วันศุกร์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ธรรมะ (ดา) (ชาติ)

ธรรมะ (ดา) (ชาติ)
            ธรรมชาติ : ในช่วงปลาย ๆ ปีแบบนี้ บรรยากาศ อากาศก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป มืดเร็วขึ้น บางวันยามเช้าก็มีสายลมเย็นอ่อน ๆ พัดผ่านมาทักทาย ทางภาคเหนือของประเทศไทยเราในหลายพื้นที่โดยเฉพาะบนที่สูงก็เริ่มเข้าสู่โหมดฤดูหนาวกันแล้ว ธรรมชาติก็ยังคงหมุนเวียนเปลี่ยนตามวงรอบของมัน แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทำให้คาดเคลื่อนรอบเปลี่ยนไปบ้าง
ภาพ  : อินเตอร์เน็ต
            ในหลายแห่งได้รับผลกระทบอย่างหนักของการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ เช่น ในนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา หิมะตกหนักเป็นประวัติการณ์ มีความหนาเกือบ 2 เมตร ผู้คนหลายชุมชนไม่สามารถสัญจรได้ และมีการคาดกันว่าถ้าฝนที่ตกหนักผสมกับหิมะละลาย จะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมหนัก ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าวิตกอย่างใหญ่หลวง
            เหตุภูเขาไฟคีลาเว ในหมู่เกาะฮาวาย สหรัฐอเมริกา เกิดปะทุและพ่นลาวาร้อนระอุสีแดงฉานออกมา ผู้คนในหมู่บ้านที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟ ต้องอพยพออกจากพื้นที่ธารลาวาความร้อนสูงกว่า 900 องศาเซลเซียส ได้ไหลลงมาทางหมู่บ้านทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่ขวางหน้า แม้จะมีความพยายามขุดดินขึ้นมาถมสร้างเครื่องกีดขวาง แต่อาจต้านทานกระแสลาวาไม่ไหว
            ธรรมดา : ในไตรมาสสุดท้ายของปี หลาย ๆ ที่ หลาย ๆ บริษัทก็กำลังเร่งทำยอด เร่งปิดบัญชี ปิดงบ เพื่อให้ได้ผลกำไร แต่ก็เป็นเรื่องลำบากที่สถานการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มซบเซาและอ่อนแอลงมาอย่างต่อเนื่องอย่างนี้ ใครไม่ขาดทุนก็ถือว่ายอดเยี่ยมในการค้าขายแล้ว แต่อย่างว่า เป็นธรรมดาของคนเราที่อยากจะได้กำไรให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ความธรรมดาแบบนี้เป็นที่มาของความโลภ และยอมทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาไว้ในครอบครอง
  ภาพ  : อินเตอร์เน็ต

            การจับคุมนายตำรวจระดับใหญ่และพรรคพวกในข้อหาหนักพร้อมทั้งยึดทรัพย์สินที่นำไปเก็บไปฝังใส่ตู้เซฟซ่อนไว้ได้มากมาย อันได้มาจากการหากำไรด้วยวิธีฉ้อฉลกลโกง โดยใช้ตำแหน่งและอำนาจ กอบโกยจนเกินงาม โลภจนเกินกิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เก็บสะสมมิได้ขัดเกลาให้จิตใจเกิดธรรมะละความโลภลงได้เลย แล้วจะสะสมไว้เพื่อ... สุดท้าย ปลายชีวิตของนายตำรวจใหญ่ผู้กว้างขวางต้องเดินคอตกเข้าตะราง นี่หรือคือปลายทางของความสำเร็จรูปที่หมายปอง
            เป็นธรรมดาที่เรายังเห็นคนโลภถูกหลอกให้เสียตังค์ หลอกให้เสียเงินจำนวนหนึ่งเพื่อที่จะได้จำนวนที่มากขึ้นกว่าเดิมด้วยวิธีหลากหลาย ข่าวแบบนี้มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง เมื่อวันก่อนก็จับแก๊งเงินดำ ที่เป็นชาวต่างชาติ ร่วมกันหลอกลวงนำธนบัตรดอลลาร์ สีดำเป็นจำนวนมาก เข้าเครื่องสแกน หรือล้างน้ำยาเคมีจนทำให้เงินธนบัตรนั้นนำไปใช้ได้ตามปกติ มีการทดลอง สาธิตให้ดู แต่ทำเป็นเกิดปัญหาเครื่องสแกนเสีย ต้องนำไปซ่อม เมื่อซ่อมเสร็จแล้วก็สามารถนำมาสแกนธนบัตรสีดำที่มีอยู่เป็นจำนวนมากให้เป็นเงินปกติ และเมื่อทำสำเร็จแล้วจะแบ่งเงินดังกล่าวให้ 2 เปอร์เซ็นต์ เหยื่อที่โลภหลงเชื่อก็เสียเงินกันเป็นแสน ๆ
            ธรรมะ : เพราะอะไรธรรมชาติจึงผิดเพี้ยน ความธรรมดาของผู้คนจึงผิดแผก เพราะหัวใจคนไร้ธรรมะนั่นเอง ในขณะที่ช่วงนี้เป็นเวลาแห่งการทบทวนหวนดูชีวิตช่วงปีที่ผ่านมา ก็อย่าลืมที่จะไตร่ตรองดูว่าความดีงามงอกเงยขึ้นมากสักเพียงใด หัวใจยึดในธรรมะเป็นหลักหนักแน่นขึ้นบ้างไหม ในขณะที่เรามองเห็นสังคมโดยรอบกำลังสาละวนกับการยึดโยงด้วยวัตถุปรุงแต่ง แล้วเราเป็นหนึ่งในคนเหล่านั้นบ้างไหม ชีวิตในรอบปีมีความสุขหรือความทุกข์มากกว่ากัน หากมีทุกข์มากกว่า นั่นแสดงว่าธรรมะนั้นมิได้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต
          
 
       ภาพ  : อินเตอร์เน็ต
  วิถีชีวิตในรอบปีที่กำลังจะถึงเส้นชัย หลายคนบ่นว่าเหนื่อยล้า อยู่ยาก ชีวิตลำบาก คงเป็นเพราะภาระบนไหล่บนบ่าที่เยอะเกินไป ลองวางลงบ้าง ภาระนี้มิได้หมายถึงสิ่งที่เป็นวัตถุภายนอกเท่านั้น ใจของเรานั่นแหละที่กลายเป็นภาระหนักเสียเอง ใจที่มุ่งหวังเกินไปก็เป็นความโลภ ใจที่ใฝ่ฝันว่าทำดีจะต้องมีคำชมก็เป็นความหลง ใจที่โหยหาแต่ผลประโยชน์จากความเสียสละก็เป็นความลวง สิ่งเหล่านี้บังเกิดขึ้นได้กับเราทุกขณะ ธรรมะเท่านั้นที่จะช่วยให้เรา เลิก ยึด โยง แล้ว ปล่อยวาง เดินหน้าต่อไปด้วยใจที่บางเบาเพื่อเป้าหมายอย่างสดใส มีความสุขกับการสิ้นสุดของปี

            ใช่หรือไม่ หากโลกไม่นำธรรมะกลับมา สังคมโลกก็จะพบกับความโหดร้ายทางธรรมชาติต่อไป หากเราไม่ทำจิตใจให้เป็นธรรมดา ความโลภก็ยังคงเกาะกุมชีวิตของเราต่อไป ให้ธรรมะพระธรรมคำสอนช่วยนำพาชีวิตเราก้าวเดินต่อไปเพื่อสร้างสุขอย่างถาวร เพราะวันเวลาที่เหลืออยู่ของชีวิตเรานั้นไม่มีใครรู้ได้ว่าเหลืออยู่เท่าไหร่... 

ไม่มีความคิดเห็น: