วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559

รากเก่า ใบใหม่

รากเก่า ใบใหม่
วันเวลาก้าวล่วงเลยผ่านพ้นไป วันเก่าลาลับ วันใหม่ย่างก้าวเข้ามาแทน ปีเก่าวันเก่าผ่านไป ปีใหม่วันใหม่เวียนมาทักทาย แล้วก็ทิ้งร่องรอยผ่านไป ใครเล่าจะฝืนชีวิตได้ ทุกสิ่งผ่านมาแล้วกลายเป็นอดีต เป็นความทรงจำ ย้ำเตือนความทุกข์ความสุขบนความพลาดพลั้ง บนความสมหวัง บนวิถีชีวิตของเรานั้นเติบโตขึ้นทุกวัน ความเติบโตนั้นย่อมมาจากรากที่แข็งแรง ผลิใบออกดอกผล หากรากเราเน่าลงไป ใบก้านหรือจะงอกงาม ใช่หรือไม่ หากเราเติบโตทั้งทางร่างกาย จิตใจ จิตวิญญาณแล้ว เราย่อมน้อมรับ ให้อภัย ในสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
เมื่อเราเติบโตขึ้นเราจะไม่ถือสากับผู้คนมากมายที่ทำบางอย่างไม่ถูกกาลเทศะ ถูกใจเรา เพราะเราจะเข้าใจผู้คนมากขึ้นว่า “เขาเหล่านั้นต้องการเวลา” ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ จนเข้าใจโลกให้ถ่องแท้มากขึ้นเช่นเดียวกับเรา จะไม่ถามใครต่อใครว่า ทำไมชอบกินเผ็ด ทำไมซื้อรถยุโรป ทำไมทำผมสีทอง ทำไมชอบดูละครน้ำเน่า และสารพัดทำไมที่ไม่เหมือนเรา
เราจะไม่ระเริงกับความสำเร็จจนลืมตัว เราจะไม่คร่ำครวญกับความล้มเหลวจนไม่กล้าเริ่มต้น เพราะเข้าใจแล้วว่าทุกสิ่งล้วนธรรมดา เราจะเข้าใจว่า จุดเปลี่ยนที่ทำให้ชีวิตดีขึ้น เริ่มที่ตัวเรา หาใช่คนอื่นไม่...เราจะรู้จักให้อภัยทั้ง ๆ ที่ใจยังเจ็บแค้น ไม่ใช่เพื่อยกโทษแต่เพื่อปลดปล่อยใจเราออกจากกรงขังแห่งความโกรธเคืองต่างหาก เราต้องเข้าใจกฎแห่งการเป็นคนที่มีความสุขง่ายขึ้นด้วยสิ่งเล็กน้อย ตรงข้ามกับทุกข์ยากขึ้นเพราะเราจะรู้จักปล่อยวางมากกว่าเดิม เราจะเข้าใจความหมายแห่ง“การมีชีวิตภายใน” เรากำหนดท่าทีของตัวเองให้รู้สึกดีได้ง่าย ๆ แค่ปรับทัศนคติให้เป็น เราต้องขอบคุณโลกที่วันนี้เรายังแข็งแรง เราเข้าใจความจริงแล้วว่า สุขภาพที่ดีมีค่ามากกว่าเงินตราที่กองไว้เกินความจำเป็น เราจะเข้าใจว่า เวลาบนโลกเหลือน้อยลงทุกที สิ่งที่คุณจะทิ้งไว้บนโลก มีเพียงเสียงสรรเสริญในคุณงามความดี หรือเสียงสาปแช่งในความต่ำทราม ปีเก่าผ่านไปอีกครั้ง อย่าปล่อยชีวิตให้มีเพียงตัวเลขอายุเท่านั้นที่เพิ่มขึ้น ปีใหม่ วันใหม่สัญญากับตัวเองได้ไหมว่า เราจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่กว่าเมื่อวาน
ชายผู้หนึ่งได้เสียชีวิตลง ในตอนที่เขารู้สึกตัวว่าได้ตายไปแล้ว เขาก็เห็นเทพองค์หนึ่งเดินถือกระเป๋าเข้ามาหาเขา แล้วเทพองค์นั้นได้เอ่ยขึ้นว่า
เทพ : เรียบร้อยแล้วหนุ่มน้อยถึงเวลาไปแล้ว!
ชายหนุ่ม : ทำไมเร็วนักละครับผมยังมีเรื่องราวที่ต้องทำอีกมากมาย
เทพ : ขอโทษด้วย เวลาของเธอหมดแล้ว!
ชายหนุ่ม : ในกระเป๋าของท่านคืออะไรครับ?
เทพ : นี่คือของ ๆ เธอ!
ชายหนุ่ม : ของ ๆ ผม!คืออะไรครับ เป็นทรัพย์สินเสื้อผ้าหรือว่าเงินครับ?
เทพ : สิ่งที่เธอพูดมา มันไม่ใช่ของเธอตั้งแต่แรกแล้วหนุ่มเอ๋ย นั่นมันเป็นสมบัติของโลก
ชายหนุ่ม : ถ้าอย่างนั้นมันก็คงเป็นความทรงจำของผมสินะ!
เทพ : ความทรงจำเป็นสมบัติของกาลเวลา
ชายหนุ่ม : ถ้าอย่างนั้นคงเป็นความสามารถของผม!
เทพ : ความสามารถเป็นสมบัติของโลกอีกเช่นกัน
ชายหนุ่ม : หรือจะเป็นญาติมิตรของผม?
เทพ : ไม่ใช่ เขาเหล่านั้นเป็นเพียงผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเธอเท่านั้นเอง
ชายหนุ่ม : หรือเป็นลูกเมียของผม?
เทพ : ไม่ ลูกเมียเป็นเพียงแค่ความระลึกของเธอเท่านั้น
ชายหนุ่ม : ถ้าอย่างนั้นคงเป็นร่างของผมแน่ ๆ
เทพ :ไม่ใช่ ร่างของเธอนั้นเป็นสมบัติของดิน
ชายหนุ่ม : ถ้าอย่างนั้นมันคงเป็นจิตญาณของผมสินะ
เทพ : น่าเวทนา เด็กหนุ่มเอ๋ย เธอเข้าใจผิดแล้ว จิตวิญญาณของเธอนั้นเป็นของเบื้องบน
ชายหนุ่มรู้สึกตื่นตระหนกเป็นอย่างยิ่ง เขารับกระเป๋ามาด้วยมืออันสั่นเทา เมื่อเขาเปิดกระเป๋าออกมา ข้างในกระเป๋าใบนั้นกลับมีแต่ความว่างเปล่า...เขาถามเทพด้วยความหมดอาลัยตายอยาก
ชายหนุ่ม : ทุกสิ่งที่ผมเคยมีมันไม่เคยเป็นของผมเลยหรือ?
เทพ :ใช่แล้ว เธอเข้าใจถูกแล้ว ทุกสิ่งในโลกที่เธอหามา ไม่มีสิ่งใดที่เป็นของเธอเลย
ชายหนุ่ม : แล้วอะไรที่เป็นของผม?
เทพ : ลมหายใจเป็นของเธอ! นั่นคือสิ่งเดียวที่เป็นของเธอในตอนที่เธอยังมีชีวิตอยู่! ชีวิตคนเราแค่ชั่วพริบตา รักษาทุกขณะเวลาที่คุณยังมีลมหายใจอยู่ จงรักชีวิตและถนอมชีวิต (Cr : นุสนธิ์บุคส์)

ภาพ : อินเตอร์เน็ต
ชีวิตที่ไม่ลืมรากย่อมนำมาซึ่งใบที่งดงามเสมอ ในชีวิตจริงหากเราไม่ลืมที่จะนำความทุกข์มาสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสำเร็จและความสุข ความงาม ความผ่องใส สันติสุขก็จะบังเกิดในชีวิตเรา และไม่ว่าจะวันเก่าหรือวันใหม่ วันไหน ๆ หากเราดำเนินชีวิตในทางธรรม ชีวิตเราก็จะเดินได้อย่างปลอดภัย และมุ่งสู่ความเป็นนิรันดร

ไม่มีความคิดเห็น: