วันอังคารที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2565

มองฟ้าเห็นความจริง

 มองฟ้าเห็นความจริง

>>>ท้องฟ้าก็คือท้องฟ้า แต่ท้องฟ้าวันนี้กับพรุ่งนี้ไม่เหมือนกัน

ทุก ๆ นาทีที่ผ่านไป ท้องฟ้าก็เปลี่ยนแปลงตามไป คงไม่ต่างอะไรกับอีกหลายชีวิต

ที่กำลังอาศัยอยู่บนพื้นดิน ต่างก็ต้องพบเจอกับความไม่แน่นอนไม่ต่างกัน<<<

สำหรับคนที่ไม่ชอบความหนาแน่นของผู้คน และการเดินทางช่วงเทศกาล หลังคริสต์มาสถึงปลายปี จึงเป็นช่วงที่ดีที่จะใช้เวลานี้เดินทางเพื่อไปเยี่ยมแม่ เยี่ยมพี่น้อง ยิ่งเติบโต เรายิ่งเข้าใจเนื้อแท้สาระของชีวิตมากขึ้น วันขึ้นปีใหม่ ก็เป็นเพียงวัน ๆ หนึ่งที่ผ่านมาและผ่านไป การที่เราได้นั่งกินข้าว คุยกันถามสุขทุกข์กัน ไม่ว่าวันไหนก็พบความสุข ในหลายวันกับหลากหลายสถานที่ บางแห่งอากาศเย็น ๆ บางที่ออกจะร้อนสักหน่อย แต่ทุกที่ที่ไป ท้องฟ้าสว่างสดใส ปนด้วยศิลปะเมฆน้อยที่ลอยละล่อง ยิ่งช่วงขับรถผ่านท่องทุ่งเขียวขจี เห็นท้องฟ้ากว้างไกลไพศาลด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เจริญตาจำเริญใจเสียนี่กระไร


มามองชีวิต ในปีใหม่เราก็มักจะพูดถึงการเริ่มต้นชีวิตใหม่ แท้จริงแล้วต้องเริ่มที่ใจของเรา มีทัศนคติใหม่ มีความสัมพันธ์อย่างใหม่กับสิ่งเดิมๆ มากกว่า ทำตัวเองให้ใหม่ โดยไม่หวังไปพึ่งพาความใหม่จากสิ่งภายนอก ชีวิตใหม่จึงมิใช่เรื่องไกลตัวหรือต้องคอยหาโอกาส ชีวิตใหม่สามารถเริ่มได้ทันที หากเราเปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ และให้คุณค่าใหม่กับสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว

แน่หล่ะโลกไม่ได้สวยงามในทุกวันแต่ชีวิตเราต้องดีงามให้ได้ในทุกวัน ในวันที่ฟ้าหม่น ก็เป็นช่วงเวลาสำคัญที่ใช้วัดความดีงามในใจเรา เราก็รู้ว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ในการจะผ่านเรื่องร้าย ๆ ที่เข้ามา แต่นั่น อาจจะเป็นเรื่องดีที่จะทำให้เราได้มีเวลาเรียนรู้ อยู่กับมันยอมรับความทุกข์ เราจะได้ความสุขคืนกลับในไม่ช้า ผ่านเรื่องราวของวันนี้ไปให้ได้ สิ่งดีงามของชีวิต ยังรอเราอยู่เสมอ มองห็นสิ่งดี ๆ ของตัวเอง พอใจในสิ่งที่มีที่เป็น เเละมีความสุข นับถือตัวเองให้เป็น อย่าไปด้อยค่าตัวเอง รัก ดูแลตัวเองให้เป็น เพื่อที่จะได้รักคนอื่นได้อย่างเข้าใจ




                                                              


ปี 2021 ปีที่หนักหนาสาหัสในทุก ๆ เรื่อง ทั้งโรคระบาด โลกเศรษฐกิจซบเซา และโลกย้อนแย้ง ความดีจมหาย ความหยาบครองเมือง เราได้คิดทบทวนและเรียนรู้อะไรบ้าง? แน่นอน สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญมาก ความไม่มีโรค ไม่เจ็บป่วยเป็นเรื่องประเสริฐที่สุด เราดูแลตัวเองดีเราก็ได้ช่วยชีวิตอีกหลายชีวิต อย่ายึดติดกับความล้มเหลว ต้องก้าวไปข้างหน้า อดีตก็คือบทเรียนชั้นดี ใช้ชีวิตอยู่กับความจริง บนความถูกต้อง บางทีการได้เจอปัญหาบ้างก็จะช่วยทำให้เรา เห็นสัจธรรมชีวิต ทุกๆ อย่างล้วนไม่แน่นอน ไม่ต้องเอาปัญหามาแบก เหนื่อยให้รู้จักพัก


        หากร่างกายเริ่มป่วย นั้นคือสัญญาณที่บอกว่าเราควรกลับมาดูแลสุขภาพ ทำงานหนักเกินไป สุดท้ายอาจไม่คุ้มค่า หากสุขภาพย่ำแย่ลงทุก ๆ วัน ทำให้สุดความสามารถ และอย่าลืมว่า ครอบครัว คนรัก เพื่อน ๆ คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต ให้เวลา ถามไถ่คนใกล้ชิดบ้าง เอาเวลาดูแลกันและเสมอ ๆ อย่าใช้คนใกล้ตัวเป็นที่ระบายอารมณ์  หาความสุขง่าย ๆ ในชีวิต เรียนรู้ที่จะเป็นคนใจเย็นและมีเมตตากับทุกคนและทุกสิ่ง ลดโมโหความเกรี้ยวกราดลงกันบ้าง ทำใจเราจะได้เบาบางเหมือนก้อนเมฆลอยบนท้องฟ้า อภัยให้คนที่ทำให้เราโกรธ เกลียดได้ อีกไม่นานก็จะตายจากกัน แต่ท้องฟ้านั้นจะคงอยู่ต่อไป ยิ่งใหญ่แค่ไหนก็มองท้องฟ้าไม่ทั่วถึง และไม่อาจจะคาดเดาได้ เราได้แต่มองเห็นตรงนี้ ขณะนี้ ก็เท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: