วันศุกร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2561

กระแสโลก กระแสลม


กระแสโลก กระแสลม
            ในหลายวงสัมมนาเริ่มมีการพูดถึงการปฏิวัติอุสาหกรรมครั้งที่สี่กันมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกคนอาจจะตื่นเต้น ตื่นตัว และเตรียมตัวรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น แต่ตามประวัติศาสตร์แล้ว การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มักมากับการท้าทายเสมอ เพื่อให้เกิดรูปแบบทางความคิด ทางสังคมแบบใหม่ ๆ ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดโลกทรรศน์ให้กับผู้คน การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเกิดขึ้นกับเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตของมนุษย์เป็นหลัก แต่อย่างไรก็ตาม การพัฒนาอะไรที่รวดเร็วเกินไป มักจะขาดซึ่งความรอบคอบและนำมาซึ่งผลกระทบอย่างคาดไม่ถึง แน่นอน หลายคนบอกว่านี่เป็นเพียงการเริ่มต้นของปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งใหม่ และอาจจะใช้เวลาอีกหลายสิบปีทีเดียว การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นทุกวัน เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เราไม่รู้เลยว่ามันเปลี่ยนไปตอนไหน

            ในขณะที่โลกกำลังตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลง แต่ในหลาย ๆ พื้นที่ก็ไม่ทันระวังและไม่มีการตั้งตัวเตรียมความพร้อม ช่วงนี้จึงเห็นภาพข่าวผู้คนนับล้านอพยพหนีความยากลำบากในถิ่นเกิด เพื่อความอยู่รอดในถิ่นอื่นของชาวเวเนซุเอลา ดินแดนแห่งนางงาม ดินแดนที่อุดมไปด้วยน้ำมัน แต่วันนี้กำลังประสบกับภาวะใกล้ล้มละลาย มีปัญหาวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ มีปัญหาเงินเฟ้อพุ่งขึ้น คาดการณ์กันว่าจะแตะระดับ 1 ล้าน % ภายในปีนี้ ณ เวลานี้ ราคาสินค้าต่าง ๆ ในเวเนซุเอลาแพงมาก ทำให้ประชาชนในเวเนซุเอลาต้องหนีความลำบาก เกิดอาชญากรรม แย่งอาหารกัน บางรายถึงกับต้องคุ้ยขยะกิน ในขณะที่เราเห็นการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี เป็นกระแสหลัก ที่คาดการณ์กันว่าโลกจะพบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่เราก็ยังเห็นคนในโลกทุกข์ยากลำบากไม่เว้นแต่ละวัน
นอกจากประเทศเวเนซุเอลาแล้วยังมีที่ประเทศตุรกี ประเทศอาเจนติน่า ก็ประสบปัญหาเศรษฐกิจลักษณะที่คล้าย ๆ กัน ค่าเงินของทั้ง 2 ประเทศเกิดการอ่อนค่ารุนแรง ผลกระทบคือจะทำให้ต้นทุนสินค้านำเข้าต่าง ๆ สูงขึ้น และใครก็ตามที่มีหนี้สกุลต่างประเทศจะทำให้มูลค่าหนี้เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวแม้จะมีจำนวนหนี้เท่าเดิม คล้ายประเทศไทยเมื่อช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ปี 2540 หากจะดูย้อนหลังกลับไปถึงสาเหตุเกิดจากอะไร ก็คงเป็นเพราะผู้คนในประเทศเหล่านี้ล้วนถูกปลูกฝังให้ใช้จ่ายเงินในอนาคต เพื่อให้มีเงินสะพัด มีเงินหมุนเวียนให้มากเกินความเป็นจริง หนี้สินจึงถูกสะสมขึ้นเรื่อยๆ พอค่าเงินโลกปรับตัวสูงขึ้น อาจจะเป็นนโยบายการค้าที่ต้องเอาชนะกัน อาจจะเป็นผลมาจากการเมืองระหว่างประเทศ จึงทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ หนี้เพิ่มเป็นทวีคูณ สินค้าจึงจำเป็นต้องขึ้นราคาในขณะที่ค่าแรงมีมูลค่าที่ต่ำลง

ภาพ : อินเตอร์เน็ต

ในขณะที่กระแสเศรษฐกิจโลกกำลังถดถอยก่อตัวขึ้น และอาจจะส่งผลกระทบสั่นสะเทือนไปทั่วโลก
เราต้องติดตามและเตรียมความพร้อม เปิดใจพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลก และช่วงเวลานี้เรายังพบกับกระแสลมพายุ กระแสภัยธรรมชาติที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา เมื่อวันอังคารที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นถูกไต้ฝุ่น “เชบี” ที่มีกำลังแรงมากเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเกาะชิโกกุ ทางตะวันตกของประเทศ ทางการญี่ปุ่นได้ออกคำแนะนำให้ประชาชนราว 280,000 คนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้อพยพไปอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว หลบภัยพายุไต้ฝุ่น พายุนี้ทำให้เกิดลมกระโชกแรงมากและฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ไต้ฝุ่นเชบีได้เคลื่อนตัวด้วยความเร็วประมาณ 35 กม. / ชม. ขณะที่บริเวณศูนย์กลางพายุ มีความเร็วลมสูงถึง 216 กม. เราเห็นภาพในข่าว ลมแรงถึงขั้นรถบรรทุกทั้งคันยังถูกพัดกระเด็น บ้านเรือน ตึกหลายหลังพังลง และอย่างที่เคยเขียนไปหลายต่อหลายครั้งว่า มนุษย์เราพัฒนาเครื่องเทคโนโลยีที่ทันสมัยสุด ๆ แต่มิอาจจะพัฒนาเครื่องมือที่จะเอาชนะกับธรรมชาติได้ มีแต่คาดการณ์และเตรียมหลีกหนีเท่านั้น

ภาพ : อินเตอร์เน็ต
กลับมามองกระแสในประเทศไทยของเราบ้าง ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ถูกกระแสลมฟ้าฝน ที่ตกมาตรงเวลาทุกยามเย็นหลังเลิกงาน สร้างความทุกข์ให้บังเกิดเต็มท้องถนน ฤดูฝนย่อมต้องมีฝนฟ้าเป็นเรื่องธรรมดาของธรรมชาติ ในหลายพื้นที่ก็ประสบภัยน้ำท่วม แต่เราก็ปรับตัวกันได้พอสมควร แม้จะทุกข์บ้าง ลำบากหน่อย ถึงบ้านดึกขึ้น ก็ยังดีกว่าหลายประเทศที่ประสบภัยธรรมชาติขั้นรุนแรง สร้างความเสียหายให้กับชีวิตผู้คนเป็นจำนวนมาก เรามีพื้นที่ที่ปลอดภัย ใยต้องหาทุกข์จากฤดูกาลมาใส่ตัวใส่ใจทำไมเล่า?


ใช่หรือไม่ดูเหมือนประเทศเรากำลังไหลตามกระแสหลัก กระแสโลก มีหลายคนใช้จ่ายด้วยเงินอนาคต และสร้างหนี้สิน หากเราใช้จ่ายเท่าที่มี เท่ารายรับ เราก็สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ แต่บางทีเราปิดใจ เปิดตารับแต่ของที่สร้างความอยากได้ ของที่มันต้องมี มีไว้ให้รู้ว่ามี แต่จะจำเป็นต้องใช้หรือไม่ยังไม่รู้ แล้วเราก็ดิ้นรนค้นหาสิ่งที่มันต้องมีโดยไม่จำเป็นกันเป็นว่าเล่น มองว่านี่คือความสุข นี่คือวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่รุ่น 4.0  แต่มีความดีความงามของชีวิตเพียงแค่ 1.0 เท่านั้น ในความเป็นจริงสิ่งที่สำคัญที่สุดของชีวิตอยู่ที่ว่า เราพร้อมที่จะรับในการเปลี่ยนแปลง และอยู่ในโลกโดยไม่ตกเป็นของโลกได้หรือไม่ การเปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงและมีชีวิตภายในที่เข้มแข็ง ใช้ความดีความงามสานต่อความรักให้เกิดขึ้นในทุก ๆ วัน เพราะความรัก ความดีงาม ไม่เคยมีวันล่มสลายในทุกความเปลี่ยนแปลง

ไม่มีความคิดเห็น: