วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วิจัยเพื่อขัดเกลา


วิจัยเพื่อขัดเกลา
หนึ่งวันในเซินเจิ้น คณะเราออกเดินทางจากเกาะเกาลูนด้วยรถไฟสายสีฟ้า มุ่งหน้าสู่ประเทศจีนทางตอนใต้ ต้องผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง ตรวจเช็ควีซ่าใช้เวลาไปร่วม ๆ สองชั่วโมง จากนั้นเราก็นั่งรถไฟใต้ดินมายังตึกสูงระฟ้าหนึ่งร้อยชั้น เพื่อแวะรับประทานอาหารมื้อเที่ยง มีคนรอเข้าคิวเป็นจำนวนมาก ระหว่างทางเห็นรถจักรยานให้เช่าจอดเรียงรายอยู่ทั่วไป ที่รถก็จะมีคิวอาร์โค้ดให้สแกนจ่ายค่าบริการ เห็นคนซื้อตั๋วรถไฟ จับจ่ายสินค้าผ่านทางแอพลิเคชั่นทางมือถือ แทบทุกที่เราจะเห็นคิวอาร์โค้ด เพื่อให้เราเข้าเว็บ ดูข้อมูล เพื่อจ่ายเงิน แม้กระทั่งการให้ทานกับขอทานก็ใช้วิธีสแกนจ่ายทางอินเตอร์เน็ต เรียกว่าที่นี่คือ สังคมจำลองชีวิตเมืองแห่งเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเป็นความจริงที่เรากำลังพบเจอในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ตามข้อมูลที่ได้ศึกษามา เมื่อเอ่ยชื่อ “เซินเจิ้น” (Shenzhen) นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะนึกถึงเมืองแห่งของก๊อปปี้ หรือของลอกเลียนแบบ มีตั้งแต่กระเป๋า นาฬิกา ปากกา เสื้อผ้า ไปจนถึงสินค้าเทคโนโลยี ถึงกับมีการพูดกันว่า สินค้าอะไรก็ตามในโลกที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ หากมาที่นี่ก็จะเจอสินค้านั้นแบบเดียวกันแน่นอน เป็นงานระดับ Mirror ไปจนถึงลอกดีไซน์ แต่ดัดแปลงตัวอักษรแบรนด์ หรือเปลี่ยนชื่อแบรนด์
ยุทธศาสตร์ของเมือง “เซินเจิ้น” ไม่ได้ถูกวางให้เป็นมหานครของการก๊อปปี้เท่านั้น เพราะในยุค “เติ้งเสี่ยวผิง” ที่ปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศจีนด้วยนโยบายเปิดประเทศ ได้จัดตั้ง “เมืองเซินเจิ้น” ที่ในอดีตเป็นหมู่บ้านชาวประมง สภาพความเป็นอยู่ยากจน ให้เป็น “เขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรกของจีน” ตั้งแต่ปี 2523 โดยให้สิทธิประโยชน์การลงทุนด้านต่างๆ เช่น ด้านภาษี, ค่าแรงในจีน เพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้ามาสร้างฐานการผลิตที่นี่ ต่อมาเมื่อรัฐบาลจีนยุค “สี จิ้นผิง” ประกาศนโยบาย “One Belt, One Road” หรือ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” เพื่อเชื่อมต่อการค้าการลงทุน และด้านการเงินระหว่างอาเซียน เอเชีย ยุโรป และแอฟริกา เพื่อพัฒนาประเทศจีน และเซินเจิ้น เป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญของนโยบาย One Belt, One Road เป็นเมืองท่าเหมาะกับการขนส่ง
แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปสินค้าของจีนมีคุณภาพสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด บางรายติดอันดับบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดของโลก 500 อันดับ หรือ Fortune 500 และบริษัทที่สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ เช่น “Huawei” ที่ปัจจุบันติด 3 อันดับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มียอดขายจำนวนเครื่องสูงที่สุดในโลก, “DJI” ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตโดรน รายใหญ่ ที่มีส่วนแบ่งตลาด 70% ของตลาดโดรนทั่วโลก หนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของ “Huawei” คือ R&D (Research and Development) เพราะเป็นบริษัทที่ให้ความสำคัญกับด้านการวิจัยและพัฒนามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ขอบคุณข้อมูลจาก www..brandbuffet.in.th


มีหลายสิ่งหลายอย่างที่นี่ แม้ว่าจะก้าวหน้าทางด้านเครื่องอำนวยความสะดวกสบาย แต่ความเป็นระเบียบเรียบร้อยยังสู้ที่อื่นไม่ได้ แม้จะมีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าใช้ในการขนอาหารส่งตามบ้าน ตามสถานที่ทำงาน แต่คนขับรถเหล่านี้ก็วิ่งสวนเลน วิ่งบนทางเท้าอย่างไม่ได้เกรงใจคนเดิน ด้วยความเงียบของเครื่องยนต์ หลายครั้งคนเดินก็ไม่รู้ว่ามีรถวิ่งมาข้างหลัง จวนเจียนจะชนคนขับถึงบีบแตร ก็สร้างความตกอกตกในให้กับคนเดินทางเท้าเป็นอย่างมาก ยังเห็นคนมักง่ายนำจักรยานเช่าไปจอดในที่ที่ไม่ควรจอด หรือจอดกันเกะกะ นึกจะจอดตรงไหนก็จอด ใช่หรือไม่ หากเราพัฒนาเครื่องไม้เครื่องมือควบคู่ไปกับการพัฒนาชีวิตให้มีระเบียบ มีวินัย การพัฒนานั้นจะงดงามและยั่งยืน

จากข้อมูลที่ได้อ่านและได้เห็นมากับตา ทำให้มีความคิดว่า คนเราวิจัยสิ่งต่าง ๆ เพื่อพัฒนาสังคมให้ก้าวไกล แต่เราเคยวิจัยตัวเองกันมากน้อยเพียงใด เรามักฝากความหวังไว้กับความเจริญทางเทคโนโลยี แต่เรามักพบกับความเจ็บปวดทางจิตวิญญาณ ที่มากับการไร้หัวจิตหัวใจของคน แน่ล่ะ โลกต้องก้าวหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง ลำพังเราแต่ละคนก็อาจจะไล่ตามไม่ทัน มารู้ตัวอีกทีต่างก็ตกเป็นทาส เป็นเหยื่อดิจิตอลไปเป็นที่เรียบร้อย ในความเป็นจริงเราต่างมีวิถีทางของแต่ละคน ก้าวเดินไปบนหนทางของตัวเอง และบนหนทางนั้นย่อมงดงามเสมอ เพียงแต่ว่า มีไม่มากนักจะค้นพบสัจจะแห่งตนได้อย่างแท้จริง เราต้องพยายามสร้างชีวิตของเราให้อยู่กับความจริงเสมอ อยู่กับผู้คนด้วยความจริงใจ ไม่หลอกลวงกัน รักกันด้วยหัวใจไร้ผลประโยชน์แอบแฝง ความงดงามในชีวิตก็จะเกิดขึ้น และนี่จึงเป็นการพัฒนาคุณค่าชีวิตที่เที่ยงแท้
การวิจัยและพัฒนาจิตวิญญาณของเราให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ สำหรับเราชาวคริสต์ เป็นการให้องค์พระเยซูเจ้าครอบครองใจเรา เป็นการทำให้ความรักของพระคริสตเจ้าเป็นสากล และเมื่อเราแต่ละคนต่างช่วยกันขัดเกลาอาณาจักรใจให้ใสสะอาดสว่างไสว โลกของเราก็ยิ่งน่าอยู่มากยิ่งขึ้น โลกก็จะมีระบบระเบียบเรียบร้อย ถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ไม่แก่งแย่งช่วงชิงความดีเอาไปครอบครองแต่เพียงผู้เดียว ชีวิตแบบนี้ต่างหากที่เราต้องช่วยกันสร้าง ช่วยกันทำให้เกิดขึ้นโดยเร็ววัน

ไม่มีความคิดเห็น: