วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

บูลลี่ออนไลน์

 

บูลลี่ออนไลน์

>>> เรื่องบางเรื่องตลกเรา แต่อาจจะทำร้ายอีกคนอยู่ก็ได้ <<<

โลกออนไลน์ก็เหมือนกับหลาย ๆ เรื่องในชีวิตของเรา ที่มาพร้อมกับความสุขและความเสี่ยง เราต้องรู้รับมือกับมันอย่างมีวิจารญาณ อาศัยพระจิตนำทาง สมัยหนึ่งเราเป็นเด็กเวลาไปโรงเรียนก็มักจะถูกเพื่อนล้อชื่อพ่อชื่อแม่ เราก็โกรธกันเป็นฟืนเป็นไฟ พอโตขึ้นก็เป็นเรื่องภูมิใจที่มีคนจำชื่อพ่อแม่เราได้ หรือจะมีการล้อจุดด้อยนำมาตั้งเป็นชื่อเล่น เรียกจนถึงยันโตก็มี สมัยนี้ที่ชีวิตมักจมอยู่ในโลกออนไลน์ บางทีแค่เพื่อนที่เราไม่สนิท หรือเพิ่งรู้จัก มีความเห็น มีทัศนคติไม่ตรงกันก็ขัดแย้ง ดูถูกกัน บูลลี่กันถึงขั้นอยากลบแอปออก หรือหยุดท่องโลกออนไลน์เลยก็มี


จากข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตระบุว่า ประเทศไทยติดอันดับการบูลลี่เป็นที่ 2 ในโลก รองจากประเทศญี่ปุ่น การบูลลี่ด้วยการใช้ตัวอักษรผ่านโซเชียลมีเดีย โดยคำที่คนไทยส่วนมากใช้บูลลี่กันมากที่สุดมักเป็นเรื่องของ รูปลักษณ์ เพศ และความคิดหรือทัศนคติ เช่น ไม่สวย
, ไม่หล่อ, ขี้เหร่, หน้าปลอม, ผอม, เตี้ย, ดำ, โง่, สลิ่ม, ควายแดง, ตลาดล่าง และปัญญาอ่อน เป็นต้น

การสร้างโลกออนไลน์ให้เป็นแบบที่พวกเราต้องการนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะในนั้นยิ่งกว่าร้อยพ่อพันแม่เสียอีก เราเองก็ต้องระวัง อะไรก็ตามที่เราพูดหรือแชร์ออกไป อาจไปทำร้ายผู้อื่นเป็นการฆ่าคนทางอ้อมก็ได้ เราต้องมีจิตใจดีต่อผู้อื่นทั้งบนโลกออนไลน์และชีวิตจริง หลายครั้งที่การบูลลี่เกิดขึ้นเพียงเพราะความสนุกชั่ววูบ ความโกรธชั่วคราว หรือเป็นเพียงการตัดสินใจชั่วขณะ แต่ผลที่ตามมาอาจมากมายและส่งผลยาวนานสำหรับผู้ถูกกระทำ เมื่อเราถูกกระทำต้องใช้ความนิ่งสยบการบูลลี่  การนิ่งเฉยช่วยให้เรื่องราวหายไปอย่างรวดเร็ว เพราะวัน ๆ หนึ่ง มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในโลกออนไลน์ ยิ่งตอบโต้ ยิ่งสร้างกระแส หรือเพิ่มยอดวิวยอดไลค์ ดีที่สุดคือ อ่านตัวอักษรเพื่อเข้าใจคนให้เป็น และไม่แสดงความคิดเห็นในสิ่งที่ไม่รู้จริงในทุกกรณี อย่าให้ออนไลน์ทำให้เราอ่อนไหวและอ่อนแอทางจิตวิญญาณ...

ไม่มีความคิดเห็น: