วันเสาร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2567

ผลสอบของกาลเวลา

 

ผลสอบของกาลเวลา

>>> อย่าก้มหน้ากับตำราจนหลงลืมวันเวลาปิดเทอม <<<

ช่วงนี้เด็ก ๆ นักเรียนคงจะสอบเสร็จ ปิดเทอมกันแล้ว ยังคงจดจำอารมณ์หลังสอบได้ดี เรามักจะโล่ง สมองปลอดโปร่ง เมื่อย่างเท้าออกจากห้องสอบแล้วมีความมั่นใจว่าทำสอบได้ ส่วนผลการสอบจะออกมาเช่นไรก็ว่ากันอีกที บางคนขยัน เรียนเก่งก็ไม่น่ากังวลใจอะไร บางคนไม่เก่งแต่ขยันเรียนหนังสือ พากเพียรเขียนอ่าน ผลสอบจะเป็นรางวัลตอบแทนในความทุ่มเท หากทำไม่ได้ สอบไม่ผ่าน พลาดพลั้งไปก็ยังมีโอกาสให้แก้ไขแก้ตัวในเทอมใหม่ หรือชีวิตเราก็เป็นเช่นนั้น

หันกลับมามองในชีวิตจริง เราคงยังต้องผ่านการทดสอบนานาประการในทุกวันเวลา หลายครั้งที่เราเจอเรื่องหนัก ๆ ก็มักจะรู้สึกว่า ทำไมพระเจ้าส่งบททดสอบมาให้เรามากมายขนาดนี้ เพื่อคาดหวังสิ่งใดจากเรา??? บางครั้งมาแบบไม่ทันตั้งตัว ไม่รู้ว่าวันนี้จะมีการสอบอะไร  นับนิ้วดูมีเกินครึ่งหนึ่งของชีวิตที่ต้องจำใจยอมรับกับผลกระทบที่เกิดขึ้น

เอาเข้าจริงถ้าเราเรียนรู้ และเข้าใจในชีวิตว่า ทุกบททดสอบที่เข้ามานั้น มียากง่ายสลับกันเหมือนกับตอนเรากำลังนั่งทำข้อสอบ ก็มีเพียงแค่รู้กับไม่รู้เท่านั้น ถ้าข้อไหนทำไม่ได้ ก็เว้นข้ามไปก่อน มีเวลากลับมาคิดทบทวนใหม่ หากหมดเวลาก็ปล่อยผ่านไป และหาวิธีแก้โจทย์ปัญหาในภายหลัง ในแต่ละวัน ถ้าเรานำข้อสอบที่เราทำไม่ได้ไปหาคำตอบ เพื่อให้รู้ เพื่อทำความเข้าใจ นำไปสอบซ่อม ใช่หรือไม่ ในชีวิตจริงเราอาจจะไม่สนใจกับคะแนนสอบ แต่เราต้องเรียนรู้เพื่อเราจะได้ก้าวข้ามผ่านกาลเวลาไปได้อย่างไม่ทุกข์ใจนัก นี่คือ “ข้อสอบชีวิต” เมื่อทุกอย่างผ่านพ้นไป เราก็แค่ดื่มด่ำไปกับช่วงเวลาปิดเทอมอย่างเต็มที่ รอบททดสอบใหม่อีกครั้ง การเติบโตจะมาพร้อมกับความเข้าใจ ไม่ใช่การจำใจต้องทำ เราพร้อมกันหรือยังที่จะก้าวผ่านบททดสอบของกาลเวลาอย่างมีคุณค่าไปด้วยกัน ...

ไม่มีความคิดเห็น: