วันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2565

คนสองด้าน

 

คนสองด้าน

>>> คนที่ไม่เห็นคุณค่าในตัวเองมักมีแนวโน้มที่จะสร้างตัวตนหลอก ๆ

ซึ่งอาจจะเป็นตัวตนที่ตรงตามความต้องการที่เราอยากจะเป็น <<<

สิ่งที่น่ากลัวสำหรับโลกเราวันนี้ คือ การไม่รู้ว่าคนที่เรารู้จักนั้นตัวตนเป็นเช่นไร เหตุเพราะว่า ตัวเราเองก็ยังมีหลากหลายด้านในตัวตน ยิ่งเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในวิถีชีวิต เข้ามากดดันทำให้เกิดกิจกรรมไซเบอร์ในโลกเสมือนจริง อีกด้านหนึ่งเราก็ต้องอยู่ในโลกจริงทางกายภาพ วิถีชีวิตวันนี้จึงมีสองมิติสองด้านในเวลาเดียวกัน สังคมกายภาพเป็นสังคมบนโลกจริง สังคมไซเบอร์เป็นสังคมที่ตัวตนเป็นอวตารโลดแล่นในโลกไซเบอร์ จึงต้องปรับสมดุล ทำให้สองโลกนี้ไปด้วยกันได้ และหลายคนก็หลงทิศหลงทางผิดเพี้ยน ไปใช้โลกอีกใบสร้างตัวตน โชว์ความหยาบ โชว์ด้านมืดลึก ๆ ออกมา ปลดปล่อยพลังด้านลบอย่างเต็มที่ แตกต่างจากความนิ่งในโลกจริงทางกายภาพที่คนอื่นเห็น โลกจึงน่ากลัวยิ่งขึ้นในวันนี้


การใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ ทำให้วิถีชีวิต ความนึกคิด แตกต่างจากโลกจริง สมมุติตัวตนเป็นอะไรก็ได้ คนรุ่นใหม่วันนี้จะมีความคิด ทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน ใช้ชีวิตแบบคู่ขนาน เพราะเทคโนโลยีสามารถทำหลายงานพร้อมกันได้ เกิดจินตนาการในโลกเสมือนจริง สร้างตัวตนเป็นตัวแทน มีวิธีการใหม่ ๆ  ใช่หรือไม่ คนวันนี้ไม่ชอบอ่านข้อความยาว ๆ บทความดีต่าง ๆ มักถูกมองข้าม  ชอบดูมากกว่าอ่าน แอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหวจึงได้รับความนิยมสูง คนวันนี้มีจิตใจที่เชื่อมโยงกับโลกโซเชี่ยลตลอดเวลา มีความอดทนต่ำ มีสมาธิสั้น ทำอะไรต้องเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ จนลืมตัวตนว่าเราเป็นคนเช่นไร

 “ต้องคิดเสมอว่า คนที่ติดต่อกับเราบนโลกออนไลน์อาจไม่ใช่ที่เราคิดอยู่” อาจจะเป็นการปลอม จึงมีความเสี่ยงในการติดต่อกัน แล้วเราจะดำเนินชีวิตเช่นไร สิ่งแรกเราต้องมีตัวตนคนของพระอยู่เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ในโลกออนไลน์หรือในชีวิตจริง มีความนึกคิดเชิงบวก มีวิจารณญานในการใช้สื่อสารสมัยใหม่ และแสดงความคิดเห็น รับผิดชอบต่อการกระทำ ไม่ละเมิด คุกคามผู้ใช้งานออนไลน์คนอื่น ๆ บางทีอยู่อย่างไร้ตัวตนบนโลกออนไลน์บ้างก็ได้ ไม่จำเป็นต้องแสดงทุกท่าที ไม่จำเป็นต้องอวดอ้าง เราไม่จำเป็นต้องโดนเด่นทางกายภาพ หากแต่ว่าเราต้องเด่นชัดในด้านจิตวิญญาณ...

ไม่มีความคิดเห็น: