วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คนสร้างทาง

คนสร้างทาง

การได้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆล้วนได้เกิดสิ่งใหม่ๆตามมาเสมอ อย่างแรกสุดของการเดินทาง คือ การปฏิบัติหน้าที่ภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ และอีกหนึ่งสิ่งที่เป็นผลพวงนั่นก็คือ ได้เห็นสิ่งต่างๆมากขึ้น เป็นเครื่องขัดเกลาบรรเทาความจำเจจากการจำจองจับจ้องจอสี่เหลี่ยม นั่งติดเก้าอี้ในห้องแอร์เย็นฉ่ำ แต่หาได้ชุ่มฉ่ำเหมือนกับการได้ตากแดด ตากสายลมตามธรรมชาติไม่...

สิ่งหนึ่งที่คู่ไปกับการเดินทางเสมอ แต่มักถูกหลงลืม ทั้งๆที่อยู่ติดไปในทุกก้าวย่างของการเหยียบย่างยังถิ่นอื่น สิ่งนั้น ก็ คือ ถนนหนทาง ใช่หรือไม่ ถนนหนทางแท้จริงแล้วคือสะพานพาฝัน พาหวัง นำความจริง นำมิตรภาพและความอาลัยอาวรณ์ของผู้คนผู้มีปฏิสัมพันธ์ เชื่อมยึดโยงใยในความรัก สร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันของคนบนโลกให้เป็นจริง

มีเส้นทางจำนวนไม่น้อยเกิดขึ้นจากการสัญจรไปมาหาสู่กันบ่อยๆ จากคนหนึ่งแล้วก็ถูกอีกคนหนึ่งเดินตามรอยเส้นทางสายนั้น ต่อมาอีกคน และอีกคนๆๆๆ นานวัน เวลาผันผ่านไป รอยทางเท้าเริ่มปรากฏเป็นเส้นสายเป็นลายทางให้อีกหลายคนเดินต่อมาโดยไม่หลงทาง (ซึ่งคนแรกๆอาจจะหลงมาแล้วหลายต่อหลายครั้งก็เป็นไปได้)

กาลต่อมาเมื่อความเจริญทางเครื่องไม้เครื่องมือ เริ่มมีการพัฒนา การก่อสร้างถนนหนทางก็เป็นเรื่องง่ายดาย ไม่ต้องใช้การเดินย่ำรอยเท้า การขนส่งเริ่มมากขึ้นและมากขึ้น หนทางก็มากขึ้นเป็นโยงใย ยั้วเยี้ย จากที่หลงทางเพราะไม่มีทางให้เดินมายุคนี้กลับหลงทางเพราะทางมันมากเกินไป

นอกจากนี้ถนนหนทางยังเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความเจริญ การพัฒนาที่เดินทางไปสู่ท้องถิ่นที่ห่างไกล และกลายเป็นแหล่งทำมาหากินของคนคิดคดโกงกิน คิดสร้างทางให้ผู้อื่นด้วยการสร้างแบบที่ไร้ความรับผิดชอบ มีการหักหัวคิว กินเปอร์เซ็นต์จากโครงการ ทางที่ถูกสร้างจนเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว ใช้งานได้ไม่เท่าไหร่ก็ทรุด ก็พัง ต้องปรับต้องปรุง เสียเงินเสียทองกันอีก ถ้าหากคนเราคิดสร้างทางให้คนอื่นเดินทางย่อมเป็นบุญกุศล หากคิดเพียงหวังผลบ่อหน้าไม่คิดถึงบ่อหลังก็อย่าหวังว่าบุญกุศลจะหนุนนำ คงมีแต่บาปกรรมเท่านั้นที่จะเกาะติดตามตัวต่อไป

ในขณะที่เรากำลังใช้เส้นทางของผู้อื่นที่ได้สร้างไว้ เราก็เป็นคนสร้างให้ผู้อื่นได้เดินทางด้วยเช่นกัน หากแต่ว่าวันนี้เราเป็นคนสร้างทางประเภทไหน เป็นผู้บุกเบิกเปิดหนทางใหม่ด้วยใจที่ทุ่มเท เสียสละ เป็นต้นทาง ต้นเท้าให้ผู้มาข้างหลังได้เดินตามรอย เป็นเข็มทิศให้คนติดตามโดยไม่หลงทาง ไม่เสียเวลา หรือจะเป็นคนสร้างทางแบบเกินตัวเข้าไว้ ด้วยโครงการขนาดใหญ่ ที่แฝงเร้น เคลือบแคลงไปด้วยผลประโยชน์แห่งตน หรือจะเป็นคนสร้างทางที่มุ่งแต่ลดคุณภาพของวัสดุก่อสร้าง มิได้คิดถึงความยากลำบากของผู้ที่จะต้องใช้เส้นทางเหล่านี้ในวันข้างหน้า หรือจะเป็นคนสร้างทางที่มองเห็นความร่มรื่นสดชื่นของสองข้างทาง สร้างทางควบคู่ไปกับการสร้างความร่มเย็น สร้างไปพร้อมกับการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมธรรมชาติ หรือจะเป็นคนสร้างทางที่เข้าใจถึงความทุกข์ลำบากลำบนของคนสัญจร สร้างทางเพื่อเอื้อความสะดวกสบายให้เกิดสายสัมพันธ์ฉันพี่น้อง ให้เป็นหนทางที่นำรัก เมตตาอาทรสู่กันและกัน

ในเมื่อเราเป็นคนสร้างทาง เราคิดกันบ้างหรือเปล่า สิ่งที่เราทำ สิ่งที่เราสร้าง จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ตามมาข้างหลังได้บ้างไหมและมากน้อยเพียงใด หากเรามีสำนึกรู้ ในภารกิจแต่ละวัน ก็ควรเป็นผู้สร้างทางอย่างสร้างสรรค์ สร้างหนทางให้งดงามและมั่นคงตรงสู่จุดหมายปลายทางอย่างสมบูรณ์ปลอดภัย

คนเป็นพ่อแม่สร้างทางให้ลูกเดิน สร้างทางที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักและเสียสละด้วยชีวิต โดยไม่ได้ตั้งความหวังไว้ที่ลูก สร้างทางสายสวยงามในนามของแบบอย่างแห่งการรู้คุณค่าของชีวิต หากมีบางทีเขาจะแวะตามตรอกซอกซอยอื่นบ้าง เขาก็จะมิมีวันลืมเส้นทางหลักที่เราสร้างไว้ให้เขาเดิน (คุณยายส่าพอ พาครึ บุคคลเล็กๆในมุมลึกๆของสังคมที่ได้สร้างทางที่ยิ่งใหญ่ของความซื่อสัตย์ และเป็นต้นแบบให้ลูกหลานได้เดินตาม) ติดตามชมได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=D6aWlUG3i4k

ครูอาจารย์ สร้างทางด้วยชีวิต สอนให้ลูกศิษย์เป็นคนที่จะสร้างทาง สร้างความดีเพื่อผู้อื่น สอนให้รู้จักใช้ความรู้ ใช้ความคิดอุทิศตนเพื่อสังคม สร้างหนทางแห่งสันติให้ประเทศชาติต่อไป

ในฐานะหัวหน้าองค์กร เจ้านาย ผู้นำชุมชน ต้องหมั่นฝึกฝนให้มีความคิดที่จะทำเพื่อผู้อยู่ภายใต้ความดูแลของเรา ให้ร่วมเดินร่วมสร้างทางเคียงข้างไปด้วยกัน โดยไม่ต้องถือเขาถือเรา อวดดีอวดเก่งเพียงผู้เดียว อย่างน้อยมันก็เป็นทางที่จะอยู่ในความทรงจำของผู้มีส่วนร่วมด้วยกันตลอดไป

พี่ชาย พี่สาว รุ่นพี่ วันนี้เป็นวันของเรา เมื่อวานมีผู้สร้างทางให้เราเดิน วันพรุ่งนี้อาจจะมีคนรุ่นหลังสร้างทางแซงหน้าเราไปด้วยความรวดเร็ว แล้วเราจะยืนงงๆอยู่บนทางของเราอย่างเฉยเมย เมินเฉยอยู่หรือ ช่วยตักช่วยเตือน ช่วยเหนี่ยวรั้ง ให้คนรุ่นใหม่ไฟแรง หยุดพักหยุดคิดกันบ้าง ร่วมมือกันสร้างทางแนวใหม่ให้ศิวิไลซ์ วันนี้ลืมตาตื่นก็อย่าลืมว่าเรามีภารกิจสร้างหนทาง ทางที่จะนำเราร่วมกันเดินสู่สวรรค์ปลายทางอันนิรันดร...

ไม่มีความคิดเห็น: