วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

มองผ่านแว่นที่ชัด

 

มองผ่านแว่นที่ชัด

>>> การมองสิ่งต่าง ๆ ในแง่ดี สามารถทำให้ชีวิตของเรามีความสุขมากขึ้น <<<

ปัญหาหนึ่งของคนใส่แว่นไม่ว่าจะสายตาสั้นหรือยาว เมื่อใช้ไปนาน ๆ เลนส์เริ่มสกปรก เริ่มมีริ้วรอย ต้องหมั่นทำความสะอาด และยิ่งเมื่ออยู่ในที่เย็น ๆ เช่นในรถไฟฟ้า หรือห้องแอร์ พอก้าวออกมาปะทะกับอากาศที่ร้อนด้านนอก แว่นตาก็จะขึ้นฝ้าทันที ทำให้มองอะไรก็ไม่ชัดเจน การดูแลรักษาแว่นตาจึงเป็นเรื่องสำคัญประการหนึ่ง เพราะหากปล่อยให้สกปรก เลอะคราบไคล ย่อมเป็นอุปสรรคกับการมอง พอมองไม่ชัดทัศนวิสัยก็แย่ ทำให้หมดความมั่นใจและเกิดความเข้าใจในการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ผิดพลาดไป

และถ้าหากเราเปรียบเทียบกับการมีทัศคติที่ดี มองสิ่งรอบด้านให้สวยงาม เราก็ควรจะใส่แว่นแห่งใจที่ใสสะอาด มองเห็นชัดเจนสบายใจสุขใจ ใช่หรือไม่ เรามีแว่นแบบไหน เราก็มองทุกสิ่งแบบนั้น รามีแว่นที่ขุ่นมัว เราก็เห็นโลกแบบขมุกขมัว เราใส่แต่แว่นดำเพื่อโชว์ความเท่ ความเก่ง เราก็แค่สร้างโลกจอมปลอม เรามีแว่นที่เห็นแต่ตัวเอง เราก็เห็นแก่ตัว เหมือนเช่นนิทานเรื่องนี้

ในคฤหาสน์หลังใหญ่หลังหนึ่ง มีหญิงสาวชื่อ “มิโยะ” เธอเป็นเจ้าของคฤหาสน์ที่สวยงามและมั่งคั่ง แต่แม้ว่าจะมีสิ่งของหรูหราและความมั่งคั่งมากมาย มิโยะยังคงไม่พอใจ เธอคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างในคฤหาสน์ของเธอควรเป็นสีเขียว เธอจึงตัดสินใจที่จะทาสีทุกสิ่งทุกอย่างในคฤหาสน์ให้เป็นสีเขียว


วันหนึ่ง
มิโยะได้พบกับพระธุดงค์ผู้หนึ่งที่ผ่านมาทางคฤหาสน์ พระธุดงค์เห็นความทุกข์ใจของมิโยะและกล่าวว่า “หญิงสาว ทำไมเจ้าจึงไม่พอใจกับสิ่งที่มีอยู่แล้ว? ทำไมเจ้าจึงอยากเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างให้เป็นสีเขียว ?

มิโยะตอบว่าข้าอยากให้คฤหาสน์ของข้าดูสวยงามและเป็นที่พอใจ ข้าอยากให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นสีเขียว”

พระธุดงค์ยิ้มและกล่าวว่า “บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อให้มันสวยงาม หากเราเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเราเอง ทุกสิ่งทุกอย่างจะดูสวยงามขึ้น”

จากนั้นพระธุดงค์ได้หยิบแว่นตาสีเขียวจากย่ามของเขาและยื่นให้มิโยะ “ลองสวมแว่นตาสีเขียวนี้ดูสิ แล้วเจ้าจะเห็นว่าทุกสิ่งทุกอย่างในคฤหาสน์ของเจ้าเป็นสีเขียวอย่างที่เจ้าอยากเห็น”

มิโยะสวมแว่นตาสีเขียว และทันใดนั้นเอง ทุกสิ่งทุกอย่างในคฤหาสน์ของเธอก็กลายเป็นสีเขียว เธอมองไปรอบ ๆ และเห็นความสวยงามในทุกสิ่งทุกอย่าง แม้แต่ในสิ่งที่เธอเคยคิดว่าไม่น่าสนใจ มิโยะได้เรียนรู้ว่า การเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเธอเองสามารถทำให้คฤหาสน์ของเธอสวยงามยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งอื่น ๆ (CR.นบรรณ สัมมาชีพ )

            ทัศนคติของเราเป็นสิ่งสำคัญ เราต้องรู้จักมองด้วยหัวใจที่ใสสะอาด และกว่าจะสะอาดเราก็ต้องรู้จักที่จะทำความสะอาด รู้จักที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเราเองก่อน บางครั้งการเปลี่ยนแปลงทัศนคติของเราเองสามารถทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวเราดูดีขึ้น การยอมรับสิ่งที่มีอยู่แล้ว และมองหาความงามในสิ่งที่มีอยู่แล้วสามารถนำความสุขมาให้เราโดยไม่ต้องพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งอื่นหรือผู้อื่น อย่าพยายามไปเปลี่ยนโลก หากเรายังเปลี่ยนแปลงตัวเองไม่ได้ การมีแว่นใจที่ใสสะอาด นั่นคือการไม่ยึดติดสิ่งของภายนอก และพร้อมที่จะจากลาออกจากสิ่งที่ไม่เหมาะไม่ควรกับเรา อย่าดันทุลังที่จะเป็นคนเปลี่ยนโลก แต่ควรเป็นคนที่มองเห็นโลกในด้านแห่งความเป็นจริง ในสิ่งที่สวยงามมากว่า แม้ว่าโลกวันนี้จะเต็มไปด้วยสิ่งที่ไม่ดีไม่งาม หากหัวใจเรางดงามเราก็จะเห็นสิ่งสวยงามได้จากตัวเราเอง จากคนรอบข้าง ในความเลวร้ายย่อมมีความงดงาม ในความทุกข์ย่อมมีความสุข ที่สุดน้ำยาที่จะทำความสะอาดแว่นใจได้ดีที่สุด นั่นคือ ความรักและความเมตตา ลองใช้ทำความสะอาดดูแล้วเราจะพบกับความสุขใจ....

ไม่มีความคิดเห็น: