วันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

อย่าให้ธรรมดาสูญหาย

 

อย่าให้ธรรมดาสูญหาย

>>> “ปาฏิหาริย์ไม่ใช่การเดินบนน้ำ หรือบินอยู่บนอากาศ แต่ปาฏิหาริย์ของชีวิต คือ

การเดินอยู่บนผืนดิน และมีความสุขในทุกย่างก้าว”  ติช นัท ฮันท์ <<<

มีผู้รู้กล่าวไว้ว่า โลกมันหมุนเร็วขึ้นทุกวัน เพราะการเปลี่ยนแปลงเมื่อก่อน โลกเปลี่ยนทุก 10 ปี ตอนนี้ โลกเปลี่ยนทุก 2 ปี ข้อมูล ความรู้ใหม่ๆ ทุกสาขาวิชาชีพเกิดใหม่ทุก 2 อาทิตย์ แอพพลิเคชั่น ออกมาวันละล้านแอป ในช่วงชีวิต 20 ปีที่ผ่านมาเราเห็นวิวัฒนาการ มากมายในโลก กรอบความคิดเก่าเมื่อ 20 ปีก่อน แทบจะทำอะไรกับโลกยุคใหม่ไม่ได้เลย !! ก๋วยเตี๋ยวเมื่อก่อน 10 บาท ทองคำ 6000 บาท ตอนนี้ก๋วยเตี๋ยว 50 บาท ทองคำ 3 หมื่น เงินฝาก จากดอกร้อยละ 16 คนเลยขยันฝากเงินเก็บดอกกิน ตอนนี้ฝากแบงก์ ตามเงินเฟ้อไม่ทัน อาชีพหลาย ๆ อาชีพตกงาน นับไม่ถ้วน พนักงานแบงก์ ถูกแทนที่ด้วย internet banking ธนาคารต่างทยอยปิดสาขา บริษัทใหญ่ ๆ ทั่วโลกทยอยปลดคนงานวันละหลายร้อยคน เราจะอยู่ตรงไหน ถ้าไม่ปรับตัว ในโลกยุคนี้ !?  อ่านแล้วก็น่ากลัว ทว่า ในมุมหนึ่งก็ต้องนำมาคิดว่า เรามัวแต่วิ่งตามโลก เราก็เหนื่อย เราต้องไปกับโลกในความธรรมดาของเรานี่แหละ ชีวิตคนเราปรับตัวได้เสมอ


ใช่หรือไม่ ชีวิตของเรามีแต่เรื่อง “ธรรมดา”  ตื่นมา อาบน้ำ แปรงฟัน ออกไปทำงาน กินอาหารเดิม ๆ เพิ่มเติมพิเศษบ้างในบางมื้อ เที่ยว ตอนเย็นกลับบ้านพบหน้าคนข้างกาย ส่วนใหญ่แล้วเราก็เป็นคนธรรมดา ๆ มีชีวิต ธรรมดา ๆ กันทั้งนั้น ในบางครั้งเราก็หลงลืมความงามในนามของความธรรมดาไป ดิ้นรน แสวงหา ตามเทคโนโลยี กลับบ้านมาก็เหนื่อย ไม่มองหน้ามองตากัน จ้องแต่จอใครจอมัน เราจะโหยหาความธรรมดานี้ ก็ในวันที่เราต้องสูญเสียมันไป วันที่เราเจ็บป่วย เราก็อยากจะพบหน้าคนในบ้านมากกว่าคนไกลทางอากาศ วันที่เราผิดหวัง พลาดพลั้ง พลังใจจากคนใกล้กายย่อมมีค่ามากกว่าคอมเมนท์ทางโซเชี่ยลมากนัก ...สิ่งธรรมดา คือ สิ่งพิเศษ ใช้ชีวิตกับคนรอบตัวเรา ให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของจักรวาล เพราะสิ่งธรรมดา แท้จริงแล้ว คือ สิ่งที่พิเศษที่สุดแล้ว รักษาไว้อย่าปล่อยให้มลายหายไปกับวันเวลา....

ไม่มีความคิดเห็น: