วันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ขบวนรถโดดเดี่ยว

ขบวนรถโดดเดี่ยว
สถานการณ์ประเทศไทยเดินมาถึงจุดเสี่ยงอีกครั้ง และยังไม่สามารถหาความสมดุลได้อย่างลงตัว ในบรรยากาศเช่นนี้ ต่างคนต่างรู้สึกโดดเดี่ยวและเงียบเหงา เวลาที่ขึ้นรถเมล์ BRT  BTS  MRT เดินเข้าไปในขบวนที่เต็มล้นไปด้วยผู้คนร่วมเส้นทาง แต่มันดูเงียบวังเวงอย่างบอกไม่ถูก ต่างคนต่างก้มหน้าอยู่กับมือถือของตัวเอง ไม่มีเสียงพูดคุย ต่างคนต่างเฝ้าติดเกาะข่าว บ้างก็ส่งข้อความ ส่งสติ๊กเกอร์ แลกเปลี่ยนความเงียบให้แก่กัน บ้างก็ส่งรูปที่ตัวเองถ่าย แล้วตบแต่งส่งให้เพื่อนชื่นชมความงามแบบปลอมๆ บ้างก็แต่งจนต่างจากความจริง สังคมเรากำลังก้าวสู่โลกส่วนตัว ท่ามกลางโลกส่วนรวม เราอยู่ใกล้กันเพียงผนังห้องกั้น เป็นเพื่อนคุยกันในห้องสนทนา สนุกสนาน แต่เงียบ...เมื่อเจอหน้า ร่าเริงเมื่อนิ้วจิ้มๆส่งๆ หรือว่าเรากำลังก้าวสู่โลกแบบนี้เหมือนในนิทานล้านบรรทัด ของ ประภาส ชลศรานนท์ ที่เขียนไว้ในเรื่อง วันที่ไฟฟ้าดับ

จุ๋มกับจ้อยเป็นสามีภรรยากัน จ้อยเป็นชายหนุ่มที่ทำงานอยู่กับบ้าน รับจ้างเขียนโปรแกรม ส่วนจุ๋มทำงานเป็นดีไซเนอร์อยู่บริษัทเล็กๆที่รับจ้างออกแบบอาร์ตเวิร์คทั้งสิ่งพิมพ์และเว็บไซท์ เวลาส่วนใหญ่ของทั้งสองจึงอยู่หน้าจอ ถึงแม้กลางวันทั้งสองจะไม่ได้เจอหน้ากัน แต่ทั้งสองก็ยังคงส่งข้อความถึงกัน ถ่ายรูปอาหารการกิน ผู้คนและสิ่งที่เขาพบเจอผ่านสมาร์ทโฟนถึงกัน ใครๆก็รู้ว่าสามีภรรยาคู่นี้หลงใหลในโซเชียลเน็ตเวิร์คเพียงใด ในยามค่ำคืน เมื่อสาวจุ๋มกลับมาบ้านก็มักนั่งกินข้าวเพียงลำพัง ค่าที่สาวจุ๋มกลับบ้านดึกดื่น หนุ่มจ้อยจึงซื้ออาหารสำเร็จรูปมาเตรียมไว้ แล้วตัวเขาก็กินให้อิ่มแต่หัวค่ำ แล้วก็นั่งทำงานเขียนโปรแกรมต่อในตอนที่สาวจุ๋มกลับถึงบ้าน
วันนี้แกงไตปลาอร่อยมาก ซื้อร้านไหนสาวจุ๋มส่งข้อความผ่านไลน์ให้สามี ทั้งๆที่ทั้งสองอยู่ห่างกันแค่ผนังห้องกั้น
ร้านนี้หนุ่มจ้อยส่งรูปภาพหน้าร้านที่เขาถ่ายมาเมื่อตอนเย็น
ขอบใจนะที่รักสาวจุ๋มส่งรูปตัวเองทำหน้าทะเล้นให้สามี และแน่นอนที่สุดมืออาร์ตเวิร์คอย่างเธอไม่มีทางลืมที่จะตบแต่งรูปตัวเองให้ดูดีก่อนส่ง
เดี๋ยวอิ่มแล้ว ขออาบน้ำนอนเลยนะ พรุ่งนี้มีประชุมเช้า ฝันดีนะคะ
เหตุการณ์ซ้ำๆอย่างนี้เกิดขึ้นแทบทุกวัน จุ๋มกับจ้อยแต่งงานกันมาห้าหกปีแล้ว ทั้งสองใช้ชีวิตแทบทั้งหมดอยู่บนจอมอนิเตอร์ ทั้งการงานและงานอดิเรก ทั้งเรื่องความรู้และการพบปะสังคม ไม่น่าเชื่อว่าในบางสัปดาห์ทั้งสองคุยกันผ่านตัวหนังสืออย่างเดียว ทั้งจอเล็กและจอใหญ่
ทั้งสองยังเจอเพื่อนๆผ่านทางจอ พวกเขาไม่รู้สึกเลยว่าพวกเขาไม่ได้เจอกัน เพราะการอัพเดทสเตตัส การอ่านข้อความที่ทวีตบอกข่าว และการเห็นรูปของเพื่อนๆที่ถ่ายมาตามสถานที่ต่างๆในอินสตาแกรม ทำให้พวกเขาคุ้นชินว่าพวกเขาได้เจอเพื่อนอยู่เนืองๆ ทั้งที่บางคนพวกเขาไม่ได้เจอกันเกือบสิบปีแล้ว
แล้ววันนั้นก็มาถึง วันที่ไฟฟ้าดับทั้งเมือง จ้อยเดินออกมาจากห้องทำงานเดินมาที่ห้องนอน จุ๋มงัวเงียตื่นขึ้นมาเพราะรู้สึกว่าอากาศอึดอัด เสียงแอร์คอดิชั่นที่คุ้นหูเงียบไปคุณเป็นใครสาวจุ๋มเพ่งมองหนุ่มจ้อยที่เพิ่งเดินมาถึงปลายเตียง มีแสงจันทร์ส่องเข้ามากระทบหน้าจ้อยรำไร คุณนั่นแหละเป็นใครหนุ่มจ้อยย้อน คุณเข้ามาในห้องผมทำไม แล้วเอาชุดนอนของเมียผมมาใส่ทำไมหนุ่มจ้อยจำภรรยาตัวเองไม่ได้ ทั้งหน้าตาและเสียง “แกนั่นแหละถอยไป อย่าเข้ามานะ แกทำอะไรสามีฉันแล้วเอาเสื้อผ้าเขามาใส่สาวจุ๋มขว้างหมอนใส่หนุ่มจ้อย
จะว่าไปทั้งสองไม่ได้คุยกันแบบคนปรกติมาเป็นปีแล้ว หนุ่มจ้อยเดินเข้าไปใกล้ๆเตียง สาวจุ๋มเห็นท่าไม่ได้การ จึงวิ่งออกไปที่นอกบ้าน ถนนข้างนอกมืดมิดเพราะไฟถนนดับหมด มีแต่แสงจันทร์ที่ช่วยส่องสว่าง ก่อนออกมาสาวจุ๋มไม่ลืมที่จะหยิบโทรศัพท์มือถือของตัวเองออกมาด้วย สาวจุ๋มรีบส่งข้อความหาสามีของตัวเองทันที ช่วยด้วย  เธอพิมพ์เสร็จแล้วก็หาสติกเกอร์การ์ตูนรูปคนตกใจแถมส่งไป สาวจุ๋มคงไม่รู้ว่าไฟฟ้าดับครั้งนี้ มันเป็นการขัดข้องเรื่องไฟฟ้าครั้งใหญ่ นั่นคือมันดับทั้งเมือง ดับแม้กระทั่งเครือข่ายผู้ให้บริการทางโทรศัพท์ ก็ไม่มีพลังงานไฟฟ้าที่จะรับส่งสัญญาณ ให้
หนุ่มจ้อยวิ่งตามมาถึงที่ตรงสาวจุ๋มยืนหอบอยู่ มือขวาเขาหยิบท่อแป๊บ ส่วนมือซ้ายเขาถือโทรศัพท์มือถือ
แกเป็นใคร หนุ่มจ้อยจ้องเขม็ง ฉันชื่อจุ๋มสาวจุ๋มพูดตะกุกตะกัก เธอถอยหลังช้าๆด้วยความกลัว คราวนี้แสงจันทร์ที่ส่องมาทำให้เขาเห็นหน้าผู้หญิงที่ยืนตัวสั่นอยู่ข้างหน้าได้ชัดเจนขึ้น อย่ามาเล่นลูกไม้นี้ ฉันรู้จักจุ๋มเมียฉันดี หนุ่มจ้อยมองโทรศัพท์ เขาเปิดไปที่รูปภรรยาตัวเอง แล้วก็เงยหน้าตวาด หน้าเธอไม่เหมือนจุ๋มเลย ไม่เหมือนเลยสักนิด จุ๋มของฉันสวยกว่านี้ตั้งเยอะ
ใครจะไปคาดคิดว่า วันหนึ่งในอนาคตเราจะเห็นแต่หน้าคนรู้จักผ่านทางจอ และก็จำแต่ใบหน้านั้นไว้ในความทรงจำ ใครจะไปคิดว่าเราจะจำหน้าจริงๆของคนที่เรารู้จักไม่ได้ในวันหนึ่ง เพราะฤทธิ์ของแอพพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟนได้ช่วยแต่งหน้าให้ผู้คนเปลี่ยนไป หนุ่มจ้อยกระชับท่อแป๊บในมือแน่น แล้วก็เดินย่างสามขุมเข้าหาภรรยาตัวเอง

สังคมแบบนี้อาจจะเป็นจริง เรากำลังร่วมอยู่ในขบวนรถนี้ หากเราไม่ก้าวออกมาสู่ความจริง ความจริงที่พูดคุยต่อหน้าต่อตา ด้วยใจสัมผัสใจ ไม่ใช่มือ นิ้ว สัมผัส แป้นจอ ใส่ใจกัน ดูแลกัน ความรักแสดงออกด้วยการกระทำให้เห็น หาใช่ส่งผ่านทางเครื่องมือสื่อสาร

ไม่มีความคิดเห็น: