วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2559

งดงามในมุมมอง


งดงามในมุมมอง

การดำเนินชีวิตในแต่ละวันของแต่ละคนบางทีก็วนเวียนอยู่กับกิจวัตรเดิมๆ เช้าตื่นไปทำงานในเส้นทางเดิม กินอาหารก็ไม่รู้จะกินอะไรนอกจากสั่งแบบเดิมๆ พบเจอแต่เพื่อนหน้าเดิมๆ ทุกอย่างดูเหมือนวนเวียนซ้ำซาก จนบางคนเกิดความเบื่อหน่าย พาลทำให้มีชีวิตซังกะตายอยู่ไปวันๆ หมดความคิดสร้างสรรค์ หลายคนเลือกที่จะออกไปท่องยังที่ต่างถิ่น เพื่อเพิ่มความแปลกใหม่ เพื่อลดความจำเจลง แต่แล้ว...ก็ต้องกลับมาสู่วงจรชีวิตแบบเก่าๆ แล้วจะทำอย่างไร? เพื่อให้ชีวิตของเราไม่ตกอยู่ในวังวนแบบนี้ มีผู้รู้หลายคนชี้แนะให้หามุมมองใหม่ในสิ่งเก่าๆ ของเราดูบ้าง หรือไม่เราก็ต้องปรับทัศนคติกับสิ่งที่เรามี  เราเป็นอยู่ และชื่นชมความงดงามในสิ่งนั้น

http://image.dek-d.com/25/2886333/108695130
อาร์เทอร์ รูบินสไตน์ นักเปียโนชาวยิว-อเมริกัน มักจะเดินทางไปพบปีกัสโซ่อยู่เสมอ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่อาร์เทอร์เห็นปีกัสโซ่วาดภาพเดิมๆ ในที่เดิมๆ เป็นเวลานานหลายเดือน องค์ประกอบในภาพมีระเบียงที่เป็นราวเหล็กดัด มีโต๊ะอยู่ตัวหนึ่ง บนโต๊ะมีขวดไวน์และกีต้าร์อยู่หนึ่งตัว เมื่อปีกัสโซ่วาดภาพเดิมๆ ถึง 50 ภาพ อาร์เทอร์จึงอดทนต่อไปอีกไม่ไหว เขาได้ถามเพื่อนรักว่า

นายวาดรูปเดิมๆ ทุกวันไม่รู้สึกเบื่อบ้างหรือยังไง?”

ปีกัสโซตอบอาร์เทอร์ว่า

นายพูดอะไรผิดหรือเปล่า? นายไม่รู้จริงๆ หรือยังไง ว่าในทุกๆ นาที ก็มิใช่ฉันคนเดิม ทุกนาทีมีแสงใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ แม้เราจะเห็นระเบียงอันเดิม ขวดไวน์อันเดิม กีตาร์ตัวเดิม แต่ฉันเห็นสิ่งที่แตกต่างกันออกไปทุกขณะเวลา ฉันเห็นขวดไวน์ที่ไม่เหมือนเดิม เห็นโต๊ะที่ไม่เหมือนเดิม เห็นชีวิตที่แตกต่างกันไปบนโลกใบนี้ ในสายตาของฉัน สิ่งเหล่านี้ไม่มีอะไรที่เหมือนเดิม

จากนั้นเป็นต้นมา ทุกครั้งที่อาร์เทอร์เล่นเปียโน เขาก็ได้ท่วงทำนองใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอไม่ขาด
http://mpics.manager.co.th/pics/Images/558000007685802.JPEG
 

ใช่หรือไม่ ท้องทะเลเดิมๆ วิธีการจับปลาเดิมๆ นั้น บางทีก็ไม่ค่อยได้ปลาอย่างที่ต้องการ แต่เมื่อลองวิธีการใหม่ๆ ทำตามคำแนะนำของผู้อื่น เรียนรู้ถูกผิดกับสิ่งที่มี เราจะตื่นตัว ไม่กลัวที่จะอยู่กับวิถีแบบเดิมอีกต่อไป โลกเราก็ยังคงงดงามอยู่ดังเดิม การดำเนินชีวิตล้วนเต็มไปด้วยสีสัน จิตวิญญาณเปี่ยมไปด้วยพลังแห่งชีวิต มันขึ้นอยู่กับว่าเราพร้อมที่จะเชื่อและศรัทธากับทุกสิ่งที่อยู่ตรงหน้าเรามากน้อยเพียงใด ถ้าเรารักชีวิตของเรา ก็ต้องพยายามสร้างความงดงามให้เกิดขึ้นทุกย่างก้าว ตรงความพยายามนี้เอง คือพลังที่จะทำให้เราพบกับความสุขอันแท้จริง โดยไม่ต้องรออะไรมาเสริมเติมแต่งและมีความสุขอยู่กับทุกวันเวลา

ไม่มีความคิดเห็น: