วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

รักทำได้ทุกอย่าง

รักทำได้ทุกอย่าง
ความรัก เป็นสิ่งล้ำค่าคู่ครองโลกมาในทุกยุคทุกสมัย รักไม่มี วัน คืน เดือน ปี ไม่มีแค่เดือนนั้น เดือนนี้ รักไม่ใช่ต้องมีเพียงฉันและเธอเพ้อพบกันแค่เราสองคน รักนั้นคือ รักสรรพสิ่งที่มีอยู่รายรอบ รักแล้วสุข หากรักใดทุกข์นั่นหาใช่ในนามของความรักไม่ โลกยุคทุกอย่างโปรโมท โลกยุคแห่งสิ่งปลอมแปลง รักจึงกลายเป็นเพียงสินค้าให้มีการลงทุนหุ้นส่วน รักจึงกลายเป็นเพียงสิ่งเสพหาสุขใส่ตัว รักแท้จริงนั้นทำได้ทุกอย่าง รักแท้จริงนั้นปราศจากความเห็นแก่ตัว อดทนทุกอย่าง และนี่เป็นตัวอย่างของรักนิรันดร์ รักที่มีความหวัง ในสิ่งมีชีวิตเล็กๆบนโลกใบนี้ 

Rocky นั่งหน้าหลุมศพภริยา Juliata ที่ St. Joseph's Cemetery ใน Boston ตั้งแต่เธอเสียชีวิตในปี 1993  เขาเพิ่งจะเสียชีวิต เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2014 ที่ Stonehedge Health Care Center ใน West Roxbury หลังจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพทรุดโทรม(โรคชรา)มาหลายเดือน Rocky จะถูกฝังเคียงข้างเธอไม่ต้องนั่งรออีกต่อไป
ตอนที่ภริยาของ Rocky เสียชีวิตนั้น ดูเหมือนว่าครึ่งหนึ่งของชีวิตของเขาก็ขาดหายไป และด้วยความรัก การอยู่กินกันมายาวนาน ความโศกเศร้าทำให้เขานั่งรอที่หลุมศพภริยาตลอดทั้งวัน ทุกวัน นานๆ ครั้ง จึงจะกินอาหารหรือดื่มน้ำ เขาทนอยู่ภายใต้ภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมธรรมชาติฝนตก แดดออก อากาศหนาวเย็น ร้อนแดด ตลอด 20 ปีแล้ว

Rocky กลายเป็นคนดังในปี 2000 หลังจากที่ The Boston Globe ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการนั่งรอภริยาที่เสียชีวิตไปแล้ว เรื่องราวข่าวนี้ได้แพร่กระจายไปทั่วโลกทำให้ Rocky รู้สึกร่าเริงขึ้นมาบ้าง แต่สิ่งที่เขาต้องการมากที่สุด คือ การอยู่ใกล้ชิดกับภริยา ทั้งคู่พบกันตอนเป็นวัยรุ่นที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งในบ้านเกิด Buenos Aires (ประเทศอาร์เจนติน่า) เขากำลังนั่งหันหลังให้เธอ แต่ได้ยินเสียงเธอพูดกับเพื่อนๆ เกี่ยวกับเรื่องจิตวิญญาณ ชีวิต และความดีงาม แม้ว่าจะไม่ได้เห็นหน้าของเธอเขาตัดสินใจแล้วว่า “เธอเป็นเจ้าสาวของผม และผมต้องรู้จักกับเธอ เธอคือคนรักที่แท้จริง”  คนส่วนมากไม่ชอบฟัง แต่ชอบมอง การฟังมากขึ้นมองให้ลึกซึ้งถึงข้างในจะทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้น
16 กันยายน 1937  คือ วันนัดหมายแรกและมีการฉลองวันนี้ทุกปี ทั้งคู่แต่งงานในปีถัดมาในเดือนเมษายน  เขามีอาชีพเป็นวิศวกรโยธานานกว่า 30 ปี ส่วนเธอทำหน้าที่เป็นแม่บ้านแม่เรือน ในปี 1971 ทั้งคู่ได้อพยพมาอยู่กับลูกที่สหรัฐอเมริกาและมาตั้งรกรากที่ Boston  Juliata เสียชีวิตหลังการผ่าตัดโรคหัวใจในปี 1993  เขาเล่าว่า  “ตั้งแต่ภริยาเสียชีวิต ผมก็มานั่งรอที่หลุมศพเธอ มาในเวลาสุสานเปิดแล้วค่อยกลับบ้านเมื่อสุสานปิด เธอเป็นส่วนหนึ่งของผม ณ ที่แห่งนี้เติมเต็มชีวิตผม การมาอยู่ที่นี่ทำให้ผมรู้สึกดีขึ้น ไม่ถึงกับดี หรือดีมาก ผมทำทั้งหมดนี้เพื่อ Juliata และเพื่อตัวผมเอง
ทุกๆ เช้าเขาจะทักทาย Juliata ว่า ผมมาแล้วนะ แล้วก็กางเก้าอี้สีฟ้าบนไม้กระดาน เพื่อกันขามันจมลงบนดินพร้อมกับนำข้าวของมาฝากเธอ เช่น รูปถ่ายต่างๆ และของที่ระลึกในวาระต่างๆ โดยเฉพาะภาพถ่ายสาวคนรักตาสีเขียวผมสีดำด้านหลังเขียนด้วยลายมือของเธอว่า วันนี้ท้องฟ้ายิ้มให้กับฉัน ฉันเห็นเธอ เธอจ้องมองฉัน วันนี้ฉันเชื่อมั่นในพระเจ้าด้วยรักหมดใจ Juliata”
ในวันที่อากาศหนาวเย็น Rocky จะสวมเสื้อคลุมกันลมและหิมะสีเขียวหัวเป็ดแม้ว่าจะมีเสื้อตัวอื่น แต่เขารู้ว่า Juliata จำเสื้อตัวนี้ได้เป็นอย่างดี ดังนั้น เขาจึงไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้เสื้อตัวอื่น ขณะที่ Rocky นั่งเฝ้าอยู่ เขาจะใช้เวลาอ่านหนังสือ เขียน ครุ่นคิดพูดคุยกับคนที่แวะมาเยี่ยมเยือน บางครั้งออกกำลังกายให้ร่างกายอบอุ่น หรือเดินรอบๆ หลุมศพข้างเคียง 
ในวาระพิเศษต่างๆ เช่น วันครบรอบวันเกิดเธอทุกวันที่ 20 ธันวาคมบางวันเขานำเครื่องเล่นเทปคลาสเซส เทปที่ทั้งคู่ร้องเพลงกล่อมเด็กภาษาสเปน Rocky ร้องเพลงในเสียง tenor ที่เข้มแข็งส่วน Juliata ร้องตอบกลับในเสียง soprano ที่หวานแหววการได้ยินเสียงของ Juliata นำรอยยิ้มบนใบหน้าของ Rocky พร้อมคราบน้ำตาที่ดวงตาสีฟ้าของเขา
ในตอนกลางคืนก่อนกลับบ้านเขาจะสวดมนต์ให้กับเธอแล้วโปรยปรายขนมลงบนหลุมศพของเธอ กระรอกจะมาจัดการภายหลังจากที่เขาเดินจากไปและแล้วความโศกเศร้าก็จะกลับมาเยี่ยมเยือน เขาเอ่ยคำอำลาเธอลูบคำป้ายชื่อหินแกรนนิตสีแดงบนหลุมศพเธอด้วยความทรงจำไม่เคยลืมเลือน
หลายครั้งหลายคราที่การแสดงออกถึงความรักของเขา  ทำให้ผู้คนหลายสิบคนรู้สึกประทับใจเมื่อมาที่สุสาน พวกเขาจะนำอาหาร รองเท้าบูส หมวก ผ้าพันคอ บางคนตกแต่งหลุมศพ Juliata ด้วยรูปปั้นเซรามิคเทวดา ธงชาติ  รูปปั้นสัตว์ประเภทต่าง ๆ เขาจะบอกเล่าเรื่องราวให้คนที่มาเยี่ยมเยือนเขาฟังและแบ่งปันความรู้สึกนึกคิดของเขาเกี่ยวกับเรื่องชีวิตและความรัก 

ความรักของมนุษย์เราเป็นเรื่องอัศจรรย์ สามารถทำอะไรได้ทุกอย่าง แม้บางอย่างอาจจะมองดูด้วยสายตาคนทั่วไปว่าไร้สาระ ไม่ก่อประโยชน์ แต่ผลของความรักมักสวยงามเสมอ ในเรื่องราวของ Rocky มีคู่รักมากมายที่นำแบบอย่างของเขาและเธอไปใช้ในชีวิตคู่ ชีวิตที่เต็มไปด้วยความรัก ความรักที่เริ่มต้นจากการฟัง ไม่ได้เกิดจากการมองเห็นเพียงรูปกาย และวันนี้เราใช้ความรักของเราทำอะไรกันบ้างเล่า....ขอบคุณ Rocky และ Juliata...

ไม่มีความคิดเห็น: