ ได้นั่งกระเช้าชมเวิ้งท้องทะเลสาบ ช่วงเวลาที่พวกเราไปถึงที่พักอากาศดูจะครึ้ม ๆ มีฝนตกลงมาเล็กน้อยทำให้มองเห็นหมู่เกาะที่รายล้อมไม่ถนัดถนี่นัก มีไอหมอกปกคลุมไปทั่ว แต่พอยามเช้าของวันรุ่งขึ้นท้องฟ้าสดใส อากาศเป็นใจให้ท่องตามเกาะ ใช่หรือไม่ ในหนทางชีวิตของเรา แม้ว่าเราเลือกเดินด้วยตัวเองแล้วบ่อยครั้งก็ยังมีเมฆหมอกแห่งความทุกข์ยากเข้าปกคลุม และก็มีช่วงเวลาแห่งความสุกใส ใจปลอดโปร่ง ดำเนินชีวิตด้วยความหรรษา ทั้งสุขทุกข์ต่างก็จะผลัดเปลี่ยนเวียนวนเข้ามาทักทายเป็นระยะ ๆ ชีวิตเราจึงมีมืดและสว่าง คนที่มีจิตใจมั่นคงย่อมสามารถฟันฝ่าผ่านพ้นไปได้ บางคนผิดแล้วแก้ไข ความผิดพลาดเป็นของทุกผู้คน แต่จะมีไม่ทุกคนที่จะลุกขึ้นจากความผิดพลาดได้อย่างเฉียบพลันและมั่นคง หลายคนผิดแล้วผิดเลย ปล่อยไปตามลม ปล่อยให้ตัวตนอยู่ในทะเลที่เวิ้งว้างอย่างคนหมดสิ้นความหวัง 
การเลือกตั้งตนบนความเชื่อไว้ใจในพระผู้สร้าง ผู้ที่ให้โอกาส ผู้ที่ไม่เคยปิดกั้นเสรีภาพของพวกเราย่อมทำให้เราเติบโตออกผลได้อย่างงดงาม และที่สุดเราต้องช่วยกันให้ความเมตตาอาทร ใส่ความรักจากใจให้กัน เราต้องรู้จักที่จะอดทนอยู่กับทุกผู้คน ที่มีความแตกต่างกัน ไม่มีใครเหมือนกันสักคน เราต้องฟังแต่ละคนอย่างใส่ใจ เชื่อมั่นในความดีของเขา แม้เขาจะดูไม่ดี เพราะเราเชื่อว่าเขาเป็นคนมีค่าในสายตาของพระ เราต้องเข้าใจเขา ต้องอ่อนโยน อดทน และให้เวลา เพื่อทำสิ่งที่เหมาะสมที่สุดสำหรับเขา โดยไม่ยัดเยียดความดี เพื่อให้ต้นที่จะล้มลงได้มีโอกาสตั้งตัวขึ้นมาใหม่ และในวันนั้น เราก็จะมีร่มไม้ใหญ่อีกหนึ่งต้นที่จะทำให้สังคมผาสุกตลอดไป เราเลือกตั้งตนให้เป็นคนดี และก็ต้องมีเมตตาดูแลคนที่อ่อนแอและกำลังสิ้นหวังให้ได้ด้วยหัวใจ โลกแห่งสันติสุขอยู่ตรงนี้นี่แหละ

ไม่มีความคิดเห็น: