วันศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อนาคตไล่ล่า


อนาคตไล่ล่า
            เรื่องราวบางเรื่องเกิดขึ้นรวดเร็ว ผ่านพ้นไปเหลือทิ้งไว้แต่ความทรงจำ แม้คนเราจะพยายามสร้างอนาคตให้สดใส แต่วันวานในอดีตก็มักย้อนคืนมาให้เราได้ระลึกเสมอ ในขณะที่โรงเรียนเซนต์หลุยส์ โรงเรียนประจำวัดของเรากำลังก้าวสู่วันใหม่ที่ผ่านวันเก่ามาถึง 60 ปี แต่แล้วเราก็พบกับความเศร้าอย่างกะทันหันในเหตุการณ์สูญเสียบุคคลากรที่สำคัญคนหนึ่ง คุณครูสมยศ พุ่มมาก ทำให้ความทรงจำในวันเก่าย้อนคืนมา หลังจากทราบข่าวการล้มป่วยแบบปัจจุบันทันด่วน มีเวลาเพียงไม่กี่วันที่ทุกคนได้ไปเยี่ยมผ่านทางหน้าต่างกระจกในห้องไอซียู ในวันที่ครูไม่รู้สึกตัวแล้ว ผู้ชายคนหนึ่งในชุดลูกเสือที่เดินสอนเด็ก ๆ อยู่รอบวัด มีบ้างเจอกันทักทายกัน เห็นหน้ากันเป็นเวลานานหลายปี ครูสมยศมักออกจากโรงเรียนกลับบ้านในตอนเย็นคล้อย หรือไม่ก็ยามค่ำอยู่บ่อย ๆ ยิ่งในระยะหลังโรงเรียนได้รวมเด็กจากโรงเรียนเซนต์ไมเกิ้ล ทำให้มีเด็กผู้ชายมาเรียนอยู่ด้วย ภาระในการที่จะต้องคอยดูแลยิ่งมีความลำบากมากขึ้นกว่าสมัยที่ยังเป็นโรงเรียนสตรีล้วน (เป็นธรรมชาติของเด็กผู้ชายที่ย่อมซุกซนตามวัย) แต่ครูสมยศก็ได้ทำหน้าที่ครูจวบจนลมหายใจสุดท้าย จิตวิญญาณของครูจะอยู่ในลูกศิษย์ลูกหาที่ผ่านการอบรมสั่งสม เพื่อขยายผลคุณงามความดีต่อไปในอนาคต ให้ความดีของวันนี้วันที่ผ่านมาของครูสมยศ สร้างสังคมที่ดีงาม อย่าให้อนาคตต้องกลับมาไล่ล่าหาความทุกข์กับทุกผู้คนที่ผ่านมายังรอบรั้วครอบครัวเซนต์หลุยส์แห่งนี้ หลับให้สบายนะครับคุณครู
            เรื่องราวบางเรื่องก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นในสังคมวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอาชีพครูผู้สอนสั่งผู้คน แน่ละ ยุคสมัยใหม่มันเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเกินกว่าใครจะกำหนดบังคับ กระแสสังคมแห่งการบริโภคปลุกเร้าให้คนเราจับจ่ายใช้สอยกันแบบเกินตัว แล้วที่สุดก็เกิดกลยุทธ์ให้นำรายได้ในอนาคตมาจับจ่ายก่อนเวลา จะออกมาในรูปแบบการลงทุนบ้าง ใครมีความรู้ความพร้อมย่อมทำได้ ออกมาในการปล่อยกู้เพื่อสร้างฐานสร้างงานใหม่บ้าง ใครมีความสามารถก็ก้าวสู่ความสำเร็จได้ แต่มีไม่น้อยที่หลงและตกลงไปในกระแสที่เห็นเงินก้อนใหญ่รีบคว้าไว้โดยมิได้ศึกษาหาความรู้ มีเพียงความอยากได้มีเพียงความโลภและความหวังในวันข้างหน้าว่าทุกอย่างจะดีขึ้น เงินจำนวนไม่น้อยของอนาคตถูกนำมาใช้อย่างสะเปะสะปะไร้ทิศทาง การบริหารส่วนตัวที่อาจจะไม่ดีเพียงพอ วันนี้จึงเกิดเหตุการณ์อนาคตไล่ล่า เมื่อถึงที่สุดหนทางที่มีแค่เรียกร้องหาคนช่วย เรียกร้องฟ้องหาความยุติธรรมที่ค่อนเอียงมาทางตนเป็นตัวตั้ง วันนี้หลายคนถูกไล่ล่าจนเสียกระบวน สูญเสียจิตวิญญาณอาชีพ หลายสถานะหลายสถาบันเริ่มสั่นคลอนเพราะใช้อนาคตอย่างไม่ระมัดระวัง ทุกอย่างจึงพังทลายมลายหายไปกับกาลเวลา


            เรื่องราวหลายอย่างหลายเรื่องราวจะเกิดขึ้นตามมา ผลกระทบจากการใช้จ่ายเกินตัวเกินจริง กำลังวิ่งไล่หลังผู้คน ยิ่งเมื่อเทคโนโลยีเจริญพัฒนาไปอย่างรวดเร็วเราก็ยิ่งเห็นการจับจ่ายเกินตัวมากยิ่งขึ้น ยิ่งสภาพเศรษฐกิจโลกซบเซา หนี้เก่า ๆ ก็จะถูกเก็บคืนมากขึ้น และนี่จึงเป็นที่มาของอีกหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้น แน่นอนตามหลักความยุติธรรม ใครเป็นหนี้ก็ต้องชดใช้ และชดเชยส่วนต่าง การถูกหล่อหลอมปลูกฝังว่าหนี้คือทุนชนิดหนึ่ง กำลังส่งผลชี้ให้ว่าสิ่งเหล่านี้เหมาะสมกับคนที่มีความรู้พร้อมสรรพหาใช่ทุกคนที่จะทำแบบเดียวกันได้ วิถีชีวิตที่พอเพียงตามแบบที่ตนเป็นอยู่ในปัจจุบัน ชีวิตที่ไม่ก่อหนี้ชักนำเงินรายได้จากอนาคตมาใช้จับจ่ายก่อน เป็นวิถีชีวิตที่จริงแท้และมั่นคง มีความสุขในสิ่งที่มีมิใช่ในสิ่งที่หวัง รับผิดชอบสิ่งที่ทำด้วยหัวใจ และยิ่งได้อ่านข่าวของครูกลุ่มหนึ่งที่ออกมาเพื่อกดดันทุกภาคส่วนเพื่อจะไม่ใช้หนี้ที่ตัวเองเป็นผู้ไปกู้มา ทำให้เห็นว่าคนเป็นครูไม่ควรจะแสดงออกแบบนี้ ใช่หรือไม่ นี่เป็นตัวอย่างของการถูกไล่ล่าเพราะด้วยความชะล่าใจ ความโลภ ที่เห็นเงินเป็นพระเจ้า เห็นแก่ความสะดวกสบายที่ง่ายดาย และในไม่ช้าเราก็จะเห็นผลของการใช้จ่ายในอนาคตทำให้หลายคนหมดอนาคต


เรื่องราวที่เกิดขึ้นการจากไปของครูสมยศ ครูที่ทำหน้าที่ครูได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทำให้ลูกศิษย์ลูกหากลับมารวมตัวกันเพื่อช่วยงานศพ เป็นการทำหน้าที่สุดท้ายที่ครูเป็นศูนย์รวมของความรักและความสามัคคีอีกครั้งหนึ่งในความสูญเสียของคนดี ๆ คนหนึ่งจะก่อให้เกิดมรรคผลของความดีอีกมากมาย ก่อให้เกิดความเข้าอกเข้าใจกัน และที่สุดนี่คือบทเรียนบทสำคัญบทหนึ่งที่สอนเราให้รู้จักเคารพในคุณค่าของทุกคน มิใช่เอาแต่ตัวเองเป็นที่ตั้ง อยากได้อยากให้เป็นดังหวังของตัวเองฝ่ายเดียว การรู้จักที่จะเห็นใจกัน การเห็นคุณค่าในชีวิตผู้อื่นคือการเห็นพระเจ้าสถิตอยู่ตรงนั้น เป็นสิ่งที่เราผู้มีศรัทธาต้องมีอยู่ในสายเลือด อย่าให้อนาคตมาไล่ล่าเรา เป็นเราต่างหากที่จะกำหนดอนาคตและไว้วางใจพระผู้นำทาง ไม่มีใครเก่งเกินปลายจมูกตัวเอง ในโลกที่เต็มไปด้วยคนอวดเก่งมากกว่าคนที่เก่งจริงแบบทุกวันนี้ เป็นช่วงที่อันตรายทางจิตวิญญาณมากที่สุด
ปล.. แม้ว่าคุณครูสมยศ พุ่มมาก จะมิใช่คริสตชน แต่ครูสอนในโรงเรียนเซนต์หลุยส์เรามาอย่างยาวนาน สร้างลูกหลานของเราให้เป็นคนดีมาหลายต่อหลายรุ่น ขอให้เราสวดภาวนาสำหรับดวงวิญญาณของครูได้อยู่ในสันติสุขตลอดกาลด้วยเทอญ

ไม่มีความคิดเห็น: