วันศุกร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2556

เสน่ห์ของคริสต์


เสน่ห์ของคริสต์
หลังจากตำแหน่งพระสันตะปาปาว่างลง บรรดาพระคาร์ดินัลจากทั่วโลกได้เดินทางเพื่อร่วมประชุมกันเพื่อรับทราบถึงแนวทางต่างๆในพระศาสนจักร ร่วมกันกำหนดกรอบวันเลือกตั้ง ซึ่งในครั้งนี้ได้กำหนดให้มีขึ้น ในวันอังคารที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ขั้นตอนการเลือกตั้งจะประกอบด้วยพิธีกรรมต่างๆมากมาย จารีตเก่าๆ ธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดมาอย่างยาวนานถูกนำมาใช้ ในขณะที่โลกยุคนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและมากมาย จนกลายเป็นเสน่ห์ให้น่าติดตามและค้นหาความจริง เป็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง ดูเหมือนว่าของเก่าๆนั้นเป็นสิ่งที่งดงาม สิ่งเหล่านั้นของเราชาวคริสต์มีคุณค่าในสายตาของโลกยุคปัจจุบันเสมอๆนั่นเอง ท่ามกลางการคาดเดา การวิเคราะห์กันไปตามประสาโลกแห่งข่าวสารที่ไหลทะลักและถูกส่งผ่านอย่างรวดเร็ว ราวกับว่าเราได้ร่วมอยู่ในสถานที่นั้นจริงๆ มีอีกหลายล้านคนเพิ่งจะเห็น เพิ่งรู้เป็นประจักษ์แก่สายตาเป็นครั้งแรกในชีวิต จึงอดที่จะตื่นเต้นในช่วงเหตุการณ์นี้ไม่ได้
การเลือกตั้งพระสันตะปาปาพระองค์ใหม่ เริ่มต้นขึ้นด้วยพิธีมิสซาเพื่อจุดประสงค์ในการเลือกพระสันตะปาปา วันอังคารที่ 12 มีนาคม 2013 เวลา16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ภายในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน โดย พระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่ หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัล เป็นประธานในพิธีมิสซา พระคาร์ดินัลโซดาโน่ เริ่มต้นบทเทศน์ด้วยการกล่าวขอบพระคุณพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 สำหรับสิ่งที่พระองค์ได้ทุ่มเทให้พระศาสนจักรเสมอมา หลังจากจบการขอบคุณนี้ เสียงปรบมือได้ดังก้องมหาวิหาร
พระคาร์ดินัลโซดาโน่ ได้เรียกร้องความเป็นหนึ่งเดียวกันในหมู่พระคาร์ดินัล เพื่อจะได้ร่วมกันประกาศพระวรสารและรับใช้สังคมโลก พระคริสตเจ้าทรงตั้งอัครสาวก 12 คน หนึ่งในนั้นคือนักบุญเปโตร ผู้ทรงเป็นเสาหลักที่เด่นชัดของพระศาสนจักร พวกเราแต่ละคนก็ถูกเรียกมาเพื่อทำงานร่วมกับนักบุญเปโตร ด้วยการเป็นศูนย์กลางของเอกภาพแห่งพระศาสนจักร ความรักเป็นองค์ประกอบพื้นฐานของพันธกิจพระศาสนจักรและเป็นสิ่งที่แยกออกจากพระศาสนจักรไม่ได้ด้วย กระนั้น ความรักต้องไม่ไปลดหรือจำกัดความเป็นหนึ่งเดียวกันในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ดังนั้นขอให้เราภาวนาเพื่อพระสันตะปาปาองค์ใหม่จะได้สานต่องานของพระศาสนจักรไปได้ตลอดและด้วยดีด้วยเทอญ การเลือกพระสันตะปาปาที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้คือ กิจการของพระบรรดาพระคาร์ดินัลทั้ง 115 องค์ คือ บุคคลที่จะตอบรับพระประสงค์ของพระเจ้า และส่งผ่านมาถึงพวกเราทุกคน
เวลา 22.10 น. ตามเวลาประเทศไทย คณะพระคาร์ดินัลที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ได้ออกจากหอพักซางตา มาร์ธา มายังวัดน้อยเปาลีน และจะแห่เข้าวัดน้อยซิสตินเพื่อเริ่มดำเนินการเลือกตั้งพระสันตะปาปา และได้ทำพิธีสาบานต่อหน้าพระคัมภีร์ทีละองค์ เพื่อเก็บผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความลับตลอดชีวิตและทันทีที่นายจารีตประจำสันตะสำนักกล่าวถ้อยคำว่า “Extra Omnes” (คนอื่น ๆ ทั้งหมดออกไปได้) เจ้าหน้าที่และผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ลงคะแนนก็ทยอยเดินออกจากวัดน้อยซิสติน หลังจากนั้น นายจารีตก็เดินมาปิดประตู เป็นการดำเนินการเลือกพระสันตะปาปาครั้งที่ 1
ประชาชนมารอสัญญาณควันหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตรเป็นจำนวนมาก ในเวลาประมาณ 01.42 น. การลงคะแนนครั้งแรกจบลงไปเรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏว่า เรายังไม่มีพระสันตะปาปา โดยเป็น ควันสีดำ ออกมาจากวัดน้อยซิสติน การรอคอยด้วยการสวดภาวนาของคาทอลิกทั่วโลกเพื่อร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรก็ยังดำเนินต่อไป จนกระทั่งในเวลา ประมาณ 01.00 น. ของวันพฤหัสฯที่ 14 มีนาคม 2556 ควันสีขาว ปรากฏออกมาจากปล่องควันหลังคาวัดน้อยซิสติน นั่นคือ เราได้พระสันตะปาปาแล้ว พระคาร์ดินัล ฮอร์เก้ เบร์โจโญ่ ประมุขอัครสังฆมณฑลบัวโนสไอเรส อาร์เจนติน่า ได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 266 ของพระศาสนจักร โดยใช้ชื่อ ฟรานซิส” ท่านเป็นนักบวช "เยสุอิต" อายุ 76 ปี ท่านเป็นคนที่ทำงานเพื่อความยุติธรรมในสังคมมาตลอด ต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของผู้ยากไร้ นอกจากนี้ สมัยเป็นพระคาร์ดินัล ท่านปฏิเสธการมีรถประจำตำแหน่ง แต่เลือกนั่งรถเมล์และไม่มีแม่ครัวแต่เลือกทำอาหารเองด้วย 
การเฝ้ารอคอยควันจากปล่องบนหลังคาโบสถ์ ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ยุ่งยากมากในสายตาของคนยุคสมัยใหม่ ที่คุ้นชินกับการเห็นผลคะแนนผ่านทางสื่อแบบเรียลไทม์ ลุ้นหน้าจอ มีตัวเลขชี้วัดให้เห็น มีโพลล์ชี้นำ ไม่ต้องมาลุ้นกลุ่มควันว่าเมื่อไหร่จะออกมาเป็นสีขาว ดูจะเป็นเรื่องล้าสมัย แต่นี่เป็นเสน่ห์ของเราชาวคริสต์ที่แฝงเร้นไปด้วยการนำพาของพระจิต ที่เกิดขึ้นท่ามกลางพิธีกรรมเหล่านั้น เราจะได้ผู้นำจิตวิญญาณคนใหม่อย่างงดงามและสมบูรณ์ยิ่งโดยมิได้เป็นไปตามค่านิยม ความนิยมของใคร ใช่หรือไม่ ในช่วงเวลานี้ ธรรมประเพณีแบบเก่าๆ การอดทนรอผลจากปล่องควัน กลับทำให้คนทั้งโลกหยุดและหันมามองพระศาสนจักรคาทอลิกของเรา ที่จะไม่มีวันตาย พระศาสนจักรที่เต็มไปด้วยคุณค่า พระศาสนจักรที่ต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วม พระศาสนจักรที่กำลังจะเดินไปกับโลกยุคปัจจุบัน โดยไม่ต้องตกเป็นของโลก ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการแบบโลกที่ใช้กันทั่วไป แล้วเราผู้เป็นส่วนหนึ่งในร่างกายศักดิ์สิทธิ์นี้ เราได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งมากน้อยเพียงใด หรือ...เราเพียงเฝ้ารอผลออกมา และเริ่มวิพากษ์วิจารณ์อย่างนั้นหรือไม่ เราต้องไม่เป็นเยี่ยงนั้น!!! นี่คือ แผนการณ์ของพระเจ้า และเป็นเสน่ห์ของเราชาวคริสต์ที่สืบทอดมาและจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป...

ไม่มีความคิดเห็น: