วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สิ่งดีๆที่มีในค่ำคืนนั้น


สิ่งดีๆที่มีในค่ำคืนนั้น
ค่ำคืนคริสต์มาสในวัดเซนต์หลุยส์ของเรา ผ่านไปอีกครั้ง ยังคงมีมนต์ขลัง แฝงพลังแห่งความสุขที่พบเจอในทุกๆปี งานที่สำเร็จผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนั้นเกิน ครึ่งหนึ่งมาจากน้ำใจของผู้ที่มาร่วมตระเตรียมและเป็นผู้นำความสุขมาให้อย่างมิรู้จักเหน็ดเหนื่อย ตลอดหลายสัปดาห์ในวันอาทิตย์บ้านพักพระสงฆ์ซึ่งเต็มไปด้วยข้าวของที่จะนำมาเป็นของขวัญ ของรางวัล การจำแนกแยกแยะเพื่อจัดสรรจึงต้องอาศัยผู้อาสา จากวันนั้นจนถึงค่ำคืนนี้ ของทุกชิ้นถูกนำมาส่งต่อกระจายไปตามผู้ที่ได้มาร่วมงานในค่ำคืนนั้น ผ่านทางการละเล่นต่างๆ
ก่อนออกเดินทาง ท่านนักบุญยอแซฟได้ตระเตรียมข้าวของเครื่องใช้ อาหารคนอาหารลา น้ำดื่มน้ำกินต้องพร้อม เพราะข้างหน้านั้นอะไรก็เกิดขึ้นได้ หญิงสาวของเขาผู้น่าสงสาร แต่เธอเข้มแข็งจนทำให้เขาลุกขึ้นสู้อย่างมั่นคง จากความวุ่นวายใจ ที่จับต้นชนปลายไม่ถูก บัดนี้ละลายหายไปสิ้นเพราะความงดงามแห่งมารดาพระผู้ไถ่ เธอยอมแม้จะเสียชื่อเสียงและน้อมรับการดูแคลนของคนรอบข้างได้อย่างหนักแน่น แล้วลูกผู้ชายอย่างเขามีหรือที่จะระย่อท้อต่อความลำบาก .....พระนางมารีย์เช่นกัน เธอรู้อยู่แล้วว่าอีกไม่นานพระบุตรจะบังเกิด ในระหว่างเดินทางไปยังต่างบ้านต่างเมือง การเตรียมตัวให้พร้อม จัดเรียงความคิดอย่างเป็นระบบ เป็นจุดเริ่มต้นขององค์สันติราชาผู้ยิ่งใหญ่ แม้ว่าความบีบคั้นในรอบด้าน อาจจะทำให้ท้อแท้บ้าง แต่เพื่อพระเจ้าผู้เป็นองค์ความรักอันยิ่งใหญ่แล้ว เธอจะไม่มีวันท้อถอย การรอคอยที่จะได้ร่วมเดินทางกับพระบุตรคือจุดสูงสุดยอดของผู้เป็นแม่ พระนางยิ้มให้ท่านยอแซฟเพื่อเป็นเครื่องหมายว่าเธอพร้อมแล้วสำหรับภารกิจที่จะเกิดขึ้นนี้
และแล้วเมื่อความมืดคืบคลานมาเยือน ผู้คนต่างทยอยมาร่วมงาน คุณพ่อสุพจน์และคุณพ่อปลัดทั้งสองร่วมเปิดงาน ความบันเทิงรอบวัดก็เริ่มขึ้น เด็กๆแถวยาวเหยียดความสนุกบนบ้านลม ทำให้ผู้ผ่านโลกมาก่อนอดไม่ได้ที่จะยิ้มแย้ม เมื่อได้เห็นเด็กน้อยวิ่งวุ่นซุกซนปีนป่ายไปบนยอดบ้านแล้วทิ้งตัวสไลด์ลงมา เสียงหัวเราะของพวกเด็กนั้นมันสร้างโลกให้งดงามจริงๆ ในศาลาหลุยส์ความบันเทิงจากการเล่นเกมต่างๆ นำความครื้นเครงมาเพิ่มสีสันในงานสอยดาว ที่เป็นกิจกรรมเคียงคู่งานคริสต์มาสยังเต็มไปด้วยผู้คน ลานหน้าบ้านพักพระสงฆ์เต็ม มีผู้ที่ยืนเรียงแถวอย่างเป็นระเบียบ ค่อยๆสอย ค่อยๆเปิด ค่อยๆแลกของรางวัล แม้ว่าจะวุ่นวายสับสนไปบ้าง แต่มันก็คือความสุขที่ส่งต่อกัน “GLORIA” ใครได้คำนี้มีลุ้นรางวัลใหญ่ ถัดมาความสนุกไม่แพ้กันและเป็นจุดรวมพลคนสุขแห่งปี ต้องที่นี่เกมบิงโก ลุ้นกันสนุกสนาน เดินไปเดินมาได้ยินเสียงประกาศว่าสอยดาวหมดแล้ว แต่บิงโกยังมีเหลือเพื่อความสนุก
เมื่อท่านทั้งสองได้เดินทางมาถึงเบธเลเฮม ผู้คนมากมาย อุปสรรคมากมีเริ่มมีให้เห็น เมืองแห่งนี้เต็มไปด้วยความสนุกสนานของผู้เดินทาง การพบปะระหว่างญาติมิตร ความบันเทิงเริงร่ามีอยู่ทั่วเมือง ความเหนื่อยล้าจากการเดินทางและอาการของคนใกล้คลอด ท่านยอแซฟจำต้องเก็บความอ่อนล้าเอาไว้ มุ่งตรงไปตามที่พักแรมต่างๆทุกที่เต็มหมด แต่ยังไม่หมดหนทางเสียทีเดียว เมื่อมีคนผู้หนึ่งได้ชี้นำทาง คอกเลี้ยงสัตว์น่าจะพอเป็นกำบังภัยและมีความอบอุ่นพอสำหรับเด็กน้อย ท่านยอแซฟไม่รีรอ นำพระนางมารีย์เข้าที่พักแสนอัตคัดในทันที
หลายคนถือถุงของขวัญ ของรางวัล ใบเล็กบ้างใบใหญ่บ้างผ่านไป ใบหน้าทุกคนต่างยิ้มแย้ม รอยยิ้มที่ไม่ได้หมายความว่า ได้สิ่งของรางวัลอันใหญ่ หรือเป็นรอยยิ้มเยาะที่ได้แต่รางวัลพื้นๆ แต่ทุกรอยยิ้มนั้นมันคือความสุขมวลรวมที่บอกว่า บรรยากาศคริสต์มาสคือการได้มาร่วมสนุก มาร่วมแบ่งปันรอยยิ้ม เสียงหัวเราะร่วมกัน ใช่หรือไม่ สิ่งของเหล่านั้นเราจะหาซื้อเมื่อไรก็ได้ แต่ความสุขแบบนี้หาซื้อได้เพียงค่ำคืนนี้คริสต์มาสนี้ปีละครั้งเท่านั้น มูลค่านั้นไม่เท่ากับคุณค่าที่ได้รับและได้ให้
แล้วการบังเกิดของกุมารองค์น้อยมายังโลกก็ได้เป็นจริงในค่ำคืนนั้น ล้อมรอบด้วยไออุ่นจากสัตว์เลี้ยงในคอกนั้น ไม่นานคนเลี้ยงก็กลับมา แล้วเห็นการเกิดมาของเด็กน้อย ทุกคนต่างเข้ามาร่วมยินดี แม้ไม่รู้จักมักคุ้นกันมาก่อน ใช่หรือไม่ การเกิดของคนๆหนึ่งย่อมนำมาซึ่งความยินดีปรีดาเสมอ ไม่ว่าจะเกิดที่ไหน สถานที่เช่นไร ความอบอุ่นของผู้ร่วมในเหตุการณ์นั้นแม้จะไม่ยิ่งใหญ่ในค่ำคืนนั้น แต่ใครเลยจะรู้ว่าภายหลังจะมีคนระลึกถึงต่อมาอย่างชั่วกาลนาน การเกิดมาของคนคนหนึ่งนั้น ควรนำมาซึ่งคุณค่าให้แก่ผู้คน...
มีการจัดประกวดถ้ำ สถานที่บังเกิดของพระกุมาร มีผู้ร่วมรังสรรค์ถึง 17 ถ้ำ แต่ละถ้ำมีความงดงามแตกต่างกันออกไป แต่ที่เหมือนกันคือทุกถ้ำสร้างสรรค์จากหัวใจที่ต้องการสร้างให้พระกุมารได้บังเกิดอย่างดีที่สุด การตัดสินว่าถ้ำไหนงดงามก็เป็นเรื่องหนึ่ง ที่เป็นเพียงปลีกย่อย
ค่ำคืนที่แสงแห่งดาวสาดส่องลงมายังที่บังเกิดน้อย ความสุขสงบเกิดขึ้นในทันที ความเหนื่อยล้าของท่านยอแซฟและพระนางมารีย์หายไปหมดสิ้น คนเลี้ยงสัตว์ต่างๆก็ช่วยกันก่อไฟสุมฟืน ต้มน้ำ อยู่ยาม และทุกอย่างที่พอจะช่วยเหลือท่านทั้งสองได้ มิตรภาพที่มิได้มาด้วยเงินทอง มิตรภาพที่เกิดจากน้ำใจให้กัน เป็นมิตรภาพที่ยั่งยืนและงดงามยิ่งนัก
มิสซาค่ำคืนคริสต์มาสผู้คนมากมายล้นหลาม ทั้งในวัดและนอกวัด คนมากเสียยิ่งกว่าตอนหัวค่ำที่มีงานรื่นเริง ความงดงามของถ้ำในวัด บทเพลงอันไพเราะและการจัดบรรยากาศเพื่อการฉลองนี้นำมาซึ่งความยินดีปรีดายิ่ง ค่ำคืนนี้สิ่งดีๆเกิดขึ้นมากมาย ความสุขส่งผ่านให้กันด้วยรอยยิ้ม พระกุมารในค่ำคืนนั้น บัดนี้ ได้รับการต้อนรับอย่างงดงามและเปรมปรีดิ์ขึ้น จากเด็กน้อยคนหนึ่งในดินแดนแสนไกลกันดาร บัดนี้ได้มาอยู่กลางใจเราและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขยินดี....

ไม่มีความคิดเห็น: