วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เรียน - โลก - รู้ - รัก


เรียน - โลก - รู้ - รัก
ด้วยความสะดวกและจ่ายไม่แพงในการเดินทางไปต่างถิ่นต่างแดนเหมือนทุกวันนี้ ทำให้เราสามารถที่จะออกไปเรียนรู้โลกที่กว้างได้มากยิ่งขึ้น การเรียนรู้ที่ไม่จำกัดอยู่บนแผนที่แผ่นดินสากลเท่านั้น ความรู้จึงเป็นเรื่องที่เราเสาะแสวงหาได้ เราเรียนรู้เพื่อเข้าใจโลกและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลง เราเรียนรู้จากวันเวลา ผ่านทางผู้คน เพื่อน้อมรับความสุขทุกข์ที่ย่อมมีมา เราเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในโลกกับทุกสิ่งอย่างสันติและด้วยใจยินดี และที่สุดเรียนรู้เพราะความรู้ไม่มีที่สิ้นสุด มีมากมายเหลือเกินเมื่อเทียบกับความรู้ที่เรามีนั้นน้อยนิด แต่บ่อยครั้งเราคิดว่าเรารู้ดีแล้ว ทำให้เกินเลยทางด้านวุฒิภาวะ ทำให้เกิดการหยิ่งผยองไม่ยอมใคร จึงต้องให้สิ่งที่เห็นด้วยตากำราบใจที่เย่อหยิ่งให้อ่อนน้อมลง เรามันก็แค่นี้แหละ อย่าอวดดีอวดเก่งนักเลย

การออกเดินทางมาต่างแดนครั้งนี้มีสิ่งหนึ่งคืออยากจะเห็นความเปลี่ยนแปลงสู่ยุคใหม่ของฮ่องกงและเซินเจิ้ล ในประเทศจีน และด้วยการเชิญชวนจากบราเดอร์ แอนโทนี ตาน คณะมาริสต์ ที่ครั้งหนึ่งเคยได้ไปพักกับท่านที่สิงคโปร์ วันนี้บราเดอร์มารับหน้าที่ยังประเทศฮ่องกง ที่โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสเซเวียร์ ในวัยที่เกษียณแต่พลังยังมีเหลือล้น มีความกระตือรือร้นและความกระฉับกระเฉงอยู่เสมอ เสนอว่าจะพาท่องเที่ยวชมเมืองตลอดเวลาที่พวกเรามาที่นี่ 5-6 วัน แน่ล่ะฮ่องกงเมืองนี้ เมื่อสักสองปีที่แล้วก็เคยมาท่องเที่ยวตามที่ที่ผู้คนเขานิยมกัน แต่สำหรับครั้งนี้ บราเดอร์แอนโทนี ท่านพาเยี่ยมชมในสถานที่ที่เราไม่คิดว่าจะได้มาเห็น นั่นคือวิถีชีวิตผู้คนในเมืองที่เจริญทางด้านเศรษฐกิจ อีกด้านหนึ่งก็ยังมีคนยากจน มีตลาดขายของแบกะดิน มีตลาดสด มีตลาดที่ให้คนจนยากไร้ได้มีของกินของใช้ หนึ่งวันในรอบสัปดาห์จะมีการบริการฟรีให้กับคนเหล่านี้ในทุกร้านรวง มีสวนธารณะที่ร่มรื่นสวยงาม ด้วยอาคารรูปแบบเก่าแก่ ที่อยู่เคียงคู่กับตึกสูงทันสมัย และที่สุดเราได้รับรู้ถึงการทำงานด้านการศึกษาของคณะมาริสต์มากยิ่งขึ้น
คณะนี้เริ่มก่อตั้งโดยนักบุญ Marcellin  Champagnat ชาวฝรั่งเศส หลังจากได้รับศีลบวชแล้วท่านถูกส่งไปทำงานใน La Valla บนเนินเขา Mont Pilat ที่นี่เป็นชนบทที่มีคนอาศัยอยู่มาก เด็ก ๆ ขาดการศึกษา และเป็นช่วงเวลาที่มีการปฏิวัติฝรั่งเศสพอดี ทำให้มีการเบียดเบียนศาสนา เกิดความไม่สงบทั้งทางด้านศาสนา การเมืองและเศรษฐกิจ การศึกษาถูกสั่นคลอน  ท่านตระหนักว่าภารกิจของท่านไม่เพียงพอที่จะช่วยเหลือคนยากจนและเด็กที่ไม่รู้หนังสือ ท่านนักบุญได้กล่าวไว้ว่าการเลี้ยงดูเด็ก ๆ อย่างถูกต้องนั้น เราควรรักพวกเขาและรักพวกเขาอย่างเสมอภาค นี่จึงกลายเป็นรากฐานที่สำคัญของการศึกษาภายใต้คณะมาริสต์นี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา



ท่านพยายามกระตุ้นเยาวชนที่ได้มาร่วมภารกิจกับท่านให้มีความกระตือรือร้นในการสอนและเผยแพร่พระอาณาจักรแห่งรักของพระเยซูเจ้า ที่อยู่ท่ามกลางพวกเขาในทุกวันเวลา พระองค์ทรงสอนว่าจงภาวนาและเป็นหนึ่งเดียวกับพี่น้องผู้ยากไร้ เป็นครูและสอนด้วยชีวิต ท่านนักบุญได้ส่งพวกเขาเข้าไปในหมู่บ้านที่ห่างไกลเพื่อสอนหนังสือเด็ก ๆ และสอนคำสอนผู้ใหญ่ ให้กลับมาดำเนินชีวิตคริสตชน
ในปี ค.ศ. 1818 ท่านนักบุญได้เปิดโรงเรียนแห่งแรกขึ้น จัดทำตารางเรียนเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้ปกครองที่ทำการเกษตรกรรม (เช่นการอนุญาตให้เด็ก ๆ กลับจากโรงเรียนเพื่อช่วยปลูกและเก็บเกี่ยว) ท่านนักบุญกำหนดค่าเล่าเรียนตามความเหมาะสมของฐานะทางด้านการเงินของครอบครัวในชนบท ไม่ให้เกินกำลัง และถ้าท่านรู้ว่าครอบครัวไหนไม่สามารถจ่ายค่าเล่าเรียนได้ ท่านก็ยินดีให้มาเรียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ต่อมาเมื่อมีการก่อตั้งเป็นคณะ พวกบราเดอร์จึงได้ออกมาทำงานในต่างแดนมากขึ้น

คณะบราเดอร์มาริสต์ทำงานด้านการศึกษาในหลายประเทศ ในแถบเอเชียเริ่มต้นจากประเทศจีนต่อมาเมื่อเกิดการเบียดเบียนทางศาสนาจึงย้ายมาที่สิงคโปร์ ฮ่องกง มาเลเซีย เป็นต้น (ไม่กี่ปีมานี้คณะมาริสต์ก็มาบุกเบิกงานช่วยเหลือให้กับผู้อพยพและชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานแถวจังหวัดสมุทรสงครามและสมุทรสาคร) การมาฮ่องกงครั้งนี้ บราเดอร์แอนโทนี ตาน ได้จัดที่พักให้พวกเราได้พักที่โรงเรียนเซนต์ฟรังซิสเซเวียร์ ย่านถนน Sycamore เป็นโรงเรียนระดับมัธยมชายล้วน บรูซ ลี นักแสดงภาพยนตร์ชื่อดังก็จบจากโรงเรียนแห่งนี้ เราได้เห็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ ร่วมกันทำ ไม่ใช่เรียนอย่างเดียว แม้ว่าช่วงเวลากลางวันเราจะออกไปเรียนรู้สังคมรอบ ๆ เกาะเกาลูน ฮ่องกง กลับมาเย็น ๆ พวกเด็กก็ยังทำกิจกรรมให้กับโรงเรียน สิ่งหนึ่งที่เห็นคือการปลูกฝังความรัก ความดีงามลงในหัวใจของเด็ก ๆ ยังคงเป็นภารกิจหลักของคณะนี้เสมอ และจากคำบอกเล่าของบรรดาบราเดอร์ที่อยู่ที่นี่ ทำให้เราเห็นว่า ความรักของพระเจ้าไม่มีสิ้นสุด ไม่เคยหยุดอยู่ที่คนใดคนหนึ่ง แล้วใยเราจะไม่เรียนรู้ที่จะรักกันแบ่งปันกัน แม้ในโลกที่กำลังจะเปลี่ยนไป เพราะรักเท่านั้นทุกสิ่งรอบข้างจะไม่เปลี่ยนไปแม้ในวันที่ทุกอย่างเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น: