วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559

หนทางพบความสุขแบบง่ายๆ

หนทางพบความสุขแบบง่ายๆ
           มีหลายคนพร่ำบ่นว่าในชีวิตนี้ช่างหาความสุขได้ยากเต็มที วันๆ สาละวนกับการทำงานหาเลี้ยงชีพ หาเงินเพื่อผ่อนความสบายที่หาซื้อมาใช้ล่วงหน้า บางเดือนเงินไม่พอ หมุนไม่ทัน ต้องดิ้นรนขวนขวาย จนแทบสิ้นแรงสิ้นใจ ทั้งหลายทั้งปวง เราไม่ค่อยคิดในเวลาที่จะใช้จ่ายซื้อความสุขสบายล่วงหน้า ที่จะทำให้เราพบทุกข์กับปัจจุบัน หรือมีบ้างบางคนทำจนชิน โดยมีข้ออ้างสารพัด ที่ทำทุกอย่างนี้เพื่อคนนั้นคนนี้ จนหลงลืมว่าทุกคนเกิดมาก็ต้องมีหน้าที่ มีภารกิจในการจัดการกับชีวิตตัวเองให้มีความสุข เราต้องรู้จักที่จะปล่อยให้คนอื่นมีอิสระในการพบความสุขความสำเร็จด้วยตัวเองบ้าง

           เศรษฐีคนหนึ่งป่วยเป็นโรคที่ไม่มีทางรักษา เขารู้สึก เสียใจและแค้นเคืองในชีวิต อีกทั้งหวาดกลัว ว่าจะอยู่บนโลกนี้ได้อีกไม่นาน เขาเดินทางไปพบกับหมอจีนท่านหนึ่ง เมื่อหมอทำการจับเส้นชีพจร จึงบอกกับเขาว่า “โรคที่คุณเป็นอยู่นี้ ไม่มียาใดสามารถรักษาได้ แต่ผมจะบอกสูตรยา 3 ตำรับให้แก่คุณ       ขอให้คุณทำตามอย่างเคร่งครัด เมื่อทำครบสูตรแล้วจึงจะเปิดสูตรยาห่อต่อไป ”
        เมื่อกลับถึงบ้าน เศรษฐีทำการเปิดตำรับยาสูตรแรกในห่อยานั้นไม่มียาใดๆ เลย นอกจากข้อความว่า “ให้คุณไปที่ชายทะเล และนอนลงบนหาดทราย 30 นาที เป็นเวลา 21 วัน”
ชายเศรษฐีรู้สึกฉงน แต่ก็ทำตามที่หมอบอก แต่ทว่า ทุกครั้งที่เขานอนลงไปบนพื้นทรายก็กินเวลาไปเกือบ 2 ชั่วโมงทุกครั้ง ก็เพราะเขายุ่งมาก ไม่เคยมีเวลาอยู่กับตัวเองและผ่อนคลายอย่างนี้มาก่อน ครั้งนี้เขาได้นอนฟังเสียงลมเสียงคลื่นและเสียงร้องเพลงของนกนางนวล
         ในวันที่ 22 เขาได้แกะห่อยาสูตรที่ 2 เช่นกัน ข้างในมีเพียงข้อความที่เขียนว่า “ให้คุณหากุ้ง หอย ปู ปลา 5 ตัวที่เกยอยู่บนหาดคืนสู่ทะเล ทำอย่างนี้ติดต่อกัน 21 วัน” แม้จะอดแปลกใจไม่ได้กับข้อความที่เห็น แต่เขาก็ยอมทำตาม ทุกครั้งที่เขานำเอากุ้ง หอย ปู ปลาคืนสู่ท้องทะเล เขาก็รู้สึกปลื้มปิติใจเป็นอย่างยิ่ง
        ในวันที่ 43 เขาแกะห่อยาสูตรที่ 3 ก็ได้พบกับข้อความที่เขียนว่า “ให้คุณหากิ่งไม้มาหนึ่งกิ่ง จากนั้นให้เขียนความรู้สึกคับแค้นใจหรือความโกรธชิงชังของคุณลงไปบนหาดทรายนั้น” เมื่อเขาลงมือเขียนได้ไม่เท่าไหร่ คลื่นของน้ำทะเลก็สาดกลบและลบข้อความที่เขาเขียนนั้นหายไป เขาตกตะลึงและร้องไห้โฮออกมา เมื่อเขากลับมาถึงบ้าน เขารู้สึกสบายกายสบายใจเป็นอย่างยิ่งเขารู้สึกเป็นอิสระและไม่ได้เกรงกลัวกับความตายอีกต่อไป (ที่มา:/www.facebook.com/NusonBook)
        ความสุขนั้นหาไม่ยากเลย เพียงแต่เราชอบที่จะมีอะไรรกรุงรังมาปกปิดไว้จนหลงลืมไป รู้จักพักผ่อน เรียนรู้ที่จะให้และปล่อยวางกับความทุกข์ ความโกรธลงบ้าง วิธีง่ายๆ แบบนี้ ถ้าใครอยากพบความสุขลองไปทำดูได้ สุขสันต์วันเวลาแห่งความสุขครับ




ไม่มีความคิดเห็น: