วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567

สุขจิตวิญญาณ

 

สุขจิตวิญญาณ

>>> อย่ามัวแต่ทำความความสะอาดหน้าบ้าน จนละทิ้งให้ในบ้านสกปรก <<<

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา การประปามาทำการวางท่อน้ำใหม่ แนวท่ออยู่หน้าบ้านพอดิบพอดี ทำให้การเข้าออกบ้านช่วงกลางวันไม่ค่อยจะสะดวกมากนัก พวกช่างที่มาทำงานก็เร่งทำจนแทบไม่มีเวลาพัก แน่นอน ต้องมีการเจาะ ขุดถนน ตักเศษปูนเศษดิน ทำให้เกิดฝุ่นละอองพอสมควร เราต้องปิดบ้าน เพื่อป้องกัน ส่วนหน้าบ้านฝุ่นย่อมมีเยอะกว่า พอตกเย็นก็ต้องรีบฉีดน้ำไล่ฝุ่น ทำความสะอาด ทำให้คิดว่า เราดูแลความสะอาดของบ้านเรือนได้ ก็ต้องดูแลชีวิต สุขภาพกาย สุขภาพใจ และสำคัญสุดสุขภาพทางจิตวิญญาณ ซึ่งบ่อยครั้งเราก็ปล่อยปละละเลย จนเน่าเลอะเทอะไปตามกระแสสังคมแห่งวัตถุ

การอวดเรื่องสุขภาพก็เป็นสิ่งที่ดีและเริ่มเห็นบ่อยขึ้นอยู่ในโซเชี่ยล ก็ดีกว่าที่เรามานั่งอวดรวย อวดเก่งกัน ใช่หรือไม่ ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นของๆ เราที่แท้จริง นอกจากสุขภาพกายที่พระเจ้าประทานมาให้ หมั่นดูแลร่างกายของเราให้ดี รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้เจ็บป่วย โรคภัยไม่เบียดเบียน ในวันนี้เราสามารถหาวิธีดูแลร่างกายได้มากมายตามสื่อสมัยใหม่ ซึ่งบางครั้งก็มีหลากหลายวิธี บางครั้งก็ดูจะขัดแย้งกัน คนนี้บอกทานนั่นนี่ได้ คนนี้บอกทานมากไปไม่ดี ควรทานนั่นทานนี่แทน ที่สุดเราต้องมองหาว่าอะไรดีที่สุดสำหรับร่างกายเรา อะไรเหมาะสมกับเรามากที่สุด เพราะระบบร่างกายของเรา เราย่อมรู้ดีกว่าใคร ๆ หลักการ ทฤษฎีมีไว้เพื่อเป็นแนวชี้แนะเท่านั้น สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

แต่ในกระแสแห่งการบริโภคนิยมบางทีก็สร้างนิสัยโลภให้เกิดขึ้น จนนำไปสู่การกอบโกย เสาะหาเพื่อตัวเอง บ่อยครั้งกลายเป็นการทำร้ายร่างกายทางอ้อม เรามักเข้าใจกันผิดเพราะคิดว่าต้องมีเยอะและเราจึงจะสามารถดูแลร่างกาย ทำให้เราสุขใจได้ง่ายขึ้น เราจึงเห็นคนอวดนั่นอวดนี่ที่เป็นเพียงเปลือก ที่สร้างสุขแบบจอมปลอม เช่น อวดเรื่องเงินเรื่องทอง ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่า ตายไปก็กลายเป็นเพียงเศษกระดาษ ไร้ค่าในวันสิ้นลมหายใจ  อวดเรื่องหน้าที่การงาน อวดตำแหน่งแห่งหน ใช่หรือไม่ พอลาออกไปแล้วก็มีคนมาทำหน้าที่แทนเราได้อยู่ดี และอาจจะทำได้ดีกว่าด้วย อวดเรื่องบ้านเรื่องรถ ตายไปแล้วก็เป็นของคนอื่น แต่อวดเรื่องสุขภาพแข็งแรงจะดีกว่า อวดการกินหรูอยู่สบาย อวดร่ำอวดรวย แต่เบื้องหลังคือ การเป็นหนี้พอกหางหมู อยู่แบบอด ๆ อยาก ๆ

สุขภาพที่แข็งแรงเป็นหน้าที่ของทุกคน ดูแลร่างกายของตัวเองให้ดี รักษาจิตใจให้งดงาม มองโลกในหลากหลายมุมมอง ปรับทัศนคติเพื่อดำเนินชีวิตตามแนวทางของเราที่มีความสุข ให้สิ่งดีงามออกมาจากตัวเรา อย่าทำให้ภายในจิตวิญญาณของเราสกปรก เหมือนดั่งที่พระวาจาตักเตือนเราในวันนี้ “สิ่งที่ออกมาจากภายในของมนุษย์นั้นแหละทำให้เขามีมลทิน จากภายในคือจากใจมนุษย์นั้นเป็นที่มาของความคิดชั่วร้าย การประพฤติผิดทางเพศ การลักขโมย การฆ่าคน การมีชู้ ความโลภ การทำร้าย การฉ้อโกง การสำส่อน ความอิจฉา การใส่ร้าย ความหยิ่งยโส ความโง่เขลา สิ่งชั่วร้ายทั้งหมดนี้ออกมาจากภายใน และทำให้มนุษย์มีมลทิน” มาทำให้วิหารในตัวเราสะอาดเป็นที่ประทับของพระเจ้า แล้วเราก็จะเป็นคนที่มีความสุขทั้งร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ ตลอดไป....

ไม่มีความคิดเห็น: